March 18,2022 - Vision on branding
Trải nghiệm thương hiệu: Áp dụng công nghệ vào chiến lược thương hiệu
Digital Marketing trong thời đại số là một bước tiến mới về sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, với những tiềm năng để cải thiện và nâng cao trải nghiệm thương hiệu, xây dựng mối quan hệ đối tác quyền lực và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Nhiều nghiên cứu trong ngành cho biết chỉ 5% nhà quản lý cảm thấy phân tích và triển khai digital marketing đều hiệu quả và có tính chiến lược. Mặc dù hầu hết tương tác của khách hàng đều dựa vào nền tảng công nghệ, sự phong phú của các lựa chọn khác nhau về công nghệ đều dẫn đến trải nghiệm khách hàng có tính chiến lược cao và đôi khi gây nhầm lẫn. Những gì họ còn thiếu là hướng dẫn chiến lược với đủ các chỉ số về thương hiệu để lựa chọn những giải pháp công nghệ phù hợp, từ đó đưa ra những quyết định marketing đúng và hiệu quả.
Hãy bắt đầu với một ví dụ minh họa về trải nghiệm thương hiệu trong ngành du lịch. Các hãng hàng không ngày nay có thể gửi thông báo du lịch, đề xuất các chuyến bay thay thế và cung cấp cho bạn khả năng thực hiện các thay đổi dựa trên kế hoạch du lịch, tình trạng khách hàng thân thiết và sở thích chỗ ngồi của khách.
Thông qua ứng dụng di động, những hãng hàng không này thậm chí có thể kết nối khách hàng với các dịch vụ vận tải khác, chẳng hạn như Uber hoặc taxi. Trong tương lai gần, nó cũng có thể kết nối với trải nghiệm giao thông vận tải “từ đầu đến cuối” được cá nhân hóa bao gồm bãi đậu xe, xe đưa đón và các nhu cầu khác, tất cả đều được thúc đẩy bởi marketing số (hoặc martech). Tuy nhiên, nếu ta chấp nhận rằng khả năng cung cấp các dịch vụ và tùy chọn dựa trên dữ liệu cá nhân ngày càng trở nên dễ tiếp cận với các doanh nghiệp dù là nhỏ nhất, vẫn phải thừa nhận rằng cách cá nhân hóa dịch vụ vô cùng quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Xem thêm: 10 bài học đắt giá minh chứng cho công nghệ “lỗi thời” ảnh hưởng đến trải nghiệm ngành ngân hàng
Dễ dàng thấy các ví dụ về tính cá nhân hóa khác nhau cùng với những thương hiệu thông minh khác. Hãy lấy thị trường tràn ngập ứng dụng di động ngày nay làm ví dụ. Trong nỗ lực theo kịp xu hướng tiêu dùng của thiết bị di động, các công ty đang tung ra các ứng dụng sáng tạo được thiết kế để cá nhân hóa trải nghiệm thương hiệu trên các kênh. Từ tích hợp dữ liệu khách hàng, developer có thể dễ dàng lạc vào vùng đất của những điều hào nhoáng.
Tuy nhiên, 95% tất cả các ứng dụng đã tải xuống sẽ bị xóa trong tháng đầu tiên và trong số những ứng dụng còn lại, chỉ một tỷ lệ nhỏ được sử dụng với tần suất thường xuyên. Nếu thương hiệu là một doanh nghiệp bán lẻ đồ thể thao và quyết định phát triển một ứng dụng thể dục “có thương hiệu”, thì các ứng dụng của bạn sẽ cạnh tranh với các ứng dụng do các nhà sản xuất thiết bị đeo được và các nhà phát triển độc lập tạo ra.
Gắn bó với các ứng dụng dành cho thiết bị di động, hãy lấy ví dụ về ứng dụng mua sắm của Sephora. Là một thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm nằm giữa các ki-ốt y chang và vô vị như nhau giữa trung tâm thương mại, thương hiệu Sephora muốn tạo ra một nơi thân thiện và trung tính để khách hàng thử nghiệm các sản phẩm làm đẹp. Hiểu được điều này, Sephora đã tạo ra một ứng dụng di động thành công, sử dụng đèn hiệu để gửi các ưu đãi bất ngờ và thú vị cho phép khách hàng thử nghiệm các sản phẩm mới, cung cấp các đặc quyền miễn phí cho khách mua sắm tại cửa hàng và cung cấp lời khuyên làm đẹp miễn phí theo một số điều kiện mua hàng.
Bằng cách phản ánh hiệu quả tiếng nói của thương hiệu và đề xuất thương hiệu, ứng dụng của Sephora được xếp hạng trong top 10 trong số các ứng dụng mua sắm và được người dùng đánh giá trung bình năm sao.
Trải nghiệm thương hiệu: Xây dựng thương hiệu bằng với công nghệ
Đừng bị che mắt bởi sự hào nhoáng. Chỉ vì một công nghệ tạo nên điều gì thú vị, điều đó không có nghĩa là nó sẽ phù hợp với thương hiệu. Cũng cần hiểu rằng hầu hết công nghệ marketing ban đầu được thiết kế để tối ưu hóa kênh bán hàng và tăng chuyển đổi của khách hàng. Từ đó dẫn ra kết quả là thúc đẩy bản năng marketing tìm kiếm hiệu quả thấp với chi phí phát triển giá trị thương hiệu trong dài hạn. Điều này cũng không có nghĩa là tệp martech trung bình không có lợi cho việc phát triển giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, như với bất kỳ chiến lược nào tập trung vào trò chơi ngắn hạn và dài hạn, luôn cần kế hoạch và tầm nhìn phù hợp.
Bắt đầu với chiến lược phát triển thương hiệu có nhận thức về công nghệ nhưng không biết về công nghệ. Điều này liên quan đến việc lập kế hoạch về cách thể hiện mục đích, đề xuất và trải nghiệm thương hiệu của bạn thông qua công nghệ. Và đừng làm nô lệ cho dữ liệu bạn có. Dữ liệu rẻ để tạo và thu thập và quan trọng hơn, nó phản ánh các nguyên tắc thương hiệu của bạn. Nếu dữ liệu là cần thiết để xây dựng trải nghiệm thương hiệu phù hợp hoặc thông tin chi tiết về khách hàng, thì hãy tạo dữ liệu đó.
Xem thêm: Cải thiện trải nghiệm vật lý thực tế: Chiến lược marketing xây dựng thương hiệu hiệu quả
Cuối cùng, con người phát triển các mối quan hệ tốt hơn bằng cách học hỏi từ các tương tác của họ và công nghệ của bạn cũng vậy. Có một chương trình học tập cho các tương tác với khách hàng dựa trên công nghệ của bạn sẽ rất quan trọng để phát triển các mối quan hệ khách hàng lâu dài.
Dữ liệu và công nghệ có thể cung cấp thông tin chi tiết tốt hơn và thúc đẩy các tương tác thông minh hơn. Mặc dù điều này có vẻ như là một sự khác biệt ngày nay, nhưng chi phí gia nhập đang ngày càng thấp hơn đối với các đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu thông minh đang đặt mục đích thương hiệu của họ làm trung tâm của các chiến lược công nghệ và dữ liệu, và đối với một số người, điều đó dẫn đến tình trạng phá sản.