Skip to main content

Những ví dụ thú vị về tông giọng thương hiệu

June 30, 2022 | Brand story

Tông giọng thương hiệu (Brand Voice) là cách thương hiệu thể hiện cá tính và giá trị thương hiệu qua cách giao tiếp với khách hàng. 

Tông giọng thương hiệu là gì

Tông giọng thương hiệu là một cách nhất quán để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Đây là biểu hiện thương hiệu, xác định bản sắc thương hiệu của bạn. Nhiều thương hiệu coi tông giọng thương hiệu là cách giao tiếp tốt nhất với người tiêu dùng, vì với từ ngữ đúng, thương hiệu sẽ được nhìn nhận đúng, tránh tối đa mọi sai lệch. 

Hãy cùng xem một số ví dụ về những tông giọng thương hiệu nổi tiếng nhất sau.

Những thương hiệu đối thoại với tông giọng hiệu quả

Starbucks

Starbucks sở hữu một bộ Brand Guidelines riêng trên mạng, với những chỉ dẫn rõ ràng về tông giọng thương hiệu.

tong giong thuong hieu

 

Tông giọng thương hiệu của Starbucks mang tính hướng dẫn và biểu cảm sâu sắc. Brand Voice Guidelines của hãng cũng bao gồm rất nhiều ví dụ về ứng dụng thiết kế.

Tông giọng hướng dẫn chủ yếu để khách hàng tìm kiếm thông tin và đặt hàng, hướng tới mục tiêu hiển thị rõ ràng. Tông giọng biểu cảm có thể được sử dụng để kể câu chuyện đượm hương cafe của hãng, trên mọi điểm chạm. Các ứng dụng về tông giọng của hãng vừa làm người dùng thoải mái, vừa mang tính định hướng để khách hàng biết phải làm gì.

Uber

Tông giọng của Uber thiên về sự ân cần, đơn giản, chắc chắn và ổn định. 

tong giong thuong hieu

 

Uber cân nhắc và đảm bảo nội dung phát ra phải hướng tới khách hàng đầu tiên. Sự đơn giản, trực tiếp và dễ hiểu được thể hiện qua mọi ngôn ngữ, đồng loạt tạo ra cảm giác “Cách nói này nghe giống Uber”. Hãng gọi xe này cũng được nhận xét là có Brand Voice Guidelines cụ thể và toàn diện hơn Starbucks, vì các đặc tính của tông giọng thương hiệu còn xuất hiện ở những tool đi kèm với ứng dụng.

Mailchimp

tong giong thuong hieu

 

Mailchimp tương tác với người dùng bằng giọng điệu thân mật nhưng không bao giờ vượt quá giới hạn hay hợm hĩnh.  Brand Voice Guidelines của hãng cũng tránh những từ ngữ khó hiểu, biệt ngữ và hướng tới sự đơn giản. Cách đối thoại chân thành này giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ thấy gần gũi và dễ tiếp cận với dịch vụ của Mailchimp hơn.

Harley-Davidson

Hãng xe motor Harley-Davidson là một ví dụ về cách sử dụng tông giọng gai góc để làm bật lên cá tính thương hiệu. Tông giọng của hãng mang sự mạnh mẽ, tự tin và bùng nổ. Harley-Davidson không phải một hãng sẽ chiều chuộng người dùng với giọng điệu vui vẻ, trái lại, hãng thách thức người tiêu dùng để chứng tỏ bản thân, liệu có xứng đáng ngồi lên chiếc xe của mình. 

tong giong thuong hieu

 

Cách nói này cũng vô cùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của hãng, những người mang dòng máu nổi loạn, táo bạo, độc lập và quyết liệt, hoặc ít nhất là muốn trở thành những người như vậy.

Không chỉ tông giọng, mà mọi hoạt động marketing của thương hiệu đều gợi lên sự tự tin, tinh thần tự do và phong cách nam tính, phát ra mạnh mẽ từ trang web và headline.

Kết

Hãy nhớ rằng định hướng cho tông giọng thương hiệu luôn phải linh động và phụ thuộc vào tình hình của ngành cũng như doanh nghiệp. Khi đã có quy định về tông giọng thương hiệu, chiến lược Content Marketing phải tuân theo những quy định ấy. Điều này sẽ giúp toàn bộ nội dung của thương hiệu thống nhất và có sức nặng, xây dựng lòng tin và nhận thức về brand.