Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

April 06,2022 - Brand story

Nguyên tắc xây dựng Content Guidelines là gì?

Dưới tư cách một nhà báo, tôi đã sử dụng các hướng dẫn biên tập (Content Guidelines) cho các nội dung và ấn phẩm khác nhau. Đó là bản sắc và cá tính của một nội dung, là điều làm nên sự khác biệt trên thị trường. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tạo ra Content Guidelines cho một thương hiệu. 

Để tìm hiểu Content Guidelines là gì, mời bạn tham khảo bài viết tại đây.

Tuy nhiên, tạo ra Content Guidelines là yêu cầu của một khách hàng của chúng tôi, một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra trải nghiệm số cho thương hiệu. 

Khi mới được giao cho nhiệm vụ này, tôi thấy có phần lạc lõng và không biết nên bắt đầu từ đâu. Trong những giờ tiếp theo, tôi đi xung quanh và thu thập tài liệu về thương hiệu. Nhiệm vụ trước mắt không hề dễ dàng vì bản thân thương hiệu đã có tính biểu tượng và khách hàng đã có sẵn nhận thức và quan điểm về nó. 

Xác định tông giọng thương hiệu

Tông giọng là tính cách của thương hiệu và đề cập đến thái độ thể hiện khi sử dụng một tông giọng nhất định nào đó. Khi thiết kế website, điều quan trọng là phải xác định tông giọng thương hiệu vì điều này tạo nên tâm trạng và thái độ của thương hiệu.

Xem thêm: Xây dựng tông giọng thương hiệu chỉ trong 7 bước

Bước đầu tiên trong cuộc hành trình là tìm hiểu thương hiệu. Tôi bắt đầu khám phá thương hiệu là gì, tên viết tắt và mục tiêu truyền thông. Đồng thời, tôi bắt đầu hiểu ý tưởng tổ chức và các nguyên tắc thiết kế mà team đã xác định để xây dựng trang web mới. Những điều này tạo thành nền tảng xác định tông giọng thương hiệu.

Hướng dẫn Viết Content Guidelines là gì ?

Phần Hướng dẫn này của Tài liệu Content Guidelines được xây dựng dựa trên tông giọng thương hiệu vừa được xác định để cung cấp những hướng dẫn rõ ràng hơn về tạo nội dung cho thương hiệu. Viết tốt bao gồm cả việc xem xét thiết bị của người dùng, nơi nội dung được tiêu thụ. Vì đọc trên màn hình máy tính, máy tính bảng hay trên điện thoại về cơ bản sẽ khác với đọc trên giấy, và một số hình thức ở dạng in sẽ không hiển thị tốt trên dạng kỹ thuật số.

=> Trải nghiệm thương hiệu: Áp dụng công nghệ vào chiến lược thương hiệu

Khi viết cho thiết bị số, nên tập trung vào tính ngắn gọn và khả năng quét của thông tin. Người dùng luôn muốn có thể nhanh chóng nắm được thông tin cần thiết, và nếu không, ngay lập tức rời khỏi trang. 

Ngoài ra, môi trường trải nghiệm số cũng thiên về tính tương tác. Người dùng mong đợi tìm thấy tính tương tác và những nội dung dẫn tới hành động - nội dung có thể dẫn người dùng tới nơi khác trong trang web hoặc tới một trang web khác. Người viết nên tận dụng tốt đặc điểm này của các thông tin trải nghiệm số.

content guidelines là gì

 

Hướng dẫn văn phong được sử dụng để trả lời các câu hỏi về cách sử dụng và dấu câu. Văn phong quy chuẩn mang lại sự đồng bộ và nhất quán trong cách trình bày nội dung trên trang web. Nên có bảng quy chuẩn, trình bày chi tiết cách sử dụng từ các từ viết tắt, đơn vị tiền tệ, ngày tháng, tiêu đề, đường link dẫn,...

Cùng với hướng dẫn về văn phong là hướng dẫn về các yếu tố SEO On-page mà người viết nên xem xét khi làm nội dung. Chúng tôi đã trình bày chi tiết về Title, Mô tả Meta, Từ khoá chính,...

Bạn đã biết bản địa hoá văn phong trong ​​Content Guidelines là gì chưa?

Hãy suy nghĩ về việc dịch nội dung này sang các ngôn ngữ khác thì sẽ như thế nào. Một số trang web cung cấp tuỳ chọn đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của người dùng. Điều này đã được tính toán ngay từ khi người viết bắt đầu sản xuất nội dung rồi. 

content guidelines là gì

 

Bên cạnh đó, bản địa hoá không chỉ là về nội dung văn bản thuần text. Người viết nên xem xét về cả việc sử dụng hình ảnh và video. Điều này được thực hiện bằng cách suy nghĩ về tính bản địa ngay cả khi bắt đầu viết nội dung. 

Viết cho bản địa cũng có nghĩa là nghĩ về cách Tiếng Anh được sử dụng như thế nào ở các khu vực địa lý khác nhau. Tiếng Anh Anh và Anh Mỹ có nhiều biến thể. Dù chỉ là thành phần nhỏ như chính tả, dấu câu, cách sử dụng, thành ngữ hay cụm từ, người viết luôn cần xem xét tính thực tế của ngôn ngữ.

Trả lời cho câu hỏi Content Guidelines là gì, nếu bạn nghĩ rằng Content Guidelines chỉ là về nội dung viết thì bạn đã nhầm. Chúng tôi còn đưa ra các nguyên tắc liên quan đến thiết kế, hình ảnh, nhiếp ảnh và quay phim, vì thế, phải hợp tác chặt chẽ với team designer nội bộ để phát triển các nguyên tắc này.

Xem thêm: 9 nguyên tắc phải biết khi nghiên cứu thiết kế (Design Research)

Viết bởi Jaya Smitha Menon