Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

November 01,2022 - Brand story

Nhận diện thương hiệu sống và biến đổi theo dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp

Một nhận diện mới của Data Eyes khởi đầu từ mối quan hệ giữa các thành viên của nó, với cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nó chuyển động theo những hoạt động dữ liệu, thứ cho thấy rõ nhất cách chúng tôi làm việc cùng nhau.

Tại sao lại có nhận diện mới?

Gần đây, chúng tôi công bố bộ nhận diện mới của mình gồm: website, logo và định hướng kinh doanh mới, tất cả được ứng dụng trên các nền tảng số của chúng tôi. Dự án này đã được thực hiện hơn một năm, khoảng thời gian dài ấy chúng tôi đã phải xác định chính xác hơn mô hình kinh doanh của chúng tôi. Big data, open data, data journalism, infographics, etc.: đó là công việc của chúng tôi nhưng chúng vẫn chưa đủ để bao hàm thứ chúng tôi thực sự làm.

Công việc chúng tôi là tạo ra các ứng dụng data visualization, tạo ra kết nối giữa các đối tượng, định hướng kinh doanh. Công việc của chúng tôi bao hàm cả công nghệ lẫn thiết kế. Chúng tôi đưa hai khía cạnh đó vào dịch vụ của mình, với khả năng kỹ thuật xử lý lượng lớn dữ liệu. Chúng tôi nhà phát triển phần mềm, không phải agency, công ty tư vấn hay phòng nghiên cứu khoa học. Chúng tôi nằm ở giữa chúng.

Làm sao để thể hiện những nghịch lý ấy?

Khi suy nghĩ về định hướng mới chúng tôi cũng xem xét về nhận diện cũ của chúng tôi.

Nhận diện thương hiệu sống và biến đổi theo dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp

Logo cũ của chúng tôi thiết kế từ năm 2010, được thiết kế dựa trên Pie-Pacman. Nó đơn giản, thân thiện: hình ảnh trẻ trung khi chúng tôi triển khai data visualization tại Pháp.

Ba năm sau, chúng tôi cảm thấy chúng tôi cần một logo mới phản chiếu hình ảnh trưởng thành về tương tác giữa con người và dữ liệu.

Một nhận diện động

Sau những ý tưởng khác nhau, chúng tôi quyết định lựa chọn một logo không có hình dạng cố định, được thay đỏi theo thuẩt toán, tạo ra các pattern. 

Lĩnh vực data visualization của chúng tôi vẫn là một lĩnh vực mới và chưa hoàn toàn được định hình: phương pháp, kỹ thuật, định hướng luôn được thay đổi. Thị trường của chúng tôi mở rộng rất nhanh và vẫn còn đang phát triển triển để hiểu những nhu cầu của nó.

Làm sao diễn tả trạng thái biến động ất mà không khiến nhận diện của chung tôi khó hiểu? Ý tưởng về logo động đã mang tới câu trả lời, nó cho phép chúng tôi tạo ra một biểu tượng, một khung cấu trúc, trong khi vẫn để khoảng trống cho nó biến đổi. Chúng tôi tạo ra giao diện dựa trên dữ liệu, đưa nghệ thuật và dữ liệu đứng cùng một chỗ.

Tuy nhiên, dù đánh giá cao tính thẩm mỹ nhưng chúng tôi cũng không thể chấp nhận nhận diện của mình là những hình ảnh ngẫu hứng. Công việc của chúng tôi là dùng dữ liệu để tạo ra những thông tin dễ hiểu và những hình ảnh ngẫu nhiên ấy lại quá nghèo nàn về mức độ thông tin.

Chúng tôi dùng dữ liệu để kể chuyện, vậy nên chúng tôi cũng sẽ dùng dữ liệu để nói về nhận diện của chúng tôi.

Một nhận diện phát triển dựa trên dữ liệu

Dù nhiều thành viên của chúng tôi là những người não trái, chúng tôi không muốn đưa những thông tin cá nhân vào nhận diện. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa công việc của chúng tôi vào.

Đây là một trong những yếu tố đặc trưng của Dataveyes. Đội ngũ của chúng tôi có nhiều hồ sơ khác nhau: developer, designer, statistician, information architect, user experience hay data storytelling. Trong các dự án của mình, chúng tôi sử dung nhiều kỹ năng khác nhau để làm chủ được dữ liệu phức tạp, tạo ra những trải nghiệm người dùng liên quan và hấp dẫn.

Cuối cùng, chúng tôi đi đến kết luận rằng cách tốt nhất để thể hiện Dataveyes là làm nổi bật sự năng động trong tương tác của chúng tôi

Dữ liệu để thực hiện điều ấy vốn đã có sẵn. Kể từ 2013, mội thành viên trong đội ngũ của chúng tôi đều ghi lại nhật ký công việc của mình: tên khách hàng, nhiệm vụ, thời gian, tài nguyên,.. Việc của chúng bây giờ là khám phá những dữ liệu này, khiến chúng cất tiếng. 

Một chỉ số về tổ chức

Thông qua cách nhìn ấy, dữ liệu hoạt động của chúng tôi có một khía cạnh tương trưng hơn. Nó trở thành một cách để dung hòa giữa thực tế về tổ chức của chúng tôi và những tiềm năng mà nó chưa đựng.

Chúng tôi tổ chức một hội thảo nội bộ để thảo luận và tạo một số phác thảo logo.

Hình tròn thể hiện sự thống nhất và gắn kết, vậy nên, lấy hình tròn để thể hiển cho tổ chức của chúng tôi là lựa chọn hợp lý.

Một vòng tròn kết nối thể hiện cho quy trình xử lý dữ liệu của chúng tôi. Quá nhiều biến thể, nó tạo ra một nhận diện mạnh mẽ, thể hiện cho những tương tác của các thành viên trong tổ chức.

Chúng tôi xác định phương pháp để hình ảnh hóa khái niệm liên kết và biến đổi ấy.

  • Task: Mỗi tuần, mỗi thành viên sẽ thực hiện một số lượng nhiệm vụ nhất định
  • Project: Mỗi nhiệm vụ tương ứng với một dự án, được hiển thị bằng một màu cụ thể
  • Tương tác: Sau đó chúng tôi kết nối các nhiệm vụ trong cùng một dự án của các thành viên khác nhau. Tương tác trong nhóm có thể diễn ra tiếp nối hoặc cùng lúc trong cùng một dự án: thiết kế, lập trình, thảo luận,... Mỗi dự án có một hình dạng riêng, nó là thứ tập hợp các kỹ năng, tạo ra tính hợp tác.
  • Pattern: Lặp lại các bước ấy cho mỗi dự án giúp chúng tôi tạo một pattern. Mọi dự án thể hiện một hình ảnh phức tạp giao nhau, chia tách và hợp nhất như một mạng lưới nơ ron.

Sự phức tạp của các hình dạng thu được cho chúng tôi nhận ra giới hạn của các công cụ thiết kế hình ảnh. lllustrator không thể xử lý những pattern phức tạp như vậy, với khoảng 500 chấm task, trải dài 2 tuần và 250.000 đường kết nối giữa chúng.

Dữ liệu công việc trong một tuần của chúng tôi cũng có những hạn chế. Chúng tôi cần mở rộng giới hạn này để xem liệu logo sẽ thay đổi như thế nào.

Điểm giao giữa thiết kế và lập trình

Giống như nhiều dự án khác, chúng tôi xây dựng một prototype phù hợp để cho dữ liệu trở nên sống động.

Nhờ đội ngũ thiết kế và lập trình, chúng tôi tạo ra một công cụ riêng cho mình để hình ảnh hóa những dữ liệu công việc của mình.
 
Lợi ích lớn nhất của công cụ này là nó tích hợp SVG và Canvas:

  • SVG là định dạng lý tưởng cho visualization cho cả kỹ thuật lẫn đồ họa, một ngôn ngữ chung của designer và developer
  • Canvas cho phép chúng tôi visualize với nhiều data hơn, ít hạn chế về hiển thị hơn.

Chúng tôi xử lý dữ liệu, đưa nó thành hình ảnh có ý nghĩa, tuy nhiên chúng tôi cũng lo rằng logo sẽ nhìn khô khan, kỹ thuật.

Một logo có tính người

nhận diện thương hiệu sống

Vậy nên, chúng tôi quay lại làm việc với hình ảnh. Trong giai đoạn cuối này, chúng tôi tập trung cho những hình ảnh ẩn dụ cho con người. Chúng tôi tin rằng sứ mệnh của chúng tôi là đưa tính con người vào dữ liệu. Đó là lý do chúng tôi muốn hướng tới concept tương tác giữa con người và dữ liệu.

Đối mặt với một lượng lớn dữ liệu, chúng tôi chọn hình ảnh con mắt. Một biểu tượng mang tính người, có thể biến đổi mà không làm mất sự thống nhất.

Một logo có hệ thống

Logo này của chúng tôi được kết nối với dữ liệu của Dataveyes và liên tục biến đổi theo dữ liệu thực tế.

nhận diện thương hiệu sống

Dù logo linh hoạt và biến đổi, nhưng về tổng thể, nó vẫn tuân theo một hình dạng cố định, chỉ có những chi tiết của hình tròn ấy là biến đổi qua thời gian.

Nó là một logo có hệ thống, có sự nhất quán, đồng thời thay đổi theo những hoạt động trong tổ chức chúng tôi.

nhận diện thương hiệu sống

Một logo có sự sống

Để khiến logo đó có cảm xúc hơn, chúng tôi thêm chuyển động cho nó khiến nó trở nên sống động, gợi lên sự phức tạp của cấu trúc cuộc sống.

Chuyển động giống như chuyển động thở, thể hiện sự sống của các hoạt động cộng tác của các thành viên của chúng tôi.

Kết luận

Chúng tôi quản lý hình ảnh nhận diện của Dataveyes thông qua phương pháp và dữ liệu riêng của chúng tôi.

Logo là sự tôn vinh cấu trúc và sự thống nhất bên trong Dataveyes, bằng cách hình ảnh hóa vô số tương tác giữa các thành viên của chúng tôi.

Logo và hệ thống đồ họa của nó hiện đã được ứng dụng cho mọi sản phẩm truyền thông của chúng tôi, như danh thiếp, thư tín, poster,...