Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

June 13,2024 - Brand story

Chiến lược thương hiệu và thiết kế song hành

Xây dựng một thương hiệu cũng như gây dựng một căn nhà vững chãi. Bản thiết kế sẽ là định hướng, và lựa chọn thiết kế sẽ biến ý tưởng thành sự thật.

Khi chiến lược thương hiệu và thiết kế song hành hoàn hảo, một ngôi nhà đẹp và ý nghĩa được sinh ra. Khi chúng tôi thực hiện một dự án, mọi thứ (đúng vậy, mọi thứ) từ logo, màu sắc, tagline, hình ảnh,.. đều phải được định hướng bởi brand strategy.

Khi đó, thiết kế không chỉ có phần nhìn, mà còn có phần hồn để đại diện cho thương hiệu.

Cách chiến lược thương hiệu định hướng thiết kế

Ở bước ban đầu của dự án, các stakeholder quan trọng như Giám đốc sáng tạo, Brand strategist, Account manager, và Lead designer đều nên có phát biểu về dự án dựa trên chuyên môn của họ. Việc này giúp cho các góc nhìn được đa dạng, và mong muốn về mặt chiến lược trở nên rõ ràng.

Để thiết kế có thể đại diện cho thương hiệu, mọi điểm chạm đều cần được sử dụng với chiến lược. Bạn không thể chọn màu gạch và màu tường không ăn nhập rồi muốn căn nhà có sự nhất quán.

Còn nếu chưa có chiến lược thương hiệu cụ thể, lời khuyên của tôi là đừng nên quan tâm đến thiết kế vội. Hãy trở lại phòng họp, tạo ra một moodboard để tất cả hiểu về tầm nhìn lẫn cảm xúc mà doanh nghiệp muốn đem tới. Kể cả phải bắt đầu lại từ đầu, đừng bao giờ để thương hiệu bơ vơ thiếu đi chiến lược cụ thể.

Đọc thêm: Định vị thương hiệu thế nào để xác định đúng chiến lược - Brand strategy?

Các điểm chạm thiết kế song hành cùng chiến lược thương hiệu

Logo

logo thương hiệu

Logo không phải là thương hiệu, nhưng lại là một cơ hội để thể hiện chiến lược của doanh nghiệp. Ví dụ, khi thiết kế logo cho Trường tiểu học Nguyễn Siêu, chúng tôi đã nghĩ đến cách thể hiện triết lý giáo dục của trường tốt nhất.

Sự mềm mại nhưng liên kết của các nét chữ thể hiện cho giá trị giáo dục định hướng nhưng tự do, giúp cho các em được khám phá tiềm năng trong mình. Chúng tôi còn đem đến một bộ mascot để thể hiện cho học sinh tại trường - tự do thể hiện trong khuôn khổ để sau đó “phá lồng” thành người.

Đọc thêm: Tương lai của Logo: Nó đã chết hay sẽ còn sống mãi?

Màu sắc

màu sắc thương hiệu

Bảng màu là mấu chốt kết nối các thành phần tạo nên ngôn ngữ hình ảnh của thương hiệu. Và cũng là 80% lí do người tiêu dùng nhận diện một brand. Giống như màu đỏ đã trở thành màu của Cocacola trong mắt người mua từ lâu.

Một bộ màu thể hiện được chiến lược thương hiệu sẽ cần tạo ra đúng cảm xúc brand muốn hướng tới. Tiếp tục lấy ví dụ từ trường tiểu học Nguyễn Siêu, bộ màu được chọn đem đến cảm giác mới mẻ, tự tin, và thương yêu - giống như cách nhà trường mang tới những giá trị văn hóa toàn cầu song vẫn thừa kế truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Texture

texture thương hiệu

Texture cũng là một cách để kết nối chiến lược thương hiệu với thiết kế. Các giá trị như lịch sử và truyền thống có thể được thể hiện bằng texture giấy hoặc da. Còn các giá trị như công nghệ và đổi mới lại sử dụng những texture về bầu trời hay vũ trụ.

Nhưng tốt nhất, texture nên tạo cảm giác cầm nắm được để gây dựng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng.

Photography

photography thương hiệu

Một bức ảnh đáng giá cả ngàn lời nói, và với thương hiệu, hình ảnh là công cụ hữu hiệu nhất để biến các câu từ của chiến lược thành hiện thực. Trong brand guideline, bạn cũng có thể quy định cách thức chụp hình sao cho định hướng hình ảnh của thương hiệu được đảm bảo.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những điểm chạm thiết kế để thể hiện chiến lược của thương hiệu. Tuỳ vào mỗi brand, các điểm này có thể tăng lên hoặc giảm đi, nhưng mục tiêu đảm bảo tính chiến lược thương hiệu được vẹn toàn thì không hề thay đổi.

Đọc thêm: Brand Image: Hình ảnh thương hiệu là gì

Bạn có cảm thấy thiết kế và chiến lược của thương hiệu mình đang song hành để tạo nên một ngôi nhà vững chắc? Hay mọi thứ vẫn còn rời rạc và dễ đổ vỡ vì thiếu định hướng từ đầu?

Nếu cần tư vấn, hãy gửi chúng tôi email bên dưới nhé.