Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

May 15,2020 - Research & Data

3 Câu Hỏi Cần Được Giải Đáp Trước Khi Xây Dựng Thương Hiệu.

Phần lớn, các công ty đều gặp nhiều khó khăn để xây dựng thương hiệu thật hiệu quả. Các công ty thường tái thiết thương hiệu (rebrand) rất nhiều lần, nhưng mọi nỗ lực dường như vô nghĩa khi hết lần này đến lần khác, các thông điệp mới được đưa cũng chẳng thể thể giúp thương hiệu chạm được tới khách hàng. (Tiến gần hơn tới)

Sau khi làm việc với hàng trăm công ty cùng gặp phải vấn đề này, tôi đã nhận ra , thực chất trường hợp này không phải là vô phương cứu chữa, chỉ là các công ty đang mắc phải một sai lầm nghiêm trọng đó là:

Các công ty tập trung quá nhiều vào thành quả của quá trình xây dựng thương hiệu trước khi thực sự hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là gì.

Hiện nay, nhiều công ty xem việc xây dựng thương hiệu rất đơn giản: chỉ cần đưa ra được một thông điệp bắt tai hay lựa chọn được thiết kế phối màu phù hợp là đủ. Nhưng thực tế bản chất của quá trình xây dựng thương hiệu hiệu quả lại không nằm ở đó mà chính là việc doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu khách hàng của mình.

Tuy nhiên, có vẻ như điều này cũng chính là một thách thức cho các công ty bởi có hàng nghìn cách để tìm hiểu rõ khách hàng của mình, và phần lớn các công ty lại chẳng biết nên bắt đầu từ đâu.

Qua kinh nghiệm cá nhân trong việc giúp các công ty hiểu rõ khách hàng của của họ hơn, có 3 câu hỏi để đi vào cốt lõi của sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Trả lời được ba câu hỏi này, bạn sẽ có cho doanh nghiệp mình lợi thế tốt hơn để bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu.

1. Thương hiệu của bạn đang nói gì về khách hàng của bạn?

Câu hỏi đầu tiên để các thương hiệu trả lời là: “Thương hiệu nói gì về một người sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn?” Thương hiệu truyền tải thông điệp gì với thế giới bên ngoài và với chính khách hàng như thế nào?

Điều này rất quan trọng bởi vì yếu tố cốt lõi tạo nên một thương hiệu chính là việc thương hiệu đại diện cho khách hàng như thế nào. Với tư cách là một doanh nghiệp, bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình.

Để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên, bạn cần thực sự hiểu khách hàng, biết được mục tiêu mà họ muốn đạt được trong cuộc sống, họ định nghĩa thành công ra sao, điều mà họ thực sự quan tâm và làm thế nào để thương hiệu của bạn mang lại những giá trị đó đến cho khách hàng.

2. Thương hiệu bạn mang lại những gì mà khách hàng không thể có khi sử dụng dịch vụ từ thương hiệu khác?

Hay nói cách khác, câu hỏi thứ 2 mà bạn cần đặt ra đó là “điều gì khiến thương hiệu của bạn độc nhất?”. Khi bạn đi sâu hơn vào câu hỏi này, thay vào quan niệm thông thường đó là “bạn phải đưa ra một sản phẩm có tính năng độc nhất mà không đối thủ nào có thể cung cấp”. Bạn sẽ nhận ra rằng, tất cả các câu trả lời đều chỉ đến những giá trị và lợi ích vô hình. Đó là những cảm nhận mà thương hiệu mang lại cho khách hàng, hay cách họ nhìn nhận bản thân khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

3. Làm thế nào để biến khách hàng của mình thành một anh hùng trong câu chuyện cuộc đời của chính họ?

Câu hỏi thứ ba đòi hỏi sự hiểu biết về cách mà thương hiệu của bạn biến khách hàng trở thành anh hùng trong câu chuyện cuộc đời của chính mình.

Hầu hết, chúng ta đều muốn trở thành những anh hùng trong câu chuyện của mình. Hiểu được điều này, các thương hiệu phải áp dụng các chiến lược khác nhau để đạt được mục tiêu này, nhưng bất kể chiến lược nào, việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này có thể khiến cho khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn suốt đời.

Với một nhận định sâu sắc hơn về khách hàng và cách họ muốn tương tác với thương hiệu của bạn, bạn sẽ xác định được phương pháp để thiết kế chiến lược thương hiệu mạnh mẽ.

Vậy hãy tự nhìn nhận lại xem, chiến lược nào phù hợp với thị trường và khách hàng của bạn?