Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

April 13,2022 - Brand story

Xây dựng trải nghiệm thương hiệu cần quy trình như thế nào?

Quy trình xây dựng thương hiệu là một trong khía cạnh quan trọng hàng đầu của chiến lược kinh doanh nói chung vì Quy trình Xây dựng Thương hiệu thành công sẽ giúp Xây dựng Thương hiệu vượt trội và chiếm vị thế độc tôn mặc cho sự cạnh tranh khắc nghiệt của ngành. 

Đây là một quá trình liên tục và định nghĩa lại vị trí của công ty trong lòng khách hàng cũng như tầm nhìn dài hạn để đạt được mục tiêu kinh doanh.

xay dung trai nghiem thuong hieu

 

Tầm quan trọng của Quy trình trong việc xây dựng trải nghiệm thương hiệu

Tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng?

Tạo ra một tham chiếu cảm xúc cho người mua, xây dựng lòng trung thành và mối quan hệ lâu dài, hiệu quả giữa thương hiệu và người mua.
Một khi việc xây dựng thương hiệu thành công và được công nhận rộng rãi trên thị trường, khi khách hàng đã nhận biết được các dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, công ty có thể đẩy nhanh hoạt động bán hàng các sản phẩm và dịch vụ của mình và nâng cao doanh thu.
Giúp việc xây dựng thương hiệu tìm ra những điểm khác biệt và thuộc tính vượt trội so với các đối thủ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để nhận ra lợi thế cạnh tranh.

Các bước chính của Quy trình trong việc xây dựng trải nghiệm thương hiệu:

Xác định đối tượng

Rất quan trọng để tìm ra và xác định đối tượng khách hàng chính mà thương hiệu sẽ phục vụ và cung cấp sản phẩm của mình. Ngoài ra, đặc tính của sản phẩm cũng nên được điều chỉnh tuỳ theo “khẩu vị” thị trường. Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu các vấn đề mà khách hàng phải đối mặt và đáp ứng nhu cầu của họ. 

Thực hiện sứ mệnh thương hiệu

Ban lãnh đạo của công ty, team truyền thông và đội ngũ nhân sự cần ngồi lại với nhau và xác định sứ mệnh thương hiệu là gì. Nên hình thành phạm vi tiếp cận từ đâu, xem xét lại các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong mục tiêu kinh doanh lâu dài. Một khi đã đưa ra sứ mệnh thương hiệu, công ty phải nắm bắt trên tất cả các kênh trên thị trường và xây dựng nhận thức tương tự nơi khách hàng qua các chiến lược marketing.

=> Chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn: Để tâm tới các vấn đề xã hội

xay dung trai nghiem thuong hieu

 

Tiến hành nghiên cứu người dùng và thị trường để xây dựng trải nghiệm thương hiệu đúng

Tiến hành nghiên cứu người dùng và thị trường là một trong những bước bắt buộc đối với Quy trình Xây dựng Thương hiệu vì điều này giúp xây dựng thương hiệu bổ sung thêm kiến ​​thức về sự cạnh tranh trong thị trường, dịch vụ, điểm mạnh, giá trị của mình và từ đó hiểu thêm về tập hợp người tiêu dùng. Thêm vào đó, bước này cho phép xác định các yếu tố khác biệt chính so với các đối thủ cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thuyết phục người mua về hình ảnh thương hiệu tốt nhất so với các thương hiệu khác cũng như giá trị mà thương hiệu có thể cung cấp thông qua các sản phẩm và dịch vụ.

Tạo đề xuất giá trị

Để tiếp tục bước trên của Quy trình xây dựng thương hiệu, cần phải đưa ra các đề xuất đáng giá về mục tiêu xây dựng thương hiệu và các dịch vụ, liệu có đủ độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh không. Người mua hàng cũng phải được hiểu rõ về cách thương hiệu tăng giá trị cho cuộc sống của họ theo các cách tích cực.

Đừng quên Brand Guidelines

xay dung trai nghiem thuong hieu

 

Bước tiếp theo, đừng quên các yếu tố quan trọng như yếu tố hình ảnh chiến lược xây dựng thương hiệu cũng như tông màu chủ đạo. Brand Guidelines phải hỗ trợ cho đặc điểm và mục tiêu của hoạt động kinh doanh nói chung.

Brand Logo, Tagline và các yếu tố khác

Logo, Tagline, linh vật, bảng màu, phông chữ, kiểu chữ, tất cả những điều này phải đi cùng và gắn với bản chất cũng như dịch vụ của thương hiệu. Phải hấp dẫn và lôi cuốn, thu hút sự chú ý ngay lập tức của người mua. Logo, tagline và các thành phần Thương hiệu khác phải được lên kế hoạch cẩn thận và thiết kế để lưu ý rằng sẽ được sử dụng và kết hợp vào mọi tài liệu truyền thông và Marketing.

Xem thêm: Nhận diện thương hiệu: Học được gì từ logo của Starbucks?    

Vạch ra những phẩm chất và lợi ích đáng chú ý của thương hiệu trên hành trình xây dựng trải nghiệm thương hiệu

Trong quá trình nghiên cứu Marketing và từ đó là nghiên cứu khả năng cạnh tranh, Marketer và những người quản lý trực tiếp thương hiệu đã đi đến kết luận rằng có khá nhiều thương hiệu trên thị trường cung cấp dòng sản phẩm và dịch vụ giống nhau, vì thế, họ phải quy định những phẩm chất đáng chú ý, USP, và do đó những lợi ích mà thương hiệu mang lại cho người mua so với các thương hiệu cùng thời để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Xem thêm: Tối ưu CX (trải nghiệm khách hàng) với sơ đồ hành trình khách hàng (CJM)

Hình thành tông giọng thương hiệu

Hình thành tông giọng thương hiệu một cách chuyên nghiệp, thân thiện, có quy định rõ ràng, định hướng dịch vụ, kỹ thuật, marketing, cung cấp thông tin hoặc không, tất cả điều này phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp, bản chất của sản phẩm và dịch vụ, và do đó là loại Thị trường mục tiêu và đối tượng.

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp qua Tông giọng thương hiệu và câu chuyện về vaccine Covid-19

Marketing chính thương hiệu 

Khi các bước nêu trên của Quy trình xây dựng thương hiệu được hoàn thành, ban lãnh đạo và giám đốc thương hiệu (Brand Manager) phải thực hiện các bước khác để gắn kết thương hiệu bằng cách tham gia vào các sự kiện khuyến mãi tài trợ cho các sự kiện và đưa thương hiệu vào các khía cạnh chạm tới khách hàng, từ dịch vụ đến marketing và mọi khía cạnh khác doanh nghiệp phải đối mặt. Thương hiệu phải nổi bật giữa thị trường đông đúc và tận dụng USP, phẩm chất và các yếu tố độc đáo khác.

Hãy luôn là người ủng hộ lớn nhất cho thương hiệu của mình, không ai hiểu thương hiệu đủ để xây dựng trải nghiệm thương hiệu bằng chính công ty.

Điều quan trọng là ban lãnh đạo và những người quản lý thương hiệu phải trung thực với lời hứa xây dựng thương hiệu và là những người ủng hộ thương hiệu lớn nhất bằng cách xác nhận nó ở mỗi bước. Nhân sự nội bộ có thể được tham gia bằng cách hiểu thêm về các giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Xem thêm: Vì sao Employer Branding quan trọng với doanh nghiệp?

Như đã đề cập trước đó, Quá trình Xây dựng Thương hiệu là một quá trình liên tục và thương hiệu cần có mặt trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và thị hiếu ngày càng phát triển của khách hàng.

Vì vậy, theo tôi xây dựng trải nghiệm thương hiệu là một quá trình quan trọng trong Marketing vì luôn cần Thương hiệu để làm Thị trường hoàn thiện. Không có Thương hiệu, sẽ không thể (hoặc rất khó) để làm marketing.

Viết bởi Nishi Agarwal
Dịch bởi Beautique Agency