Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

April 20,2022 - Customer story

Làm thế nào để tìm được agency làm thương hiệu phù hợp?

Tôi đã ngồi họp với rất nhiều khách hàng, những người muốn làm lại thương hiệu hay logo, nhưng lại không chắc về thứ họ muốn. Vậy nên, thứ mà tôi thường được hỏi là: Liệu chúng ta có thể khiến nó đẹp hơn?

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều muốn đẹp. Nhưng trong hầu hết trường hợp, đẹp không phải là vấn đề. Và với vai trò là khách hàng, việc hiểu vấn đề sâu hơn sẽ hữu ích cho việc tìm kiếm cũng như làm việc với các agency làm thương hiệu.

Làm thương hiệu rộng hơn một cái logo, brochure, website hay poster. Thương hiệu không thể chỉ là một mặt giấy, càng không phải là một tài khoản mạng xã hội. Nó là tổng hợp của những kỳ vọng, những mối liên kết mà công chúng có về một thương hiệu. Làm thương hiệu là khi doanh nghiệp tham gia vào cuộc trò chuyện đó và nói với thế giới mình đang làm gì.

Và phát triển một chiến lược thương hiệu là một quá trình, không phải thời điểm. Một agency làm thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp xác định thứ gì khiến doanh nghiệp khác biệt, tìm ra khách hàng mục tiêu, và đưa ra được chiến lược tốt nhất để kể cho họ câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ có được một danh tính rõ ràng, gắn với nhận diện thương hiệu, định hướng truyền thông phù hợp.

agency lam thuong hieu

 

Và nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một agency làm thương hiệu, có nhiều câu hỏi mà doanh nghiệp nên cân nhắc để có thể chuẩn bị tốt hơn, giúp doanh nghiệp nhận được những gì mình muốn. Dưới đây là một số câu hỏi mà doanh nghiệp có thể dùng để bắt đầu:

“Doanh nghiệp là gì? Có gì đặc biệt?”

Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là cho chính doanh nghiệp. Và nếu doanh nghiệp không có câu trả lời thì nó là vấn đề thực sự, việc làm thương hiệu sẽ không thể giải quyết vấn đề ấy. Chúng tôi giúp doanh nghiệp “xác định” sứ mệnh, tầm nhìn chứ không “tạo ra” chúng (thật ra là có, nhưng nó sẽ không thể thành sự thật nếu doanh nghiệp không phải là những thứ ấy). Nếu doanh nghiệp có thể trả lời câu hỏi này, có thể giải thích nó cho chúng tôi, kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Xem thêm: Hợp tác với Agency: Câu chuyện về những khách hàng thích hoài nghi

“Quy trình và phương pháp của agency làm thương hiệu như thế nào?”

Hãy hỏi agency chi tiết về tất cả những bước họ đề xuất, từ khi bắt đầu tới khi kết thúc dự án. Nếu agency không có được câu trả lời cho câu hỏi này, họ sẽ không thể dẫn doanh nghiệp tới thành công, còn doanh nghiệp sẽ không hiểu thứ gì đang xảy ra suốt quá trình làm dự án. Ngoài ra, nó cũng sẽ là rủi ro lớn cho doanh nghiệp khi tốn chi phí mà không nhận được thứ mình cần. Đi theo đó, một dự án thương hiệu lỏng lẻo có thể gây hại tới thương hiệu và doanh nghiệp trong một thời gian dài sau dự án.

Xem thêm: Xây dựng trải nghiệm thương hiệu cần quy trình như thế nào?

“Chúng ta nên làm gì?”

Đề nghị đề xuất. Đó là công việc sáng tạo của agency và là cơ hội để doanh nghiệp nhận được lời khuyên. Lắng nghe phản hồi từ giám đốc sáng tạo, xét liệu nó có phải là hướng đi đúng. Tuy nhiên, những lời khuyên này sẽ không thể nảy ra ngay lập tức, nó cần thời gian. Agency thường sẽ phải thực hiện khảo sát, nghiên cứu về doanh nghiệp để hiểu rõ mô hình kinh doanh, cũng như điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, để có thể đưa ra được ý tưởng, giải pháp.

“Chúng tôi sẽ làm việc với ai? Quá trình sẽ như thế nào?”

Việc biết agency xử lý dự án như thế nào rất quan trọng. Tại Beautique, một account manager và một art director sẽ tham gia vào tất cả các dự án, để đảm bảo chiến lược và việc triển khai được đi đúng hướng trong suốt dự án. Đồng thời, họ cũng sẽ là những người trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, update về tiến độ, để doanh nghiệp nắm được quá trình. Ngoài ra, mỗi dự án lại có những điểm riêng biệt, sẽ không có phương pháp hoàn hảo nào đúng cho tất cả. Vậy nên việc có những người có kinh nghiệm và hiểu biết đứng trong đội ngũ sáng tạo là cần thiết.

“Giá dịch vụ và thời gian cần để thực hiện dự án với agency làm thương hiệu?”

Agency cũng là một doanh nghiệp và chúng tôi cũng có những phân khúc khác nhau trên thị trường. Một số agency làm thương hiệu chuyên làm việc với starup, một số sẽ làm với doanh nghiệp nhỏ và một số làm cho các tập đoàn. Phân khúc khác nhau cũng đi cùng mức giá khác nhau. Bởi thiết kế chiến dịch thương hiệu cho một tập đoàn, đảm bảo chiến dịch ấy phù hợp với một quy mô lớn sẽ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều so với một doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp nên xác định rõ về ngân sách có thể bỏ ra cho dự án thương hiệu, cũng như xin báo giá từ agency để đảm bảo hai bên có thể làm việc với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần hỏi agency về timeline làm việc để có dự trù về thời gian, để điều chỉnh thời gian những dự án khác của doanh nghiệp (như chiến dịch truyền thông, chiến dịch sản phẩm,..) một cách hợp lý.

=> Làm thế nào để hợp tác hiệu quả với các Agency

Kết

Một dự án thương hiệu thành công có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới mô hình kinh doanh, giúp doanh nghiệp tìm được những khách hàng mới, cải thiện hình ảnh thương hiệu với khách hàng cũ. Tất nhiên, có những dự án thương hiệu thất bại, nhưng nó càng chứng minh rằng một chiến dịch thương hiệu tốt có thể hiệu quả như thế nào. Mong rằng những câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về những gì mình cần cho một dự án thương hiệu, tìm ra agency làm thương hiệu phù hợp để thực hiện hóa nó.