May 29,2020 - Customer story
Thiết kế Logo: Màu sắc nói lên điều gì về Thương hiệu của bạn?
Sự lựa chọn về màu sắc là một trong những quyết định quan trọng nhất trong thiết kế logo và nhận diện thương hiệu. Đã qua rồi thời kỳ màu sắc chỉ đơn giản mang giá trị về mặt thẩm mỹ – giờ đây, nhiều nghiên cứu về tâm lý học người tiêu dùng đã chỉ ra những ảnh hưởng to lớn của màu sắc trong việc thể hiện cá tính và truyền tải thông điệp thương hiệu cũng như tác động đến suy nghĩ, cảm nhận và hành vi của khách hàng:
-
- 84.7% người tiêu dùng chọn màu sắc là lý do chính khiến họ mua sản phẩm của một thương hiệu
- 80% người tiêu dùng tin rằng màu sắc cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu
- Khoảng từ 62% đến 90% ấn tượng ban đầu của người tiêu dùng về một sản phẩm hay thương hiệu phụ thuộc vào màu sắc
- Màu sắc có khả năng làm mức độ nhận thức tăng 73%, khả năng học hỏi tăng 68% và đọc hiểu tăng 40%
Vậy, ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo là gì – bạn và thương hiệu đã thực sự hiểu rõ chúng?
Màu đỏ
Có lẽ bởi sự bắt mắt đầy nổi bật và sức cuốn hút không thể chối từ, đỏ là một trong những màu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế logo với đa dạng các sắc thái khác nhau. Màu đỏ có thể tạo liên tưởng đến sự năng động mạnh mẽ và nhiệt huyết của sức trẻ, chất lãng mạn và quyến rũ đầy đam mê của tình yêu, hay cả tính khẩn cấp và sự nguy hiểm trong một số trường hợp nhất định.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra màu đỏ có khả năng trực tiếp gây nên những thay đổi về tâm sinh lý đối với người xem, khiến cho màu sắc này phù hợp với một số ngành hàng đặc trưng. Sắc đỏ có tác dụng kích thích vị giác rất mạnh, vậy nên bạn sẽ rất hay bắt gặp các nhà hàng sử dụng màu đỏ xuyên suốt trong các thiết kế về thương hiệu như logo, bao bì thực phẩm và trang trí cửa hàng. Nguyên lý này cũng được áp dụng triệt để với khá nhiều thương hiệu thực phẩm khác như nước giải khát Coca-Cola, tương ớt Chin-su, hay ngũ cốc Kellogg’s.
Không chỉ có vậy, màu đỏ còn có tác dụng đẩy nhanh nhịp tim của người xem. Trong trường hợp của các hãng tin tức như BBC và CNN, điều này có khả năng tạo nên cảm giác cấp thiết để nhấn mạnh tính cập nhật của những tin nóng được đưa, khiến cho việc sử dụng màu đỏ trong logo khá được ưa chuộng. Đối với ngành công nghiệp giải trí, tác dụng đẩy nhanh nhịp tim của màu đỏ lại được dùng với mục đích tạo sự hưng phấn cho người xem, điển hình như hãng trò chơi điện tử Nintendo và hãng sản xuất – chiếu phim trực tuyến Netflix với những mẫu logo chữ đơn giản nhưng vẫn đầy nổi bật.
Màu vàng
Là màu sắc của ánh mặt trời, vàng tỏa ra một thứ năng lượng tích cực đầy ấm áp, rạng rỡ và chan hòa, tạo nên cảm giác dễ chịu, dễ gần nhưng đồng thời cũng khó có thể bị lu mờ giữa một rừng những sắc màu khác. Giống như màu đỏ, màu vàng cũng có khả năng kích thích vị giác và cả tốc độ ăn uống, khiến cho những nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald’s hay Lotteria đặc biệt ưa chuộng sự kết hợp này. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng màu vàng còn có tác dụng thúc đẩy khả năng xử lý của não bộ – đây là lý do màu vàng cũng được gắn liền với sức sáng tạo hay tư duy ưu việt.
Tuy vậy, những sắc thái khác nhau của màu vàng cũng có thể tạo ra những nét nghĩa hoàn toàn riêng biệt. Sắc vàng trong logo quen thuộc của McDonald’s đem đến cảm giác vui vẻ, thân thiện với gia đình và trẻ em, nhưng đối với logo IMDB hay UPS, ánh vàng kim loại có phần trầm hơn – đặc biệt khi kết hợp với màu đen hoặc nâu – lại ngầm thể hiện sự chín chắn cũng như uy tín hay thậm chí cả nét sang trọng trong một số trường hợp nhất định.
Màu xanh lam
Có thể nói, xanh lam chính là vua của các màu sắc trong thiết kế logo, bởi hơn một nửa số logo trên thế giới đều có sự xuất hiện của sắc xanh này. Điều này đặc biệt phổ biến ở các doanh nghiệp lớn, bởi màu xanh lam dường như là hiện thân của những nét tính cách thương hiệu đa phần các doanh nghiệp này hướng đến. Trong khi các công ty dịch vụ ưa chuộng xanh lam bởi sự chuyên nghiệp mà sắc xanh này thể hiện, các nhà sản xuất máy móc, thiết bị lại lấy sự vững chãi, kiên cố làm trọng tâm. Nhiều nhãn hàng công nghệ như Dell, IBM hay Intel cũng sử dụng nhiều màu xanh lam trong thiết kế thương hiệu để nhắn gửi thông điệp về sự thông minh và đáng tin cậy của sản phẩm. Bên cạnh đó, sắc xanh lam còn gắn liền với hình ảnh về quyền lực và thành công – đây cũng là lý do màu xanh thường được lựa chọn bởi các tổ chức về tài chính hay cơ quan nhà nước trong thiết kế logo của họ.
Ngoài ra, giống như xanh lục, xanh lam cũng nằm trong bảng màu của thiên nhiên – gắn liền với nước, với trời, với đại dương và những gì trong lành, thanh bình nhất. Bởi vậy, sắc xanh này cũng là lựa chọn không tồi cho những sản phẩm nước tinh khiết hoặc những thương hiệu lấy sự chân thành, dịu nhẹ và an yên làm trọng tâm.
Màu xanh lục
Khác với những sắc màu ở trên, màu xanh lục (xanh lá cây) không được gắn nhiều với những nét tính cách thương hiệu như đỏ mạnh mẽ, vàng ấm áp hay xanh chuyên nghiệp; tuy nhiên, sắc xanh lục lại mang những nét ý nghĩa rất đặc trưng, liên quan chủ yếu đến hai mảng môi trường và tài chính. Sự liên hệ giữa màu xanh lục và các làn sóng về môi trường đang ngày càng trở nên mạnh mẽ – đến mức “xanh” đã trở thành tính từ chỉ những hoạt động, lối sống thân thiện với môi trường hoặc tốt cho sức khỏe, bởi màu xanh của lá cây vốn thường được sử dụng gắn liền với những nét nghĩa liên quan đến thiên nhiên hay sự sinh sôi nảy lộc. Do vậy, sắc xanh thanh bình, dịu mát này thường là một phần thiết yếu của những bộ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm hữu cơ tươi sạch, có nguồn gốc đến từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra, màu xanh lục cũng thường được sử dụng trong các mảng hoạt động liên quan đến tiền tệ và tài chính, do sự liên hệ trực tiếp của nó với màu sắc chủ đạo được sử dụng trong hệ thống tiền tệ của nền kinh tế Mỹ.
Màu tím
Sang, độc, lạ và thật sự nổi bật là những gì một thiết kế logo màu tím thể hiện. Quen thuộc nhất có lẽ là sắc tím trầm với khả năng tỏa ra một thứ khí chất rất hoàng tộc, quyền quý và có chút bí ẩn, đặc biệt phù hợp với định vị thương hiệu của các sản phẩm hàng hiệu sang trọng, đắt tiền. Bên cạnh đó, màu tím ở sắc độ tươi sáng, nổi bật hơn lại mang ý nghĩa về sự thông thái và trí tưởng tượng sáng tạo không ngừng.
Màu cam
Không kém phần nổi bật so với đỏ hay vàng, màu cam cũng thường được sử dụng trong thiết kế logo và nhận diện thương hiệu tập trung hơn vào cảm giác thân thiện dễ gần, nhiệt tình tự tin, vui vẻ tinh nghịch, và trên hết: luôn tràn đầy năng lượng.
Màu trung tính: đen, trắng, xám
Đen là tông màu tiêu biểu cho đẳng cấp và sự tinh tế, với một chút nét huyền bí cùng quyền lực mạnh mẽ nhưng không kém phần sang trọng. Trắng tượng trưng cho sự thanh thuần, tinh khiết, trong sáng và giản đơn – và là bức nền đối nghịch hoàn hảo cho sắc đen tỏa sáng. Đứng giữa hai thái cực trắng đen ấy, xám dường như có được một chút gì đó từ mỗi bên để trở thành màu sắc biểu tượng gắn liền với những thiết kế tinh giản hiện đại, đặc biệt sang trọng và đẳng cấp hơn khi có thêm lớp bóng ánh bạc – điều này cũng chính là lý do khiến sắc xám bạc rất được ưa chuộng bởi các thương hiệu ô tô.
Kết
Có thể thấy, màu sắc là một phần thiết yếu trong thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu với những tác động không nhỏ đối với tâm lý khách hàng. Lựa chọn được màu sắc chính xác phù hợp nhất với tính cách và định vị thương hiệu cho logo chính là bước khởi đầu quan trọng trên con đường xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, vững bền.
Bạn còn câu hỏi về thiết kế logo và nhận diện thương hiệu? Hãy liên hệ với chúng tôi để Beautique có thể tư vấn giúp bạn và thương hiệu của bạn!