Skip to main content

Liệu sự mập mờ có đang nhấn chìm định vị thương hiệu của bạn?

July 31, 2020 | Vision on branding

Thế giới chúng ta đang sống hiện nay không chỉ nhanh hơn mà còn nhiều hơn. Nếu sử dụng một tính từ để miêu tả thị trường hiện nay thì đó là TRÀN LAN.

Sự tràn lan trên thị trường hiện nay được cấu thành bởi nhiều yếu tố khác nhau: sự tràn lan về sản phẩm và dịch vụ, tính đặc trưng, sự xuất hiện liên tục của quảng cáo, tin nhắn cũng như các phương tiện truyền thông.

Đã bao giờ bạn băn khoăn rằng trong một thị trường đã bão hòa như vậy, liệu định vị thương hiệu của bạn đã đủ rõ ràng giúp khách hàng không còn hoài nghi về bạn? Hãy cùng chúng tôi ngồi lại và đánh giá hiệu quả định vị thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

1. Liệu định vị thương hiệu của bạn đã đủ rõ ràng?

Trong hoàn cảnh phức tạp như vậy, việc nhận diện và phân biệt sản phẩm ít nhiều gây đau đầu với người tiêu dùng khi đứng trước cả ngàn sự lựa chọn mơ hồ. Đứng trước tình hình đó, thương hiệu cần định hình một ấn tượng cụ thể với khách hàng. Từ đó khái niệm định vị thương hiệu đã ra đời.

Định vị thương hiệu được hiểu là việc xác định một chỗ đứng cụ thể trong tâm trí của khách hàng. Bằng cách tạo ra ấn tượng rõ ràng, định vị thương hiệu giúp khách hàng phân biệt sự khác biệt của doanh nghiệp so với những đối thủ trên thị trường, từ đó giúp thương hiệu có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng.

Để trả lời cho câu hỏi “Liệu định vị thương hiệu đã đủ rõ ràng?” hãy cùng chúng tôi trả lời 6 câu hỏi sao:

1) Hạng mục của bạn LÀ GÌ? (What), 2) Bạn khác biệt như thế nào? (How), 3) Khách hàng của bạn là AI? (Who), 4) Họ ở đến từ ĐÂU? (Where), 5) KHI NÀO họ cần bạn? (When), TẠI SAO họ cần bạn? (Why)

Hãy cùng chúng tôi lấy ví dụ về một định vị thương hiệu thiếu rõ ràng thường thấy tại Việt Nam. “Chúng tôi là co - working space tốt nhất giúp bạn làm việc hiệu quả hơn”

  1. Chúng tôi là ai? Chúng tôi là một co - working space

  2. Chúng tôi khác biệt như thế nào? - Chúng tôi tốt nhất. Nhưng thế nào là tốt nhất? E rằng định vị trên chưa thể làm rõ sự khác biệt của thương hiệu.

  3. Khách hàng của tôi chúng tôi là ai? Chúng ta vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu là một bước rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần xác định chi tiết. Thương hiệu cận biết rõ sản phẩm của mình hướng tới những ai để từ đó cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

  4. Khách hàng của chúng tôi đến từ đâu? Định vị bên trên cũng chưa thể xác định rõ.

  5. Khi nào họ cần bạn? Xác định rõ thời điểm nhu cầu xuất hiện sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng trọn vẹn những khao khát ẩn sâu của những vị khách, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.

  6. Tại sao họ cần bạn? Khách hàng thật sự chi tiền vì lý do bạn tạo ra sản phẩm, dịch vụ. Nói cách khác, họ chi tiền cho những giá trị bạn mong muốn đem lại thông qua sản phẩm, dịch vụ của chính mình. Một định vị thiếu rõ ràng không thể giúp khách hàng nhận ra giá trị họ nhận được khi chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ đó.

Đây chỉ là một ví dụ giả lập về một định vị thương hiệu thiếu rõ ràng, bạn có thể áp dụng với chính ngành hàng của mình trên thị trường hiện nay để dễ dàng có được hình dung cụ thể hơn.

Định vị nêu trên không giúp bạn trả lời rõ ràng những câu hỏi được đề ra. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng không có được hình dung cụ thể về những điều bạn đang làm, từ đó họ không thể tự đưa ra lý do vì sao mình nên mua sản phẩm này. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nếu khách hàng vẫn tiếp tục bỏ qua sản phẩm của bạn.

“Chúng tôi là co - working space đầu tiên mang trải nghiệm Á Đông phục vụ những doanh nhân nước ngoài làm việc tại Hà Nội, trong bối cảnh giá trị văn hóa đang dần mai một, khi nhu cầu trải nghiệm môi trường làm việc mang nét văn hóa Á Đông của doanh nhân nước ngoài ngày càng cao.”

Định vị thương hiệu nêu trên đã trở nên rõ ràng hơn bằng cách lần lượt trả lời 6 câu hỏi chúng tôi đề xuất. Giờ đây khách hàng đã có được hình dung cụ thể về việc bạn một co - working với nét Á Đông khác biệt so với các đối thủ, khách hàng bạn hướng tới là du khách nước ngoài, trong bối cảnh các giá trị văn hóa đang dần mai một và nhu cầu trải nghiệm nền văn hóa Á Đông của những doanh nhân nước ngoài ngày càng cao.

Khi đã xác định một định vị rõ ràng, doanh nghiệp sẽ giúp cho khách hàng của mình có được một hình dung cụ thể về thương hiệu so với những đối thủ mờ nhạt trên thị trường.

Trên thị trường tràn lan hiện nay, để có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần xác định cho mình một định vị thương hiệu rõ ràng giúp khách hàng không nhầm lẫn bản thân thương hiệu giữa hàng ngàn đối thủ khác trên thị trường. Nếu doanh nghiệp tiếp tục nói những thông điệp mơ hồ, khách hàng sẽ không thể phân biệt thương hiệu với vô số những đối thủ cạnh tranh khác.

Trừ khi bạn có câu trả lời cụ thể cho 6 câu hỏi nêu trên, nếu không thương hiệu của doanh nghiệp vẫn chưa có được một định vị rõ ràng.

2. Một định vị thương hiệu rõ ràng giúp bạn có được thị trường và sự ghi nhớ của khách hàng

Sự lan tràn trên thị trường đã tạo nên lớp tường phòng thủ trong tâm trí khách hàng. Đây là thử thách rất lớn mà các thương hiệu cần vượt qua trong giai đoạn hiện nay. Hình thành một định vị tập trung là cách tốt nhất để bản thân doanh nghiệp có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng.

Bộ não của con người dần hình thành cơ chế phòng thủ trước sự tràn lan bằng cách loại bỏ hầu hết những sự tràn lan đó. Chỉ những thông điệp thể hiện rõ ràng những gì khách hàng quan tâm mới có khả năng in sâu trong tâm trí của họ. Bộ nhớ của khách hàng được ví như miếng bọt biển ướt sũng, được lấp đầy bởi những cái tên, rất khó để thay đổi những gì đã có chỗ đứng trong tâm trí họ. Sự thật này tác động rất lớn tới cách các doanh nghiệp cạnh tranh lẫn nhau bằng cách tạo ra những thông điệp tập trung giúp họ có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.

Bên cạnh việc tìm kiếm chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng, một định vị thương hiệu rõ ràng còn giúp doanh nghiệp tạo ra cảm xúc gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng của mình. Chúng ta chi tiền cho một chiếc áo không đơn thuần dừng lại ở việc khoác nó lên người. Đó còn là cảm giác thoải mái khi bước xuống phố với bộ trang phục giúp bạn có một vẻ ngoài đầy tự tin. Thương hiệu phản chiếu lại tính cách của khách hàng khiến họ cảm thấy chiếc áo đang thể hiện chính tính cách của bản thân cũng như giúp họ nhận biết những người bạn cùng chia sẻ nét tính cách giống mình. Việc tạo dựng một định vị rõ ràng giúp khách hàng biết rõ bạn là ai, liệu bạn có phản chiếu cảm xúc của chính họ hay không. Đây được coi là sợi dây liên kết đặc biệt giữa thương hiệu và khách hàng trong thời buổi hiện nay.

Hai điều trên là câu trả lời cho việc tại sao một định vị rõ ràng giúp bản thân doanh nghiệp có được sự chú ý từ khách hàng. Vậy còn lợi ích trực quan nhất về phía doanh nghiệp thì sao? Định vị thương hiệu rõ ràng là cách để thương hiệu xác định một thị trường ít tính bão hòa, với rất ít đối thủ cạnh tranh, nơi bản thân doanh nghiệp giành nhiều ưu thế hơn trong việc kiểm soát cũng như bảo vệ chính bản thân trước sức ép từ các đối thủ.

Lấy ví dụ như việc tất cả các co - working space trên thị trường đều hướng tới một không gian làm việc thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, điều đó giúp bạn nhận thấy khoảng trống trong việc thiết kế một môi trường làm việc mang đậm nét Á Đông để giành nhiều lợi thế hơn từ một thị trường ngách. Làm chủ một thị trường mới (tùy theo quy mô và chiến lược mở rộng của doanh nghiệp) được coi là lực đẩy giúp thương hiệu tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của mình trên thị trường cũng như tạo ra nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.

Khi các thương hiệu tiến đến giai đoạn mở rộng tầm ảnh hưởng, động lực của họ có thể tăng lên cùng với sự tăng cường về tài chính. Tại thời điểm này, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc cổ phần hóa để thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tuy nhiên điều này có thể khiến động lực tăng trưởng của doanh nghiệp bị giảm bớt do mức độ đề phòng rủi ro tăng lên, khi các cổ đông liên tục thúc ép doanh nghiệp tăng cường nguồn thu.

Và cuối cùng, một định vị rõ ràng được coi là yếu tố cốt lõi giúp bạn triển khai hoạt động truyền thông một cách nhất quán tới khách hàng trên hành trình trải nghiệm của họ với thương hiệu. Mọi điểm chạm trên hành trình đó bao gồm quảng cáo, chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi, cách bày biện sản phẩm, … đều được phát triển từ chính bản sắc thương hiệu mà doanh nghiệp đã định ra. Việc tạo ra một trải nghiệm thương hiệu đồng nhất tới khách hàng giúp doanh nghiệp mau chóng làm rõ định vị của thương hiệu trong tâm trí những vị khách.

Rất nhiều nhà quản trị thương hiệu đặt ra câu hỏi: “Liệu xác định một định vị đi sâu vào ngách nhỏ của thị trường có khiến thương hiệu không có khả năng mở rộng?” Họ lo ngại rằng khi thương hiệu chỉ tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, với một thông điệp cụ thể thì rất khó để mở rộng sức ảnh hưởng tới những nhóm đối tượng khác.

Thực chất việc định vị thương hiệu rõ ràng tại thời điểm đầu giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm đồng nhất và cung cấp những giá trị một cách tốt hơn rất nhiều so với những đối thủ trên thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, làm hài lòng nhiều hơn những khách hàng đang đến với họ. Những người có được sự hài lòng sẽ tiếp tục giới thiệu thương hiệu tới nhiều người bạn hơn nữa, doanh nghiệp sẽ tiếp tục có được sự chú ý từ những khách hàng mới, từ đó nhanh chóng mở rộng thị phần của mình trên thị trường (tùy theo quy mô và chiến lược mở rộng của doanh nghiệp), cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh với những doanh nghiệp có quy mô lớn hơn.

Trong thế giới của sự tràn lan những thông điệp giống nhau, việc tạo dựng một định vị rõ ràng giúp thương hiệu nhanh chóng có được chỗ đứng cụ thể trong tâm trí những vị khách. Hãy cùng Beautique khám phá các bước xây dựng một định vị thương hiệu giàu bản sắc trong những bài viết sắp tới!