Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

January 04,2023 - Vision on branding

Thiết kế hành vi - Behavioral Design: Tận dụng cách con người tư duy

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng làm thế nào để tác động tâm lý người dùng hiệu quả mà không vô đạo đức chưa? Thiết kế hành vi chính là câu trả lời mà bạn cần.

Dựa theo nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học Daniel Kahneman về mô hình ra quyết định của con người, bộ não của chúng ta hoạt động theo hai phần. Hệ thống 1 là phần hoạt động chính, chịu trách nhiệm cho 98% suy nghĩ và đưa ra 35,000 quyết định hàng ngày, một cách vô thức và tự động.

Thiết kế hành vi nhằm mục đích tác động đến Hệ thống 1 này và giúp tạo ra môi trường giúp người dùng thực hiện các hành động cụ thể. Khi được sử dụng đúng cách, thiết kế hành vi có khả năng hình thành thói quen và khuyến khích các hành vi có lợi cho sản phẩm.

Trong bài này, hãy cùng xem thiết kế hành vi là gì và tìm cách sử dụng nó để tác động tâm lý của các đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó định hình hành vi lâu dài của họ với thương hiệu và sản phẩm.

Thiết kế hành vi là gì?

Thuật ngữ thiết kế hành vi nói về cách tiếp cận có hệ thống dựa trên các nghiên cứu về hành vi con người để giải quyết các vấn đề thiết kế lấy con người làm trung tâm.

Dễ hiểu hơn, quá trình thiết kế hành vi sẽ tạo ra một hệ thống để giúp con người suy nghĩ và đưa ra quyết định dễ dàng. Dù chỉ là một nhánh của thiết kế, thiết kế hành vi ngày càng quan trọng hơn để góp phần định hình cách con người tương tác và sử dụng sản phẩm.

Khi ta kết hợp công nghệ, tâm lý học, và các phương pháp sáng tạo khác nhau, các nhà thiết kế hành vi có thể hiểu lý do trong từng hành động của người dùng.

Đọc thêm: Xây dựng tông giọng thương hiệu chỉ trong 7 bước

Các kỹ thuật thiết kế hành vi

Thiết kế hành vi là một sự kết hợp tuyệt vời giữa khoa học tâm lý ảnh hưởng và tư duy thiết kế. Nó hoạt động như một khuôn khổ hệ thống để chủ đích kích hoạt hoặc thay đổi một số hành vi ở con người. Các kỹ thuật được sử dụng để thiết kế sản phẩm hành vi đều có gốc rễ từ tâm lý học.

Theo mô hình hành vi của Fogg, có ba yếu tố chính chịu trách nhiệm thúc đẩy hành vi của con người. Khi một hành vi không xảy ra là do thiếu một trong ba yếu tố này. Hãy hiểu các yếu tố này để thiết kế tốt hơn nhằm thay đổi hành vi con người.

1. Thúc đẩy Động lực

Để thúc đẩy động lực ở người dùng, ba khía cạnh thường được sử dụng là hy vọng - sợ hãi, nỗi đau - niềm vui, và sự chấp nhận - từ chối từ xã hội. Để khơi gợi những cảm xúc này, bạn có thể sử dụng những kỹ thuật như:

  • Kể chuyện: Storytelling là một hình thức thiết kế đã quen thuộc để kết nối với người dùng bằng cách khai thác hy vọng, nỗi sợ, hoặc nguyện vọng của họ qua các câu chuyện dễ đồng cảm.
  • Ác cảm tổn thất: Kỹ thuật này có thể được sử dụng để thúc đẩy người dùng tránh sự mất mát và tìm kiếm niềm vui hoặc sự an toàn. Thông tin cần được sắp xếp sao cho người dùng cảm thấy hài lòng vì đã làm điều mình cho là đúng.

2. Tăng cường Khả năng

Tiếp theo, khả năng sử dụng là động lực quan trọng thứ hai thúc đẩy hành vi người dùng. Sáu thành tố chính sẽ tăng cường khả năng của người dùng là thời gian, thể chất, chu kỳ não, tiền bạc, hành vi không thường xuyên, và các hành vi lệch chuẩn.

Bằng cách giảm nỗ lực và thời gian cần thiết để thực hiện một hành vi, các designer có thể nâng cao khả năng của người dùng. Một số kỹ thuật bạn có thể dùng là:

  • Nhận thức thay vì hồi ức: Cung cấp các bằng chứng dễ nhận biết để người dùng dễ sử dụng thay vì phải nhớ lại mọi thứ từ ký ức.
  • Hiệu ứng đường hầm: Hướng dẫn người dùng trải nghiệm bằng cách hạn chế các luồng khác để thúc đẩy đúng hành vi / thái độ của họ.
  • Tự giám sát: Kỹ thuật này giúp hiểu hành vi người dùng dễ hơn khi để họ tự giám sát hành vi của mình để tạo ra sự liên hệ nhận thức giữa hành vi hiện tại và hoạt động mục tiêu của họ.

3. Kích hoạt Hành vi

Để kích hoạt hành vi, bạn cần một công tắc đúng. Ví dụ, bạn có thể dùng một lời nhắc để báo hiệu người dùng bắt đầu hành động. Kỹ thuật này sẽ giúp người dùng tăng khả năng đạt được mục tiêu của họ hơn.

Thông thường, khi người dùng thiếu động lực, bạn có thể kích hoạt hành vi bằng cách kết hợp một yếu tố thúc đẩy với một tín hiệu nào đó. Tương tự, khi người dùng không thể bắt đầu một hành vi, một thông báo có thể giúp họ bắt đầu hành vi đó. Và khi họ có cả động lực và khả năng, một tín hiệu sẽ dễ giúp bắt đầu hành vi hơn.

Cho dù bạn là nhà thiết kế hay chủ thương hiệu, miễn là có điều gì bạn muốn người dùng thực hiện, việc triển khai thiết kế hành vi theo các kỹ thuật trên sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình.

Đọc thêm: Xác định định vị thương hiệu: Why and How?

Làm sao để thiết kế hành vi trên website?

Thiết kế hành vi trên website

Bạn có hiểu từ “trải nghiệm” trong UX (trải nghiệm người dùng) và CX (trải nghiệm khách hàng) có nghĩa là gì? Theo một báo cáo của Forbes, trải nghiệm là một chuỗi các khoảnh khắc đáng nhớ. Để đảm bảo trải nghiệm đáng nhớ và hấp dẫn, việc thiết kế nhiều khoảnh khắc đáng nhớ là cần thiết.

Làm thế nào để bạn có thể thiết kế như vậy trên website của mình? Bằng cách xem xét hành vi của khách hàng.

Vậy làm thế nào để tích hợp thiết kế hành vi vào website? Hoặc làm thế nào để sử dụng thiết kế thay đổi hành vi của người dùng? Để làm được điều đó, bạn cần các yếu tố sau:

  • Xác định các điểm kích hoạt hành vi và trạng thái tinh thần của người dùng
  • Tập trung vào những khoảnh khắc mang lại nhiều cảm xúc cho người dùng.
  • Tìm hiểu cụ thể về hành vi của khách hàng mục tiêu.
  • Thiết kế trang web theo cách người dùng có thể dễ dàng đạt được kết quả mong muốn.
  • Xác định các rào cản trên luồng hành vi của người dùng và loại bỏ chúng.
  • Cung cấp các chỉ dẫn rõ ràng để người dùng biết phải làm gì ở các điểm quyết định. Sử dụng các công tắc kích hoạt để nhắc nhở người dùng về hành vi nên thực hiện.

Để hiểu thiết kế hành vi và áp dụng website, bạn phải biết hệ thống thói quen của con người hoạt động như thế nào. Và hệ thống thói quen không gì khác ngoài một tập hợp các hành vi được con người thực hiện một cách vô thức.

Lời kết

Hãy ghi nhớ ảnh hưởng của các giải pháp công nghệ với hành vi con người khi bạn thiết kế hành vi cho website của mình, điều này sẽ thu hút họ ở lại và dẫn đến tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Thiết kế hành vi, suy cho cùng, không phải để ép buộc một người làm gì, mà thuyết phục họ khéo léo trong khi tôn trọng các quyền tự chủ của họ với tư cách là một người dùng tự do.