June 15,2022 - Vision on branding
Chỉ cần 7 bước sau cho một chiến lược Marketing bách phát bách trúng
Sẽ không ai bắt đầu buôn bán mà không có chiến lược kinh doanh, và đương nhiên đừng bắt đầu marketing nếu chưa có chiến lược đúng đắn, kể cả lính mới hay những tay kỳ cựu trên thương trường.
Những sự kiện như lễ ra mắt, khai trương, tái nhận diện thương hiệu (re-brand) hay các tin tức về kinh doanh khác là điều đương nhiên để nhắm lấy mục tiêu rõ ràng hơn. Đây cũng là cách để các kế hoạch kinh doanh đi đúng hướng, từ đó đo lường được tiến bộ và thành tựu doanh nghiệp.
Linh hoạt, chăm cập nhật và phù hợp là những gì cần thiết ở một chiến lược marketing tất thắng. Vậy người chủ doanh nghiệp cần biết gì?
=> Làm Marketing? Bạn cần biết 6 chiến lược marketing phổ biến này
Chiến lược Marketing là gì?
Khi bắt đầu với những ý tưởng về chiến lược marketing, hãy nghĩ tới SMART Goals - Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể đo lường), Achievable (Thực tế), Relevant (Liên quan) và Time-based (Theo thời gian).
SMART Goals là một công cụ để đặt những mục tiêu marketing phù hợp trong khoảng thời gian cố định. Một khi đã vạch ra được mục đích, chiến lược Marketing chỉ là chuyện một sớm một chiều.
Chiến lược Marketing nằm trong chiến lược toàn diện của doanh nghiệp, nhằm thu hút khách hàng, tăng nhận thức thương hiệu và đương nhiên, thúc đẩy doanh số. Nếu không có chiến lược marketing đúng đắn, doanh nghiệp có thể mất phương hướng với những mục tiêu không rõ ràng.
Dưới đây là các bước giúp doanh nghiệp đạt được chiến lược marketing hiệu quả:
Tìm hiểu thị trường tiềm năng trước khi làm chiến lược marketing
Trước khi tìm ra chiến lược marketing cho riêng doanh nghiệp, cần hiểu và định hình rõ thị trường và tệp khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ hướng tới. Đây luôn luôn nên là bước đầu tiên.
Ba kết quả cần đạt được sau quá trình research gồm có: chân dung khách hàng của thị trường tiềm năng, điểm chạm truyền thông với khách hàng và tông giọng phù hợp khi giao tiếp với người tiêu dùng.
Thị trường và Chân dung khách hàng
Thị trường mục tiêu là nhóm người mà doanh nghiệp sẽ phục vụ. Ở đây, hãy cố gắng thấu hiểu khách hàng, bước đầu tiên của một chiến lược marketing đúng đắn. Hãy tìm hiểu xem tệp khách hàng này là ai, họ đang tìm kiếm điều gì, những vấn đề họ đang gặp phải là gì và thương hiệu có thể giải quyết như thế nào.
Cách dễ nhất để tìm ra tệp khách này cũng như chân dung của họ là nhìn vào kênh truyền thông xã hội của đối thủ cùng ngành. Follower (Người theo dõi) là ai, nhân khẩu học như thế nào, họ có vấn đề gì cần giải quyết. Từ những thông tin đó, doanh nghiệp sẽ khắc hoạ được Chân dung khách hàng.
=> Cải thiện trải nghiệm vật lý thực tế: Chiến lược marketing xây dựng thương hiệu hiệu quả
Chân dung khách hàng là đại diện hư cấu và mang những đặc điểm khái quát của tệp khách hàng mục tiêu. Bằng cách tạo ra đặc điểm thị trường, doanh nghiệp sẽ chắc chán hơn về những gì mình sẽ marketing.
Kênh và nền tảng truyền thông
Các nền tảng truyền thông xã hội mang lại kết quả khác nhau về nhân khẩu học. Ví dụ: nếu đối tượng mục tiêu là phụ nữ độ tuổi 25-35, doanh nghiệp có thể xem trên Instagram và Pinterest. Nếu đối tượng là doanh nhân trong độ tuổi 30-45, hãy cân nhắc tìm hiểu Twitter hoặc LinkedIn.
Tông giọng thương hiệu
Không giống như các mục cụ thể như nhân khẩu học của người mua và các nền tảng được sử dụng nhiều nhất, tiếng nói và tông giọng thương hiệu, thứ mà khách hàng tiếp xúc hàng ngày qua cách bạn viết, có thể hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.
Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ và phong cách công ty, tông giọng thương hiệu có thể vui tươi, táo bạo hoặc thân thiện.
Tông giọng thương hiệu có thể tuỳ vào định hướng doanh nghiệp, nhưng hãy chắc chắn rằng cách nói hay văn phòng này sẽ đi vào lòng khách hàng.
Xác định sản phẩm và dịch vụ của mình
Đương nhiên, doanh nghiệp có thể đã hoàn thiện bước này trước khi nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu đối tượng khách hàng trước. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tìm được kẽ hở trong thị trường cũng như những điều khách hàng đang tìm kiếm.
Thị trường phong phú, rộng lớn hiện tại có thể khiến doanh nghiệp nghĩ rằng điều gì cũng đã có giải pháp. Tuy nhiên, nếu tập trung tìm kiếm, vẫn còn những quặng mỏ để thương hiệu tận dụng khai thác.
Xem thêm: Xây dựng chiến lược Marketing 2022: Tất cả những trend bạn cần biết
Để tìm được “mỏ vàng” còn trống trên thị trường, hãy thử đặt ra những câu hỏi như:
- Pain point của khách hàng là gì?
- Cuộc sống của người tiêu dùng có thể được cải thiện như thế nào?
- Khách hàng đang thiếu sản phẩm hay dịch vụ nào trong cuộc sống?
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu cũng như sản phẩm/dịch vụ, bước tiếp theo doanh nghiệp cần là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Việc này giúp thương hiệu hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, từ đó khám phá ra sự độc đáo của chính mình và tình hình thị trường. Câu hỏi lớn nhất thương hiệu cần đặt ra: Điều gì brand có thể mang lại mà đối thủ thì không?
Xác định mục tiêu
Khi đã nhận định được thị trường và những gì brand có thể mang lại so với đối thủ, bước tiếp theo của một chiến lược marketing đại thắng là xác định mục tiêu. Công thức 4Ps vẫn là một công thức có thể áp dụng hiệu quả. Hãy tìm hiểu cách lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu về Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Điểm bán) và Promotion (Khuyến mãi).
Có thể tận dụng những tài nguyên nào?
Mục tiêu đã rõ, giờ thì hãy đảm bảo doanh nghiệp có đủ công cụ để đo mức độ thành công của những mục tiêu đó.
Một số phần mềm online như Công cụ lên lịch sẵn của mạng xã hội, Google Analytics hay các tool CRM (Customer Relationship Management) có thể theo dõi dữ liệu trên các sites khác nhau của doanh nghiệp.
Xem thêm: Performance Marketing có còn quan trọng với giá trị thương hiệu?
Vạch ra chiến lược marketing và timeline
Chiến lược marketing đã bắt đầu thành hình. Đây là thời điểm hoàn hảo để tập hợp tất cả từ mục tiêu marketing, mục tiêu kinh doanh, tài nguyên và timeline vào chung một nền tảng, hướng tới kết quả cuối cùng. Doanh nghiệp có thể thử những nền tảng như Trello, Milanote, Asana…
Nghiên cứu kết quả và điều chỉnh
Chiến lược marketing đã hoàn thiện. Đó là những bước cơ bản và bạn đã tìm ra cách tạo ra chiến lược marketing.
Có thể doanh nghiệp vẫn chưa chắc chắn lắm ở thời điểm này, nhưng không sao. Chiến lược marketing sinh ra là để điều chỉnh. Một khi những gì bạn lên kế hoạch đi vào thực tế, chắc chắn sẽ có nhiều yếu tố phát sinh. Đừng lo lắng, hãy linh hoạt thay đổi kế hoạch nếu cần thiết.
Kết
Xây dựng chiến lược marketing không phải việc có thể làm ngày một ngày hai. Thương hiệu nên dành thời gian, công sức để nghiên cứu và định hướng để chắc chắn rằng thương hiệu đang đi đúng hướng và phù hợp với thị trường mục tiêu.
Xem thêm: Các Công Cụ Online Marketing Hiện Nay