February 28,2022 - Research & Data
Xây dựng chiến lược Marketing 2022: Tất cả những trend bạn cần biết
Ngày nay, thật khó để dự đoán những gì sắp xảy ra.
Từ những sự gián đoạn liên tục trong cuộc sống, đến sự biến chuyển dần sang thế giới ảo trong hành vi người dùng, những tháng trong đại dịch Covid vừa qua đã khiến những nhà quản lý thương hiệu ngày càng khó lường trước tương lai.
Dưới đây là 12 dự đoán về những trào lưu Marketing sẽ ngày càng phổ biến trong 2022 và có thể hỗ trợ hiệu quả cho các chiến lược marketing cũng như chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp.
=> Chuyển đổi số đã thay đổi ngành Marketing như thế nào?
Thương hiệu sẽ trở thành nguồn cảm hứng cũng như điều hướng bản dạng giới.
Thế giới ngày càng phát triển và bao dung hơn cả những giới tính khác với truyền thống, thương hiệu từ đó cũng cần phải phát triển ngôn ngữ, hành vi và trải nghiệm để tiếp tục tồn tại được ở thế giới đa giới tính.
Chiến lược Marketing không còn chỉ bao gồm các thiết kế tĩnh
2022 sẽ chứng kiến sự xâm lấn của thiết kế động - motion design trong hầu hết các mảng của branding như Bảng Quảng cáo điện tử, giao diện online và trên cả ứng dụng. Bìa album động trên các nền tảng Streaming sẽ bắt đầu phổ biến và thay thế hoàn toàn bìa album tĩnh truyền thống. Các loại logo cũng dần chuyển động nhiều hơn và đưa những nhận diện 2D thành “đồ cổ”.
Trợ lý thương hiệu sẽ đa dạng hơn bao giờ hết để hỗ trợ chiến lược Marketing
Trợ lý ảo ngày càng phổ biến, và thương hiệu cũng phải tìm dần các cách để nâng cấp những trợ lý dựa vào AI/ML của mình để tạo kết nối và trải nghiệm tương tự con người, tương tự công cụ và đôi khi là tương tự động vật (như hello, Astro)
Thể hiện sự quan tâm về biến đổi khí hậu - môi trường sẽ là chiến lược Marketing hiệu quả
Các thương hiệu ngày càng có nhu cầu tích hợp các nỗ lực ESG và khí hậu trực tiếp vào các chiến lược kinh doanh, ví dụ như lá thư của Blackrock gửi các CEO và COP26. cũng như áp lực về công bằng chủng tộc và DEI. Giải quyết và truyền đạt những chiến lược này sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, truyền đạt và kết nối với khách hàng cũng như nhân viên và cả thế giới.
Sonic Branding (thương hiệu âm thanh) là sẵn sàng trở thành điểm sáng cho các chiến lược Marketing
Sự phổ biến ngày càng tăng của trợ lý giọng nói ảo và các phương tiện có nền tảng là âm thanh (như podcast) hé mở về một tương lai tách rời khỏi những màn hình chán ngắt, nơi âm thanh lên ngôi và trở thành phương thức tương tác chính với công nghệ. Trong tương lai không xa ấy, thương hiệu sẽ phát triển âm thanh đặc trưng, phục vụ nhiều mục đích của thương hiệu, tương tự như nhiệm vụ của logo ngày nay.
Những yêu cầu về sự đóng góp và tham gia của nhân viên sẽ được xem xét lại
Dưới tư cách những nhà lãnh đạo, ta cần tiếp tục xem xét ta cần gì và mong đợi gì ở nhân viên, và ngược lại, nhân viên cần gì ở người lãnh đạo. Các công ty đầu ngành sẽ ưu tiên cải tiến và thử nghiệm liên tục các trải nghiệm của nhân viên, khơi dậy kết nối và khuyến khích sự tiến bộ, hướng tới mục đích cao cả nhất: xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu.
Chủ nghĩa hội nhóm dần thay thế sự phân tách độc lập - và marketer phải chú ý
Đã qua rồi thời điểm con người sinh ra hay lớn lên trong một bộ lạc/hội nhóm. Tuy nhiên, chuyển đổi số đã giúp con người dễ dàng “người của tôi” và củng cố sự bày tỏ của danh tính. Trong khi một số hội nhóm là vô hại, chủ nghĩa này sẽ có thể đưa ra thông tin sai lệch hoặc thậm chí là thù hận. Các công cụ digital mới sẽ giúp marketer tiếp cận các hội nhóm một cách liền mạch và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.
Đã qua rồi thời chiến lược Marketing tập trung vào chủ nghĩa tối giản
Có sự thay đổi trong thẩm mỹ từ tối giản chuyển sang các phong cách phức tạp hơn. Fonts chữ sẽ ấn tượng hơn, màu sắc và đồ hoạ cũng sẽ đa dạng và phá cách hơn.
Thương hiệu sẽ phải hình dung lại về “sự kết nối” trong năm 2022 để thắng lớn
Các thương hiệu lớn luôn ấp ủ ý nghĩa luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người dùng với một thứ gì đó lớn lao. Đến 2022, thế giới ngày càng rộng mở, thương hiệu cũng phải sáng tạo và cởi mở hơn về yếu tố “cùng nhau” để khơi dậy cảm xúc tích cực từ cảm giác được kết nối.
Các lợi thế cạnh tranh sẽ nhường chỗ cho Lợi ích cộng tác
Tương lai rộng mở sẽ chỉ dành cho những doanh nghiệp tạo ra nhiều giá trị hơn những gì họ khai thác từ người dùng, nhân viên, đối tác và cổ đông khác. The book of competitive advantage - framework hoàn hảo cho chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu đã lỗi thời. Nó đã nhường chỗ cho những gì bổ ích và phong phú hơn: Lợi ích cộng tác.
Dù đó là thông qua những người có ảnh hưởng, phương tiện truyền thông hay quan hệ đối tác kinh doanh, các thương hiệu đã bước vào thời đại của cộng tác. Ví dụ, Vimeo và Youtube, Impossible Foods và Burger King, Kanye và Adidas, Slack và “mọi người”,... Kinh doanh không chỉ là thi đùa và kèn cựa, doanh nghiệp có thể trở thành đối tác trong một hệ sinh thái không giới hạn.
Tập trung tối đa vào chiến lược tăng trưởng và portfolio
Chi phí và giá cả không phải thứ duy nhất tăng. Trong bối cảnh lạm phát hiện nay, những nhà lãnh đạo đang dần thay đổi chiến lược Brand Portfolio cho mục đích tăng trưởng. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và thương hiệu cũng quan trọng không kém, khi nào người lãnh đạo thực sự hiểu và nắm rõ các bước tới hợp đồng mới, chú trọng tối đa vào trải nghiệm, đó là lúc họ thực sự dành thêm nhiều sự quan tâm vào chiến lược marketing portfolio.
=> Branding là gì? Tại sao Branding quan trọng với doanh nghiệp?
Chiến lược marketing mới yêu cầu thương hiệu phá vỡ một số quy ước ngầm
Khi nền tảng metaverse, quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số và NFT tiếp tục trở thành xu hướng phổ biến, các thương hiệu sẽ cần phải xem xét cách tạo ra sự liên quan trong một thế giới hoàn toàn mới của danh tính ảo, cộng đồng và giải trí.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Xu Hướng Thiết Kế Website 2018 - 2020.