Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

January 10,2023 - Vision on branding

Brand Characteristics - Tính cách thương hiệu : Cẩm nang tất cả 18 tính cách thương hiệu thường gặp

Theo Daniel Kahneman, bộ não của chúng ta có thể tạo ra các lối tắt để giúp chúng ta nhanh chóng hiểu liệu thứ gì đó đại diện cho sự thân thiện hay sự nguy hiểm.

Là con người, chúng ta gán ý nghĩa cho mọi thứ theo bản năng. Đó là bản năng sinh tồn nguyên thủy đã giúp chúng ta tồn tại hàng triệu năm.

Vì vậy, chúng ta gán ý nghĩa cho con người, địa điểm, sinh vật, đồ vật và… đúng rồi đấy, thương hiệu.

Trong bối cảnh hiện đại, các thương hiệu đang ngày càng được nhân hoá hơn và các thuộc tính cụ thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Một brand (thương hiệu) phát triển mạnh nhờ nhận thức mà nó gây ra cho người tiêu dùng, đó là lý do tại sao cá tính độc đáo trở thành một bánh răng thiết yếu trong hành trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những gì bạn cần biết về tính cách thương hiệu, và cách để tạo nên một thương hiệu đáng nhớ trên thị trường ngập tràn các brand mới và cũ hiện nay.

Brand Characteristic - Tính cách thương hiệu là gì

Brand cha racteristic - Tính cách thương hiệu là gì

Tính cách thương hiệu là các đặc tính con người quyết định cá tính của một thương hiệu.  

Có thể kể đến như niềm tin, sở thích, sự hài hước, thẳng thắn, và chân thành. Đây chính là các đặc tính của một tính cách. Những đặc tính này được lựa chọn cẩn thận để xây dựng mối liên kết cảm xúc với các đối tượng mục tiêu cụ thể mang những đặc điểm tương tự. Giống như tình bạn, bạn cần những điểm tương đồng để có sự kết nối.

Tính cách thương hiệu sẽ là nền tảng của Bản sắc thương hiệu - Brand Identity và Quảng bá thương hiệu - Brand marketing. Và để xác định tính cách thương hiệu, bạn cần xác định các đặc tính mà thương hiệu sở hữu.

Ví dụ: Nếu Apple là một con người, chắc đó sẽ là một con người tinh tế, táo bạo, và thậm chí có phần tự phụ. Nếu bạn gặp Apple, liệu bạn sẽ thấy lo lắng về giá trị bản thân, hay khao khát được kết thân?

Đọc thêmTính cách thương hiệu - Brand Personality: Hình dung và Các ứng dụng

Tầm quan trọng của Brand Characteristic - Tính cách thương hiệu

Với doanh nghiệp, tính cách thương hiệu có thể giúp:

  • Gây ấn tượng tương đồng với với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Tạo kết nối cảm xúc và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu
  • Khác biệt hóa thương hiệu trên thị trường
  • Gia tăng giá trị thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn xem nhẹ việc xây dựng tính cách thương hiệu so với lợi nhuận, dẫn đến thương hiệu trở nên tầm thường và thiếu sức sống. Những doanh nghiệp này có nguy cơ dễ dàng bị loại bỏ bởi những đối thủ cạnh tranh đã thiết lập mối liên hệ cảm xúc với người tiêu dùng từ sớm.

Tính cách thương hiệu còn trở nên quan trọng hơn, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số khi mà tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển. Mặc dù người tiêu dùng có thể thích mua sắm trực tuyến hoặc để các công ty như Google dự đoán sở thích của họ, các nghiên cứu cho thấy mọi người vẫn muốn tương tác cá nhân hoá và dịch vụ khách hàng trực tiếp khi tương tác với các thương hiệu.

Cách thức chọn lựa Brand Characteristics - Tính cách thương hiệu phù hợp

Ngày nay, mọi thứ đều trực tuyến. Các thương hiệu được định hình tốt sẽ có thể nổi bật giữa sự lộn xộn của các nền tảng truyền thông xã hội. Thông qua hình tượng hoá, thương hiệu trở nên rõ ràng hơn với các tính cách dễ hình dung.

Để hình tượng hoá thương hiệu hiệu quả với các đặc tính rõ rệt, hãy làm theo các bước sau:

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu
  • Tạo moodboard của các tính cách thương hiệu
  • Thể hiện tính cách nhất quán trên các kênh

Nhân tiện, bản sắc một thương hiệu bao hàm nhiều thứ hơn chỉ là logo. Chúng tôi thấy cần nhấn mạnh điều này, vì thiết kế lại logo không phải là cách để làm mới một brand. Khi bắt đầu thiết lập đặc điểm nhận dạng cho thương hiệu, bạn cần lưu ý nhiều yếu tố khác nhau hơn thế.

Dĩ nhiên là bạn có thể không phải là một designer, cũng như không hiểu nhiều về thiết kế. Với kinh nghiệm về branding, chúng tôi đã thấy nhiều khách hàng đưa ra cảm tính cả nhân vào quy trình thiết kế thương hiệu, cho dù đó là vì ảnh hưởng từ đồng nghiệp hoặc thương hiệu khác. Và chúng tôi luôn trả lời rằng, điều quan trọng là khách hàng cuối - end-user và cách phản chiếu tính cách của họ.

Hãy tạo dựng một thương hiệu dựa trên nghiên cứu kỹ càng. Hãy nghĩ về khách hàng và xem liệu họ có hào hứng với concept thương hiệu mà bạn đang hướng tới. Hãy đem tới một thương hiệu với tính cách rõ rệt, và khiến cho người tiêu dùng muốn kết nối với brand, thậm chí là mãi mãi.

Tất cả 18 Brand Characteristic - 18 Tính cách thương hiệu phổ biến

Tính cách thương hiệu gợi ra phản ứng trong các phân khúc khách hàng cụ thể, với mục đích khuyến khích các tiếp xúc có lợi cho doanh nghiệp. Khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm của một brand hơn nếu họ cảm thấy đồng cảm. Sau đây, hãy cùng xem 18 tính cách thương hiệu thường gặp hiện nay, và các cách thể hiện tính cách đó theo hình ảnh, màu sắc, typeface, và các cấu thành đồ hoạ khác. 

Liệu thương hiệu của bạn có một, hay vài tính cách trong đây?

1. Tin cậy

Tính cách thương hiệu tin cậy

  • Hình ảnh tập trung vào yếu tố con người, với sự tin cậy thể hiện qua biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể
  • Bảng màu có màu xanh chiếm tỉ lệ lớn, là màu mang ý nghĩa của sự tin cậy, chân thành, độ tương phản không gay gắt, sắc độ vừa phải, dễ chịu, tạo thiện cảm tốt cho người xem
  • Typeface hài hoà, có thể cân bằng giữa dạng font serif và sans-serif
  • Layout đơn giản, dễ đọc và theo dõi luồng thông tin
  • Các thành tố đồ hoạ được thiết kế hài hoà, sử dụng những hiệu ứng như góc bo tròn, bóng đổ nhẹ, v.v... tạo cảm giác thân thiện

2. Nhiệt huyết

Tính cách thương hiệu nhiệt huyết

  • Hình ảnh tập trung vào cảm xúc và ngôn ngữ hình thể mà chủ thể biểu đạt, thể hiện sự nhiệt huyết, năng động
  • Tông màu nóng chiếm tỉ lệ lớn, với những màu như đỏ, cam, vàng, v.v.. tạo ra những hiệu ứng thị giác thu hút và mạnh mẽ
  • Typeface không quá bó buộc, có thể sử dụng những font display có cá tính mạnh mẽ, hoặc những font sans-serif biểu đạt đủ các tính cách và ăn nhập với các yếu tố khác của thiết kế
  • Các thành tố đồ hoạ được thiết kế với nhiều mảng khối lớn, mạnh mẽ, dứt khoát

3. Chuyên nghiệp

Tính cách thương hiệu chuyên nghiệp

  • Hình ảnh có thể tập trung vào con người hoặc đồ vật, kiến trúc thể hiện tầm cỡ và quy mô của doanh nghiệp
  • Tông màu nghiêng về tông lạnh, kết hợp với các màu trắng - đen trung tính
  • Typeface sử dụng chủ yếu là các font sans-serif, với ứng dụng đơn giản, truyền tải thông điệp một cách trực tiếp, phân cấp thông tin rõ ràng
  • Các thành tố đồ hoạ không rườm rà, bố cục thường được sắp xếp chỉn chu, tính toán kỹ lưỡng để đạt hiệu quả thị giác tốt

4. Công nghệ

Tính cách thương hiệu công nghệ

  • Hình ảnh tập trung vào các vật thể, với chủ thể được sắp đặt ở những góc độ thu hút nhất
  • Tông màu kết hợp giữa các màu sáng và mạnh như màu neon, kết hợp với các màu trung tính trắng - đen
  • Typeface sử dụng chủ yếu là font sans-serif, có thể được hiệu chỉnh để mang những thành tố hình học hơn font chữ tiêu chuẩn
  • Các thành tố đồ hoạ được khai thác đa dạng, sử dụng những hiệu ứng liên kết đến hình ảnh digital hơn như gradient, 3d, v.v...

5. Tối giản

Tính cách thương hiệu tối giản

  • Hình ảnh tập trung vào khai thác những góc nhìn chọn lọc và khúc triết nhất của chủ thể, đảm bảo người xem vẫn nhận biết được chủ thể đó
  • Tông màu thường hướng về các màu trung tính hoặc gần trung tính, những trường hợp kết hợp với màu sắc nổi bật làm điểm nhấn thì màu trung tính sẽ chiếm tỉ trọng cao hơn
  • Typeface sử dụng thường là sans-serif, đặc biệt là những loại font geometric, với cấu trúc phát triển từ hình học cơ bản, gãy gọn, không rườm rà
  • Thành tố đồ hoạ không phức tạp, thường được quyết định ở sự tỉ mỉ trong tính toán bố cục và vận dụng khoảng hở để thiết kế đơn giản, nhiều không gian thoáng nhưng bố cục vừa đủ, không tạo ra cảm giác trống trải cho người xem

6. Sang trọng

Tính cách thương hiệu sang trọng

  • Hình ảnh thể hiện sự sang trọng, quyền quý của chủ thể, điểm nhấn nằm ở đường nét, chất liệu và độ tỉ mỉ trong chi tiết của chủ thể
  • Tông màu nhã nhặn, trang trọng, rất nhiều thương hiệu với tính sang trọng thường sử dụng các màu tối để tạo ra sự huyền bí, khơi gợi cho người xem làm cách để tạo sự thu hút
  • Typeface sử dụng kết hợp cả serif và sans-serif, những font chữ chi tiết tinh tế, tương phản tốt giữa các nét dày-mảnh
  • Thành tố đồ hoạ khai thác đa dạng, thường đi theo hướng hoặc tối giản, hoặc phức tạp, tạo ra hiệu ứng thị giác ấn tượng thông qua thiết kế và chất liệu hiển thị

7. Gai góc

Tính cách thương hiệu gai góc

  • Hình ảnh chủ thể thường đi cùng những hiệu ứng bắt mắt hoặc nằm trong bối cảnh hoạt động, dễ kích thích cảm xúc người xem
  • Tông màu mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ các yếu tố của thiên nhiên
  • Typeface sử dụng phóng khoáng, phá cách, không quá gò bó trong các khuôn khổ, hài hoà với các yếu tố khác của thiết kế
  • Thành tố đồ hoạ khai thác đa dạng, độc đáo, tạo hiệu ứng thị giác thu hút đối với người xem

8. Gần gũi

Tính cách thương hiệu gần gũi

  • Hình ảnh thể hiện cảm xúc tích cực, thực tế, chủ thể gợi lên cảm giác quen thuộc, thân thiện
  • Tông màu chứa những màu có sắc độ tươi, thường là những màu xuất hiện nhiều trong cuộc sống
  • Typeface sử dụng sans-serif hoặc serif, các font chữ thường được điều chỉnh, bo tròn các góc cạnh để tạo thiện cảm với người xem
  • Các yếu tố đồ hoạ kết hợp với nhau hài hoà, tạo hình gần gũi, tránh những đối tượng sắc cạnh hoặc tạo cảm giác chênh vênh, không an toàn

9. Nữ tính

Tính cách thương hiệu nữ tính

  • Hình ảnh có chủ thể gợi cảm, chứa đựng những yếu tố đề cao vẻ đẹp của người phụ nữ
  • Màu sắc thường thuộc trong các bộ tông vàng, đỏ, hồng, nâu v.v... Các sắc có tương phản tốt và tổng thể màu trung tính nhẹ nhàng thường chiếm tỉ lệ cao hơn
  • Typeface chọn lựa có những đặc tính tương đương với các yếu tố khác, thường là font serif hoặc script, với nhiều chi tiết điệu đà
  • Các yếu tố đồ hoạ lấy cảm hứng từ các đường nét uyển chuyển, các yếu tố này thường được ứng dụng một cách tế nhị, nhẹ nhàng

10. Điềm đạm

Tính cách thương hiệu điềm đạm

  • Hình ảnh thường mang đến cảm giác tĩnh lặng, yên bình
  • Màu sắc thường sử dụng là các tông màu gần trung tính, màu pastel, kết hợp với nhau mang đến sự nhẹ nhàng và hài hoà
  • Typeface thường đơn giản, có thể là sans-serif hay serif, trong những trường hợp chữ có cách điệu thì các chi tiết cách điệu thường thể hiện các đường nét nhẹ nhàng, uyển chuyển
  • Các yếu tố đồ hoạ không gay gắt, hài hoà với bố cục, tạo ra các lớp lang kết hợp

11. Phá cách

Tính cách thương hiệu phá cách

  • Đây là tính cách đa dạng, không bị giới hạn về mặt sáng tạo, hình ảnh thường được kết hợp với các hiệu ứng mang đến cảm giác đương đại, mới mẻ
  • Màu sắc đa dạng, thường sử dụng các màu sắc độ mạnh, ấn tượng
  • Typeface và các yếu tố đồ hoạ thường được ứng dụng những hiệu ứng lạ mắt, hoặc vượt khỏi khuôn khổ thông thường, tạo ra mood hình và chủ đề độc đáo

12. Trẻ trung

Tính cách thương hiệu trẻ trung

  • Hình ảnh trẻ trung, có nhiều tính động, chủ thể đa dạng trong cách biểu đạt tính chất và cảm xúc
  • Màu sắc mạnh mẽ, dồi dào năng lượng, thường sử dụng các màu tông nóng hoặc các màu có sắc độ hút mắt với tỉ lệ lớn kết hợp với các màu trung tính bổ trợ
  • Typeface thường sử dụng các font sans-serif, font-weight ở dạng display thường dày hoặc có cách biểu đạt tạo sức nặng tốt
  • Bố cục có độ tương phản tốt, chính phụ rõ ràng, cách khai thác visual đa dạng, thường sử dụng mảng khối kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng đơn giản mà hiệu quả, không quá rườm rà

13. Tinh tế

Tính cách thương hiệu tinh tế

  • Tinh tế là một tính từ miêu tả có sự cân bằng hài hoà giữa tối giản và sang trọng
  • Hình ảnh tối giản, tập trung vào khai thác các chi tiết cô đọng nhất của chủ thể
  • Màu sắc nhã nhặn, mức độ tương phản tốt, kết hợp hài hoà với các màu trung tính
  • Typeface thường sử dụng dạng font serif hoặc sans-serif, với những đường nét chi tiết cách điệu đơn giản, tỉ mỉ
  • Các yếu tố đồ hoạ thường đơn giản, khai thác các chất liệu sáng tạo, thể hiện sự trau chuốt, chọn lọc trong thiết kế

14. Năng động

Tính cách thương hiệu năng động

  • Hình ảnh tối giản, tập trung vào khai thác các chi tiết cô đọng nhất của chủ thể
  • Màu sắc có thể toả ra nhiệt năng nên chúng ta ưu tiên chọn những tông màu nóng, từ vàng tới đỏ là giải màu hoàn hảo cho tính từ này. Và để thiết kế thêm phần thú vị không thể không thêm một chút tông lạnh, ví dụ như xanh lam, tím.
  • Những font italic thường được ưu ái, với lựa chọn typeface là sans serif, đường nét font đơn giản, cứng cáp.
  • Trong minh hoạ có rất nhiều layer, kết hợp màu sắc và bố cục phức tạp.
  • Giao diện người dùng được thể hiện với nhiều hiệu ứng chuyển động, yếu tố đồ hoạ thường thấy là các đường chéo, những hiệu ứng gradient, đổ bóng,...
  • Yếu tố đồ hoạ để tạo ra tính năng động thì ứng dụng nhịp điệu cho bố cục là phương pháp tối ưu.

15. Hiện đại 

Tính cách thương hiệu hiện đại

Hiện đại có thể trẻ trung, năng động bằng cách sử dụng gam màu nổi bật, kết hợp bố cục phức tạp. Thế nhưng hiện đại cũng có thể mang nét tối giản bằng cách tiết chế màu sắc, sử dụng bố cục nhiều khoảng trống.

  • Hiện đại là một thế giới đầy đủ, hạnh phúc, thanh bình. Hình ảnh của hiện đại thường tĩnh, thường là bầu trời quang mây, mặt biển tĩnh lặng.
  • Màu sắc thường sử dụng tông lạnh như xanh lam, độ bão hoà vừa phải không rực rỡ nhưng vẫn đủ tươi. Hoặc cũng có thể là những tông cơ bản như đen, trắng, xám nếu doanh nghiệp muốn hình ảnh của mình thiên về hướng tối giản.
  • Typeface thường thấy là sans serif với cấu trúc font chữ đơn giản, tương phản nét thấp
  • Yếu tố đồ hoạ chọn phương pháp thể hiện 3D, kết hợp màu sắc tươi sáng. Thường xuất hiện hình ảnh các sản phẩm công nghệ.
  • Giao diện người dùng ứng dụng nhiều hình kỷ hà, typeface kích thước lớn, layout sạch sẽ, phân cấp rõ ràng

16. Cổ điển

Tính cách thương hiệu cổ điển

  • Cổ điển là thời gian, là thần bí, vậy nên hình ảnh của nó thường là tone tối, với bố cục đơn giản mang tính chắt lọc.
  • Màu sắc của cổ điển mang sự trầm mạc, nếu là tone tối sẽ tối hẳn, còn tone sáng cũng sẽ là sáng hẳn. Thường là những màu ấm như nâu, cam đỏ, nếu là màu lạnh sẽ là xanh nhưng đi về tone tối.
  • Typeface thường là những typeface cổ như Humanist, Old Style mang nét cổ kính với tương phản nét thấp, đường nét tự nhiên. Đôi khi thiết kế cổ điển cũng được kết hợp với những typeface chữ hiện đại hơn như Transitional hay Modern để mang nét chấm phá. Nhưng về cơ bản typeface vẫn là font có chân, đơn giản và tinh tế.
  • Minh hoạ của cổ điển thường rất cầu kỳ, có nhiều chi tiết, mang tính trang trí cao.
  • Trong giao diện người dùng, khoảng trống được tận dụng tối đa. Yếu tố thiết kế đưa vào được chặt lọc, thường chỉ là hình ảnh kết hợp typaface và bởi vậy bố cục cũng được phân cấp hết sức rất rõ ràng.

17. Sáng tạo

Tính cách thương hiệu sáng tạo

  • Hình ảnh của sáng tạo có thể đơn giản, có thể cầu kỳ, nhưng thường là những sự vật gần gũi, dễ liên tưởng, với chủ ý làm nổi bật một chủ thể đại diện cho tính sáng tạo
  • Màu sắc của tính từ sáng tạo mang đến sự tươi mới nhưng lại gần gũi, vì sáng tạo chính là học hỏi từ những motif sẵn có và được biến đổi thành một concept mới mẻ
  • Typeface thường sử dụng font sans serif nhưng với các đường nét ấn tượng, có thể nổi bật trên một nền background sáng bừng
  • Chủ đề minh hoạ thường xoay quanh các thay đổi cuộc sống với màu sáng bắt mắt, đem đến cảm hứng để hành động - như là cầm bút nên vẽ lên một bức tranh mới

18. Tính doanh nghiệp

Tính cách thương hiệu mang tính doanh nghiệp

DOANH NGHIỆP có nghĩa là tổ chức, là một tập thể cùng nhau kiến tạo nên giá trị để đem tới cho xã hội. Vậy nên, tính doanh nghiệp sẽ là tính từ phù hợp với những tổ chức, tập đoàn lớn, muốn nhấn mạnh vào cấu trúc và sức mạnh của doanh nghiệp.

  • “Làm việc nhóm, kiến tạo, xây dựng” sẽ là nhưng keyword hình ảnh mà thương hiệu mang tính doanh nghiệp muốn truyền đi. Chúng thể hiện sự tận tâm, chuyên nghiệp cũng như nhấn mạnh giá trị mang tới từ doanh nghiệp.
  • Màu sắc của tính doanh nghiệp với saturation cao, mang cảm giác mạnh mẽ. Dù vậy chúng vẫn được cân bằng lại bằng cách thêm đen, giúp màu sắc có sự chín chắn, nghiêm túc.
  • Typeface thường là font sans serif với tương phản thấp, nét dầy dặn, chắc chắn, tạo cảm giác uy tín, chuyên nghiệp
  • Chủ đề minh hoạ của tính doanh nghiệp thường xoay quanh chủ đề làm việc, kiến tạo, truyền đi thông điệp về giá trị mà doanh nghiệp có thể mang tới.
  • Giao diện người dùng có bố cục cần chặt chẽ, phân cấp rõ ràng, tránh sử dụng bố cục và màu sắc phức tạp, ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp cần có.