February 08,2022 - Brand story
Những thương hiệu về lối sống này đã xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyệt vời như thế nào?
Bán một dịch vụ hoặc sản phẩm, chiến lược marketing sẽ không chỉ về bán hàng. Marketing là về bản thân doanh nghiệp, về những gì doanh nghiệp có thể làm cho khách hàng, đặc biệt là cảm giác doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Nhưng đối với một số thương hiệu, hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng không dừng lại ở sản phẩm. Những thương hiệu đó đã nuôi dưỡng một cảm giác nhất định và trở thành một phần trong cuộc sống cộng đồng.
Đó là những thương hiệu về lối sống - lifestyle brand. Những thương hiệu này là những thương hiệu chúng ta theo dõi trên Instagram ngay cả khi ta không sở hữu sản phẩm nào của họ. Hãy cùng Beautique xem một vài thương hiệu về lối sống này và cách họ xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyệt vời như thế nào.
=> Tại sao cần bận tâm cho việc xây dựng thương hiệu?
Thương hiệu về lối sống là gì và mang hình ảnh thương hiệu như thế nào ?
Thương hiệu về lối sống là một thương hiệu marketing chính mình và bất cứ thứ gì thương hiệu đang bán (sản phẩm hoặc dịch vụ) để thể hiện lợi ích và thái độ của một cộng đồng. Nói cách khác, lợi ích của cộng đồng này là trọng tâm trong nhận diện thương hiệu của công ty. Thay vì nói những sản phẩm đang bán là lựa chọn tốt nhất trên thị trường, thương hiệu về lối sống kể một câu chuyện và bán cuộc đời của cá nhân thuộc nhóm. Vì vậy, khách hàng không nhất thiết phải mua vì sản phẩm vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh, mà vì sản phẩm biến họ trở thành một phần của nhóm.
Chiến lược này khá hay ho, vì doanh nghiệp không hề cưỡng ép người dùng mua sản phẩm hay dịch vụ; người dùng chủ động lựa chọn doanh nghiệp. Không cần các chiến dịch marketing đồ sộ hay những quảng cáo bắt tai, khách hàng chính là những người ủng hộ nhiệt huyết để truyền bá thương hiệu miễn phí.
Xem thêm: 5 Ví Dụ Điển Hình Về Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Những thương hiệu về lối sống đã xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyệt vời như thế nào?
Hình ảnh thương hiệu của LaCroix: Soda mà lại không phải là soda
Nếu ta giống nhau, LaCroix trong mắt tôi là một loại nước có ga nhạt nhẽo và khó đọc tên. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người ở Mỹ, đây là một phong cách sống. Thương hiệu này đã di chuyển từ góc khuất bị lãng quên trên kệ hàng soda của siêu thị đến sự trung thành trong sử dụng và là một phần trong cách chúng ta định nghĩa bản thân.
Thương hiệu này đã làm thế nào? Một phần vì những người Mỹ quan tâm đến sức khoẻ đang phải thay đổi thói quen uống soda, và LaCroix không đường ít calo là một lựa chọn thay thế tốt. Sản phẩm này luôn có những đặc điểm tốt của soda (sự tiện dụng, khẩu phần phù hợp, nhiều ga) và tránh được những tác hại soda mang lại. LaCroix đã nhìn thấy xu hướng uống soda này, tận dụng cơ sở hạ tầng sản xuất vốn đã mạnh mẽ cũng như kinh nghiệm về Social Marketing để kích thích tăng trưởng kinh doanh, tăng giá trị cổ phiếu từ $12 (năm 2010) lên tới $55 (năm 2016). Một cú đảo ngược tình thế ngoạn mục, LaCroix còn được chấp nhận như một phần của chương trình ăn kiêng Whole30, nơi khuyến khích những người đang ăn kiêng chia sẻ chế độ ăn của mình lên mạng xã hội với rất nhiều ảnh chụp với lon LaCroix màu phần trên các hội nhóm về ăn uống lành mạnh.
Buzz Marketing tiếp tục xây dựng hình ảnh thương hiệu LaCroix. Chỉ cần tìm #lacroix trên Instagram, bạn có thể thấy mọi người đang hào hứng nói về đồ uống trực tuyến như thế nào cũng như các khẩu hiệu như “LaCroix OVER BOYS”, meme hay bất kì hình thức nào khác. Đây không chỉ là soda, cũng không thật sự là nước, LaCroix chắc chắn là một meme và ví dụ tuyệt vời về hình ảnh thương hiệu mang phong cách sống độc đáo.
Hình ảnh thương hiệu của Red Bull: Khi một lon nước tăng lực đem lại đôi cánh cho người dùng
Nếu bạn đang phải vật lộn để trải qua một buổi chiều làm việc mệt mỏi hay một chuyến lái xe đường dài, chắc chắn bạn đã thử qua một vài loại nước tăng lực. Red Bull đã tồn tại từ những bước chân đầu tiên của ngành sản xuất nước ngọt, tuy nhiên việc phổ biến Red Bull đã giúp khái niệm nước tăng lực phổ biến và trở thành ngành công nghiệp tỉ đô.
Chắc hẳn bạn đã vài lần xem quảng cáo của Red Bulls, với những hoạt hoạ tối giản và slogan dễ nhớ “Red Bull gives you wings!” - Red Bull đưa bạn đôi cánh. Cùng là nước giải khát, nhưng thay vì xây dựng hình ảnh thương hiệu healthy như LaCroix, Red Bull đã xây dựng hình ảnh thương hiệu với phong cách sống hoàn toàn khác.
Trong khi LaCroix theo đuổi phong cách thời thượng (xu hướng eat-clean), Red Bull theo đuổi những “con nghiện adrenaline” - nghiện cảm giác mạnh. Slogan của họ chính là một phần điều đó, gợi lên ý tưởng rằng đồ uống sẽ cung cấp năng lượng để “thực sự bay” - nếu cần. Red Bull còn cẩn thận chọn những sự kiện và môn thể thao cảm giác mạnh để thực hiện chương trình tài trợ. Thương hiệu xuất hiện vô tận trong các sự kiện thể thao đại chúng phổ biến: New York Red Bulls, RB Leipzig of the German Bundesliga, FC Red Bull Salzburg in Austria, và đặc biệt là đội Red Bull Racing, là Nhà vô địch Thế giới giải Công thức 1 năm 2010, 2011, 2012 và 2013, đồng thời là tay đua vô địch Thế giới Sebastian Vettel trong cả 4 mùa giải.
=> Thiết kế Logo: Màu sắc nói lên điều gì về Thương hiệu của bạn?
Không dừng lại ở đó, Red Bull cũng tài trợ cho một loạt các sự kiện khắc nghiệt hơn, như Red Bull Air Race, motocross và xe đua, cũng như một số pha nguy hiểm thực sự kỳ lạ. Ví dụ, Red Bull Flugtag là một sự kiện hàng năm, trong đó các đối thủ cạnh tranh chế tạo máy bay cải tiến tại nhà, sau đó được kiểm tra và đánh giá về mức độ hiệu quả - và mức độ phi lý - của chúng. Và có lẽ nổi tiếng nhất, họ đã tài trợ cho nỗ lực thành công năm 2012 của vận động viên nhảy dù Felix Baumgartner nhằm thiết lập kỷ lục mới cho môn nhảy cao nhất, bay khinh khí cầu có người lái cao nhất và trở thành người đầu tiên phá vỡ rào cản âm thanh mà không có sức mạnh.
Hình ảnh thương hiệu của Nike: Vua thể thao đích thực
Nếu biết thể thao, không thể nào không biết Nike. Đây rõ ràng là thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực trang phục thể thao. Tuy Adidas hay Under Armour đã có thêm vị thế trong những năm gần đây, họ vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đuổi kịp ông lớn này.
Sự thống trị đó mang ý nghĩa rằng, một đôi Nike không chỉ là một đôi giày. Sự phổ biến của thương hiệu đã biến Nike thành thương hiệu mang phong cách sống. Đó là sự kết nối với những vận động viên. Chỉ riêng dòng Air Jordan đã là một trong những biểu tượng không chỉ trong thời trang mà còn mang là huyền thoại trong thể thao, phần lớn do kết hợp với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan và giá trị thương hiệu của chính anh ấy.
Các vận động viên hiện tại cũng góp phần ủng hộ sự “siêu việt” của Nike. Đó là cảm giác kết nối với những siêu sao mà chỉ có thể nhìn thấy trên truyền hình hoặc trên khán đài. Mặc một phiên bản limited - hoặc thậm chí chỉ đơn giản là một phiên bản đại trà - khách hàng của Nike có cảm giác là một phần của đội LeBron James, hoặc của Alex Morgan hoặc Allyson Felix hoặc Neymar ...
Bên cạnh đó, cách Nike xây dựng hình ảnh thương hiệu giúp những người bình thường cảm thấy mình cũng được như những vận động viên ưu tú mà chỉ đơn giản bằng cách ủng hộ họ. Một phần quan trọng trong đặc tính thương hiệu là bất kỳ người nào “làm được điều đó - just does it” đều là vận động viên, dù có đang giành giải World Series hay chỉ đang chạy bộ buổi sáng. Những nhà sản xuất chế tác công nghệ hiệu suất ưu tú như Dri-FIT, Flyknit, có sẵn cho bất kỳ ai — không chỉ những người chuyên nghiệp. Các không gian trực tuyến và digital cũng hỗ trợ mọi loại vận động viên, với một loạt ứng dụng và nền tảng cho phép người dùng theo dõi quá trình tập luyện, chia sẻ tiến độ với bạn bè và nhận được sự hỗ trợ từ những người dùng khác thông qua mạng xã hội.
Nike đã tồn tại và định hình sứ mệnh của riêng mình, tham gia vào nhiều khía cạnh của cuộc sống năng động của khách hàng hàng ngày và có sự hỗ trợ của cộng đồng về mọi mặt. Đối với thương hiệu mang hình ảnh thương hiệu phong cách sống, Nike đang ở gần vị trí đầu bảng.
Xem thêm: Tương lai của Logo: Nó đã chết hay sẽ còn sống mãi?