Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

February 17,2022 - Brand story

4 mẹo cải thiện nhận thức thương hiệu dành cho doanh nghiệp

Vào cửa hàng ăn nhanh, bạn gọi một cốc Pepsi, bạn không gọi một cốc nước ngọt. Muốn gọi xe ôm công nghệ, người ta sẽ bảo nhau "Bắt Grab không?" chứ không phải là "Gọi xe không?".

Những cụm từ rất phổ biến đó là tên riêng độc quyền và còn được goi là nhãn hiệu chung. Những thương hiệu này đã phổ biến đến mức có thể thay thế các thuật ngữ chung chung bằng tên thương hiệu khi mô tả một sản phẩm.

Đó chính là đỉnh cao của nhận thức thương hiệu.

4-meo-cai-thien-nhan-thuc-thuong-hieu-danh-cho-doanh-nghiep

 

Có phải những thương hiệu này có những ý tưởng độc quyền chưa ai nghĩ? Hay đây đều là những thương hiệu có vốn đầu tư ngất trời để sáng tạo ra những đỉnh cao ai cũng mơ?

Không hề. Sự nhận diện tuyệt vời đó không cần phải bắt đầu với ngân sách khổng lồ, biển quảng cáo bự chảng hay TV Ads đắt tiền để khách hàng nhận diện được thương hiệu. 

=> Vũ Khí Cho Cuộc Chiến Quảng Bá Thương Hiệu Của Các Doanh Nghiệp

Những gì thương hiệu cần là sự sáng tạo trong chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu. 

Xem thêm: Brand Awareness - Nhận thức thương hiệu là gì?

Nhận thức thương hiệu: Infographics là một ý không tồi

Nghiên cứu từ Fast Company đã chỉ ra rằng, bộ não chúng ta xử lý hình ảnh nhanh hơn văn bản khoảng 60 000 lần. Nhìn vào những thiết kế màu sắc luôn thú vị hơn đọc văn bản xuôi. Màu sắc có thể tác động một cách tinh tế hoặc mạnh mẽ trạng thái cảm xúc của chúng ta. Chúng có tác động sâu sắc đến cảm xúc và điều đó rất quan trọng cho dù bạn đang thiết kế logo hay infographic cho trang web của mình.

Đây là lý do tại sao infographic là tips xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả nhất khi thuyết phục và thu hút khách hàng.

Ai cũng tránh né những cụm văn bản nặng nề chỉ toàn là chữ và chữ. Infographic Marketing là một chiến thuật Marketing sáng tạo và mạnh mẽ để hiển thị dữ liệu cũng như những thống kê thú vị cho người xem. Nó chuyển đổi văn bản thuần túy khô khan và nhàm chán thành thông tin, tăng tối đa hấp dẫn về mặt hình ảnh.

Hình ảnh có sức hấp dẫn và hiệu quả không ngờ, đặc biệt là nếu thương hiệu hiểu về Truyền Thông Thị Giác: Nhận Thức Và Thao Túng.

Một số công cụ có thể sử dụng để tạo infographic bao gồm: Piktochart, Visme, Adobe Illustrator,...

KISSmetrics - một nền tảng tự động hóa tương tác với khách hàng - đã sử dụng infographic  để tăng tần suất hiển thị của thương hiệu với số đông. 
Chỉ trong vòng hai năm, công ty đã tạo ra 47 infographic đa dạng vô cùng về nội dung, và chỉ sau 2 năm, họ đã tạo thu hút hơn 2.5 triệu lượt người truy cập. 

Nhận thức thương hiệu có thể tăng từ các chương trình tiếp thị giới thiệu (Referral Programs)

Funfact, theo một điều tra của Nielsen, 92% người dùng tin tưởng sự giới thiệu từ những người họ biết. Người dùng sẽ sẵn sàng lan toả sản phẩm v à dịch vụ nếu họ biết họ sẽ nhận lại được một ích lợi gì đó. Khi những chương trình giới thiệu này được triển khai hợp lí và chính xác, nó sẽ góp phần xây dựng niềm tin nơi khách hàng, hiệu quả hơn bất kì hình thức quảng cáo truyền thống nào khác.

Sau cùng thì, dù các chiến dịch marketing đa dạng có được triển khai như thế nào, người dùng vẫn luôn có xu hướng sử dụng sản phẩm được bạn bè/người quen giới thiệu. Vì vậy, hãy để người dùng chạy marketing “giúp” doanh nghiệp. 

4-meo-cai-thien-nhan-thuc-thuong-hieu-danh-cho-doanh-nghiep

 

Dropbox đã thực hiện một chương trình tương tự. Đăng kí, giới thiệu bạn bè, Dropbox khuyến mại luôn lưu lượng lưu trữ lớn hơn (lên đến 16GB). Kết quả, Drop-box tăng đến 60% lượng đăng kí vì ưu đãi quá hấp dẫn trên. 

Xem thêm: Những thương hiệu về lối sống này đã xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyệt vời như thế nào?

Rõ ràng, Referral Programs có thể thay đổi cuộc chơi nếu được thực hiện đúng cách. Vô số lời truyền miệng, lượng đăng kí khổng lồ, ngân sách cho marketing được tiết kiệm tối đa, nhận thức thương hiệu từ đó cũng sẽ được tăng lên đáng kể. 

Cải thiện nhận thức thương hiệu từ những chiến dịch Freebie: Ai cũng thích đồ miễn phí

Trong chiến lược Freebie, doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm không quá đắt hoặc thậm chí giveaway miễn phí. Chỉ cần đừng quên rằng nếu sử dụng Freebie Marketing để tăng nhận thức thương hiệu, hãy tự hỏi rằng những thứ miễn phí này có thể đem lại giá trị gì cho khách hàng. Về cơ bản, giveaway đồ miễn phí đã làm khách hàng cảm thấy mình đang ở “kèo trên”, không bị thiệt gì. Đồ miễn phí có thể được gửi tới những khách hàng đặc biệt, những người có nhiều kết nối với doanh nghiệp và tạo ra những hoá đơn khổng lồ.

Uber không chỉ cung cấp các mã giảm giá cho khách hàng trong những chuyến xe đầu tiên mà còn miễn phí một vài chuyến đi với những khách hàng thân thiết. Đơn giản thôi, họ muốn để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi thực sự rút ví.

4-meo-cai-thien-nhan-thuc-thuong-hieu-danh-cho-doanh-nghiep

 

Phụ thuộc vào loại hình kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp, ưu đãi miễn phí có thể là cách tốt nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu trong mắt khách hàng tiềm năng. 
Vì đây là những trải nghiệm miễn phí, có thể tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng, hãy đưa ra các deal thật hời và khéo léo cho khách hàng, với những trải nghiệm thật wow. Làm được, điều này, không sớm thì muộn, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

Social hoá và cá nhân hoá là những phương pháp cải thiện nhận thức thương hiệu hiệu quả

Hãy để khách hàng trải nghiệm thương hiệu qua quảng cáo. Hãy nghĩ tới những cách thông minh để đưa hình ảnh thương hiệu lí tưởng “ra ngoài ánh sáng”. Tất cả những gì nên làm từ bước đầu tiên là xác định cá tính cho thương hiệu.

Đây là một chiến lược tốt, giúp thương hiệu có cơ hội để kết hợp marketing truyền thống với các chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu. 

Trong thời đại số ngày nay, không ai không xem review trên mạng trước khi mua hàng. Yelp đã đi trước 1 bước với sự sáng khi add thêm các yếu tố mang tính con người vào trải nghiệm của người đánh giá bằng cách xây dựng hồ sơ cá nhân sau mỗi nick review. Bằng cách này, các bài review trở nên đáng tin cậy hơn và reviewer cảm thấy được là một phần của cộng đồng. Kết quả, Yelp tích luỹ được hơn 142 triệu lượt đánh giá trên ứng dụng.

4-meo-cai-thien-nhan-thuc-thuong-hieu-danh-cho-doanh-nghiep

 

Hãy khiến trải nghiệm người dùng của sản phẩm nhân văn và cá nhân hơn. Hãy thử xây dựng các cộng đồng cho phép người dùng giao tiếp với nhau, cho phép họ học hỏi kinh nghiệm và tương tác vì lợi ích chung.

Nhận thức về thương hiệu không phải là thúc đẩy một người, mà là tập trung vào nhu cầu và điểm khó khăn của cả một tập khán giả lớn. Hãy nhớ rằng quá nhiều nội dung tự quảng cáo hoặc không thú vị cũng được coi là “nút tự huỷ”. Thậm chí, theo Buzzstream, 45% người tiêu dùng sẽ hủy theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội nếu nền tảng của họ bị chi phối bởi quá nhiều quảng cáo. 

=> Hai mặt của Social Media Marketing trong xu hướng số hoá

Ngoài ra, hãy khuyến khích nhân viên doanh nghiệp có thương hiệu cá nhân của chính mình vì số liệu thống kê cho thấy rằng khách hàng tiềm năng được tạo ra thông qua các kênh marketing trực tiếp với nhân viên tạo ra sự chuyển đổi thường xuyên hơn ít nhất 7 lần so với các cách/kênh marketing khác.

Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ dần sở hữu một lượng khán giả trung thành nhận ra thương hiệu của mình giữa các đối thủ cạnh tranh, và sẽ tiếp tục chọn thương hiệu của bạn hơn đối thủ hết lần này đến lần khác.