Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

June 30,2022 - Brand story

Inbound Marketing là gì? 10 chiến lược Inbound Marketing bạn cần biết

Trong những năm gần đây, marketing đã có sự chuyển dịch lớn, từ lấy doanh nghiệp làm trung tâm trở thành lấy khách hàng làm trung tâm. Marketing hiện đại giờ đây tập trung vào thứ khách hàng muốn chứ không còn là thứ mà doanh nghiệp muốn bán.

Nhưng làm thế nào để chúng ta làm điều ấy?

Trong marketing có hai chiến lược chính để tiếp cận khách hàng là: inbound marketing và outbound marketing. Trước khi đi vào phương pháp, hãy cùng giải nghĩa nó trước.

Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì?

Inbound marketing là một thuật ngữ được sử dụng đầu tiên bởi Hubspot chỉ chiến lược marketing tập trung thu hút khán giả, tạo những nội dung giúp giải quyết vấn đề đang có, kèm theo trải nghiệm phù hợp.

Mặt khác, Outbound marketing là chiến lược mang tính truyền thống hơn, tập trung vào sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tiến hành các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để thúc đẩy doanh số. Chiến lược này nhắm tới một nhóm đối tượng mục tiêu lớn, với kỳ vọng họ sẽ ra quyết định chọn mua. Nó cũng thường được gọi là push marketing.

Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing và Outbound Marketing

Với chiến thuật ấy, inbound marketing tạo kết nối với nhóm khách hàng mục tiêu, giải quyết vấn đề cho họ. Trong khi, outbound marketing không có mục tiêu cụ thể, thường sản xuất những nội dung thúc đẩy doanh số chứ không cung cấp có giá trị cho khách hàng.

Một số khác biệt giữa inbound marekting và outbound marketing:
Inbound marketing chỉ nhắm vào khách hàng có hứng thú với sản phẩm. Outbound marketing gửi tin nhắn quảng cáo tới tất cả mọi người

  • Inbound marketing tìm hiểu pain point của khách hàng, cung cấp cho họ giải pháp. Outbound marketing chỉ tập trung bán hàng.
  • Inbound marketing hướng tới tương tác với khách hàng, tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt. Outbound marketing truyền thông một chiều.
  • Inbound marketing cung cấp nội dung hữu ích và khán giả là nhóm khách hàng tiềm năng. Outbound cung cấp nội dung giá trị thấp, gây phiền phức.

Tại sao Inbound Marketing lại vượt trội hơn?

Kinh doanh hiện đại đã không còn là giao tiếp một chiều. Thay vào đó, chúng ta muốn khách hàng quay lại, mua lại và thậm chí là giới thiệu với bạn bè và gia đình. Trong khi, Outbound marketing không xây dựng tương tác với khách hàng, vậy nên nó không tạo ra mối quan hệ lâu dài với họ.

Ngược lại, với trọng tâm là nội dung và tương tác, Inbound marketing tạo và cung cấp những công cụ cần thiết để thu hút khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng dài hạn. Với trọng tâm ấy, inbound marketing đi liền với content marketing, SEO và những công cụ sáng tạo và quản lý nội dung khác. 

Dưới đây là những cách mà inbound marketing tham gia vào hành trình của khách hàng, biến họ trở thành khách hàng trung thành:

  • Thu hút khách hàng tiềm năng: Cung cấp kiến thức cho khách hàng, biến họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực ấy và doanh nghiệp sẽ trở thành cố vấn đáng tin đối với họ. 
  • Giải quyết vấn đề của họ: Tìm hiểu vấn đề mà khách hàng đang có, tập trung đưa ra giải pháp để thu hút họ.
  • Khiến họ hài lòng: Hỗ trợ, trao quyền cho họ, tạo mối quan hệ win-win.

Ngoài ra, dưới đây là 10 inbound marketing có thể giúp doanh nghiệp phát triển và gắn kết với khách hàng.

10 chiến lược Inbound Marketing doanh nghiệp nên cân nhắc

10 chiến lược Inbound Marketing doanh nghiệp nên cân nhắc

Thể hiện bản thân trong blog

Nếu doanh nghiệp có một website và muốn tạo một blog để giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, blog cần trình bày được doanh nghiệp là ai, đang làm gì.

Tạo nội dung giá trị

Với inbound marketing, nội dung là tất cả. Doanh nghiệp hãy tập trung sản xuất những nội dung chất lượng. Nếu doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu, có thể cân nhắc tới những dạng nội dung như ebook, inforgraphic,...

Backlink

Backlink là công cụ hữu ích để xây dựng nhận thức thương hiệu. Nó giới hiệu doanh nghiệp tới các nhóm đối tượng mới, hỗ trợ SEO cho website. 

Ứng dụng nội dung video

Video giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy tạo những nội dung video ngắn, hài hước và mang tính giáo dục, đó sẽ là những nội dung dẫn khách hàng tới website của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Youtube là một kênh đăng tải nội dung video để tiếp cận và thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Tham gia mạng xã hội

Có thể phần lớn khách hàng của doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội. Điều ấy giải thích vì sao digital marketing hiệu quả và doanh nghiệp nên có chiến lược cho nền tàng này.

Ứng dụng email marketing

Dù có nhiều hình thức marketing mới nhưng email marketing hiện vẫn là hình thức marketing phổ biến và hiệu quả. Hiệu quả, chi phí thấp, doanh nghiệp không nên bỏ qua công cụ này.

Marketing tự động

Marketing trên mạng xã hội có thể tốn nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là khi doanh nghiệp phải làm nó thủ công. Với những công cụ marketing tự dộng, những công việc ấy sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Lập kế hoạch SEO

SEO là điều bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn xuất hiện trên những kết quả tìm kiếm đầu tiên. Doanh nghiệp có thể tuyển chuyên viên SEO cho riêng mình hoặc hợp tác với agency có dịch vụ này.

Website có bản dành cho di động

Tất cả mọi người đều truy cập internet bằng điện thoại và những giao diện di động đang ngày càng được tối ưu. Để không bị mất đi những khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp không nên nằm ngoài xu hướng này. Một website thân thiện với thiết bị di động sẽ khiến trải nghiệm khách hàng với thương hiệu trở nên tích cực hơn. 

Theo dõi và cải tiến

Dù doanh nghiệp lựa chọn phương pháp marketing nào thì điều tất yếu là kiểm tra, đo lường hiệu quả của chúng. Chỉ khi theo dõi sát sao chúng, doanh nghiệp mới có thể phát hiện vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp và cải thiện trải nghiệm khách hàng.