June 17,2022 - Brand story
5 bí mật cho một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
Doanh nghiệp của bạn không phải là duy nhất. Giữa một biển thương hiệu, khi khách hàng có vô vàn so sánh và lựa chọn, cái làm brand nổi bật chính là một câu chuyện thương hiệu hay và độc đáo.
Câu chuyện thương hiệu là gì?
Người chủ doanh nghiệp không phải người duy nhất tạo ra câu chuyện. Câu chuyện thương hiệu là toàn bộ những gì xoay quanh doanh nghiệp, bao gồm cả cảm xúc và suy nghĩ nó gợi lên. Những chiến lược marketing truyền thống thường chỉ nói về tính năng, lợi ích hay tính thẩm mĩ của sản phẩm. Như vậy, câu chuyện thương hiệu sẽ nằm ở đâu trong hành trình chinh phục khác hàng? Là thông điệp, lịch sử hay chiến lược marketing? Trên thực tế, câu chuyện thương hiệu phải là mục đích và kết quả của mọi hoạt động doanh nghiệp, nghĩa là toàn bộ yếu tố trên.
=> Tại sao câu chuyện thương hiệu quan trọng? Làm sao để xây dựng một câu chuyện thương hiệu riêng?
Câu chuyện có thể hiện diện ở mọi điểm chạm, từ bao bì sản phẩm, màu sắc, danh tiếng tới nhân viên, website... Hãy dẫn dắt khách hàng và để họ ghi nhớ câu chuyện của mình, từ đó tạo nên những điều khác biệt.
Khách hàng sẽ ưa một câu chuyện ấn tượng, hay một câu chuyện từ một người bình thường?
Hãy nghĩ tới 2 người khác nhau, đều đam mê truyện tranh và mẫu nhân vật siêu anh hùng. Tuy nhiên một người thích DC và một người còn lại là fan cuồng của Marvel. Nếu đã từng nghe qua về hai hãng này, hẳn bạn có thể tưởng tượng được 2 sở thích trái ngược kia thể hiện quan điểm khác biệt của 2 người như thế nào. Trong khi một người đam mê sự gan góc, chiều sâu nhân vật và cách tiếp cận hơi hướng thần thoại, người còn lại thích chủ nghĩa hiện thực và cách những anh hùng phải đối mặt với những cuộc đấu tranh giống như những người bình thường.
Xem thêm: Thương hiệu đã kể câu chuyện thương hiệu nổi tiếng của mình như thế nào?
Khách hàng sẽ yêu thích những thương hiệu có cùng quan điểm, giá trị và lý tưởng. Đó là bởi vì thương hiệu sẽ giúp ra nói lên những nguyện vọng và trải nghiệm mong muốn của họ.
Lấy ví dụ, một số phụ nữ sẽ ưa mẫu quảng cáo nổi tiếng của Dove với thông điệp “phụ nữ đích thực - vẻ đẹp thực sự”. Mặt khác, BMW và chiếc xe tối tân có thể là chiếc xe lý tưởng cho những ai tự nhận mình có tài lãnh đạo bẩm sinh và yêu thích sự sang trọng. Một du khách từ Úc có thể đến Thái Lan và vẫn sẽ tìm thấy thực đơn yêu thích của mình ở McDonald's, tạo sự thoải mái và an toàn. Mặc dù yếu tố mới lạ thường chiếm ưu thế, nhưng khách hàng vẫn thích mua những thứ mà họ biết rõ do uy tín hơn.
5 bí mật cho một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn mà không ai nói với bạn
Hãy thành thật với chính mình và khách hàng
Đừng nghĩ tới việc đánh lừa người tiêu dùng. Sự phát triển của công nghệ đã tung hê mọi thứ lên internet, khiến cho mọi ý định tệ đều có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào.
Vì vậy, doanh nghiệp nên tìm hướng giải trình cũng như những lỗi lầm đã gây ra (nếu có). Hãy trung thực về những chính sách công ty đang áp dụng, cả trong phong cách sản xuất lẫn cách vận hành doanh nghiệp. Đừng ngại tiết lộ chất liệu hay cách làm sản phẩm, hay thậm chí là tính năng và tác dụng phụ không mong muốn của sản phẩm.
Bên cạnh đó, thương hiệu cũng nên minh bạch khi nói về lịch sử kinh doanh, cách khởi đầu hay những nỗ lực để đạt được trình độ này. Có thể sáng tạo một chút để câu chuyện hấp dẫn và truyền cảm hứng hơn, tuy nhiên, hãy nhớ đảm bảo tính nhất quán trong những câu chuyện thương hiệu phát ra. Câu chuyện thương hiệu cũng cần có độ liên quan nhất định với lời hứa thương hiệu (Brand Promise).
Câu chuyện thương hiệu nên xoay quanh con người, chứ không phải sản phẩm
Nếu kể quá nhiều về sản phẩm và hằng hà sa số lợi ích, người dùng sẽ có cảm giác thương hiệu đang kể lể và khoe khoang quá nhiều, từ đó không thể tìm ra mối liên kết với hãng.
Hãy tìm cách kết nối với khách hàng ở những tầng sâu hơn, thể hiện sự quan tâm của brand tới nhu cầu, khó khăn và ước muốn của khách hàng, và tất cả những điều này xuất phát từ những vấn đề hàng ngày của con người. Sản phẩm của brand sẽ giúp người tiêu dùng giải quyết vấn đề của họ như thế nào, họ có cảm thấy tốt hơn về bản thân sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của brand không, hãy liên tục nghĩ tới ví dụ cụ thể và liên tục tìm ra giải pháp cho khách hàng.
Liên kết câu chuyện thương hiệu với ý nghĩa sâu sắc hơn, như một phong trào hoặc xu hướng
Dù thị trường ngách doanh nghiệp đang đánh vào là gì, khách hàng cũng có vô vàn lựa chọn và ưu đãi. Cái khác biệt để thuyết phục họ chính là giá trị sâu sắc của thương hiệu, hoặc là những cảm giác siêu việt brand tạo nên, chỉ khi dùng thử sản phẩm của hãng.
Vì vậy, brand hãy dành ra thời gian để quan sát và theo dõi những xu hướng sắp tới, hay các vấn đề xã hội như thay đổi thuỷ triều, tình hình chính trị, sự đổi mới, những thay đổi của ngành… Hãy liên kết câu chuyện của thương hiệu với những vấn đề vĩ mô như vậy.
Hãy nhìn vào ví dụ của Jane Fonda’s Workout và sự khởi xướng trào lưu tập aerobics riêng tư tại nhà những năm 80s. Chính Fonda đã sử dụng việc băng cassette phát triển mạnh bấy giờ để thúc đẩy trào lưu đó.
Câu chuyện thương hiệu phải “nửa kín nửa hở”
Kể chuyện cho khách hàng, brand hãy tránh những biệt ngữ, khái niệm khó hiệu hay những từ quá phức tạp với số đông. Như vậy, giá trị độc đáo thương hiệu muốn truyền tải sẽ tiếp cận được nhiều người nhất có thể.
Tuy nhiên, nhiều quá và dễ dàng quá sẽ chán. Thi thoảng, hãy úp mở một vài điều mới lạ để khơi dậy sự chú ý từ khách hàng. Hãy phát ra thông điệp một cách tinh tế để mời gọi người tiêu dùng đi sâu vào và tự khám phá sản phẩm.
Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp qua Tông giọng thương hiệu và câu chuyện về vaccine Covid-19
Đứng lên như một vị anh hùng
Một vị siêu anh hùng mang lý tưởng là không bao giờ lỗi thời. Ai cũng thích những nhân vật truyền cảm hứng và giúp mọi người tin vào bản thân mình hơn.
Vì vậy, thương hiệu hãy xem khách hàng mục tiêu đang gặp vấn đề gì, từ đó đứng lên như một người hùng và chiến đấu cho những điều quan trọng của họ.
Hãng kem Ben & Jerry’s được biết tới vì đã đứng lên cho phòng trào Black Lives Matter, đưa luôn hình ảnh và khẩu hiệu tuyên truyền vào bao bì sản phẩm của mình.
Kết
Như những gì chúng tôi đã đề cập, dễ nhận ra rằng câu chuyện thương hiệu đến từ mọi trải nghiệm và hành động hãng xây dựng. Không dễ để khách hàng hiểu đúng câu chuyện vì phụ thuộc vào cách cảm nhận riêng, tuy nhiên, thương hiệu có thể xác định tông giọng thương hiệu cũng như nhận thức thương hiệu mong muốn để kiểm soát phần nào nội dung phát ra.
Xem thêm: Vũ Khí Cho Cuộc Chiến Quảng Bá Thương Hiệu Của Các Doanh Nghiệp