December 11,2020 - Vision on branding
Tại sao cần bận tâm cho việc xây dựng thương hiệu?
Xây dựng thương hiệu, công việc tốn nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Nhưng công việc ấy lại không trực tiếp tạo ra doanh số ngay lập tức, vậy nên việc đầu tư tài nguyên, nguồn lực cho nó đôi khi khiến doanh nghiệp thấy ái ngại. Dù vậy, không có một doanh nghiệp mạnh nào không phải tập trung cho thương hiệu, không một ông lớn nào dám phát biểu rằng mình không cần thương hiệu. Mà ngược lại, họ chính là những người bỏ nhiều tiền bạc, công sức cho thương hiệu nhất.
Xem thêm: Branding là gì? Tại sao Branding quan trọng với doanh nghiệp?
Bởi thương hiệu dù không trực tiếp tạo ra doanh số nhưng nó là thứ ảnh hưởng tới toàn bộ doanh nghiệp. Thương hiệu là thứ để phân biệt cho khách hàng thấy sản phẩm và doanh nghiệp của tôi khác gì với những doanh nghiệp khác. Thương hiệu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định đến, đi và ở của nhân sự nội bộ. Thương hiệu còn là yếu tố quan trọng trong việc quan hệ đối tác, nguồn cung ứng. Nhưng quan trọng hơn hết, thương hiệu của bạn như thế nào còn ảnh hưởng lên quyết định mua hàng, cũng như quyết định gắn kết, tạo mối quan hệ lâu dài của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hay rộng hơn là doanh nghiệp.
1. Xây dựng thương hiệu giúp sản phẩm của doanh nghiệp khỏi bị nhấn chìm trong thị trường biến loạn.
Warren Buffet - người được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế kỉ 20 đã tóm tắt cô đọng triết lý kinh doanh thành công trong câu nói “Buy commodities, sell brands”
Commodities - Hàng hóa: những vật phẩm giống nhau, cùng đáp ứng một nhu cầu, giải quyết chung một vấn đề, đem lại cùng một giá trị cho người tiêu dùng. Trong trường hợp những vị khách không thể nhận ra sự khác biệt giữa các sản phẩm, họ không thể đưa ra lý do tại sao tôi nên mua sản phẩm này thay vì sản phẩm kia, lúc này người tiêu dùng sẽ cho rằng tất cả những sản phẩm đó đem lại cùng một giá trị và chất lượng. Từ lý do đó, họ sẽ nhanh chóng lựa chọn sản phẩm có giá thành rẻ nhất. Điều này sẽ dẫn tới cuộc chạy đua về giá và hiển nhiên nó là một cuộc đua khốc liệt
Brands - Thương hiệu: là những gì đối lập hoàn toàn với hàng hóa. Hàng hóa trở thành thương hiệu khi người tiêu dùng cảm nhận và đánh giá cao những giá trị hấp dẫn khiến sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật hơn so với những đối thủ cùng phân khúc trên thị trường. Thương hiệu giờ đây đóng vai trò như một công cụ có sức mạnh khác biệt hóa sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó hình thành niềm yêu thích của khách hàng đối với những sản phẩm đó, sau cùng giúp doanh nghiệp định hình sức cạnh tranh về giá so với những đối thủ trên thị trường.
=> 5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu Thành Công
Điện thoại, quần áo, xe hơi, vé máy bay,… đều là hàng hóa giúp đáp ứng nhu cầu của con người. Một khi người tiêu dùng không thể nhận thấy sự khác biệt giữa những sản phẩm cạnh tranh, họ sẽ đơn thuần đi tới quyết định lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp nhất. Tuy nhiên, khách hàng đang dần có những quyết định dựa trên niềm yêu thích của họ cho một sản phẩm - những sản phẩm, thương hiệu chia sẻ chung với họ những cảm xúc, niềm tin, giá trị
Để hình dung cụ thể hơn về việc thương hiệu giúp sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật hơn giữa thị trường nhiễu loạn, hãy cùng tôi điểm qua một vài ví dụ:
Hàng hóa |
Thương hiệu |
Nước uống có ga |
Coca Cola |
Điện thoại |
Iphone |
Dao cạo |
Gillette |
Công cụ tìm kiếm |
|
Gà rán |
KFC |
Quá trình xây dựng thương hiệu thực chất là hoạt động phát triển những giá trị, sự tin tưởng, niềm tin yêu, sức mạnh cạnh tranh giá và lợi nhuận dài lâu. Những yếu tố quan trọng nêu trên giúp sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nổi bật và chiếm trọn trái tim của những vị khách đang ngày một tìm kiếm những sản phẩm thỏa mãn những điều thẳm sâu trong họ.
2. Xây dựng thương hiệu giúp truyền tải tầm nhìn của thương hiệu
Thương hiệu giúp truyền tải rõ ràng tầm nhìn mà doanh nghiệp hướng tới trong tương lai, phản ánh những giá trị cốt lõi. Đó là biểu ngữ mô tả những gì bạn đam mê, các giá trị quan trọng của bạn, những gì bạn khao khát đạt được
Tầm nhìn của bạn xác định là kim chỉ nam cho mọi người trong doanh nghiệp của bạn, ý nghĩa cho những gì bạn đang làm và điều quan trọng nhất bạn muốn đạt được thông qua thành công của mình. Thiết lập một tầm nhìn rõ ràng giúp toàn bộ nhân sự của bạn đi đúng hướng và giúp cho việc xây dựng thương hiệu trở thành một quá trình gần như thấu suốt. Bạn không cần phải cho mọi người biết tại sao việc duy trì lời hứa thương hiệu lại quan trọng. Bằng cách hiểu được tầm nhìn dài hạn mà bạn đang nỗ lực để đạt được, lời hứa thương hiệu sẽ trở thành một khế ước được nắm bắt, không cần phải nhắc lại thành lời trong toàn bộ tổ chức
Một thương hiệu tuyệt vời được khởi nguồn từ niềm tin, tính cách và những giá trị của những người dẫn đầu thương hiệu. Những điều đó hình thành nên nền văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc và chân thực
3. Xây dựng thương hiệu giúp thu hút khách hàng
Giữa vô số sự lựa chọn trên thị trường nhiễu loạn, các thương hiệu nổi bật như những người bạn thân thiết - những người dành trọn lòng tin. Một khi đã có lòng tin nơi thương hiệu, khách hàng sẽ chẳng còn ngại ngần chi hầu bao cho sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy lợi thuận.
=> 11 Bước Ứng Dụng Kể Chuyện Để Xây Dựng Thương Hiệu
Theo bản năng, bạn có thể đã vô tình chứng minh tầm ảnh hưởng của niềm tin thương hiệu cả ngàn lần. Hãy thử nghĩ tới lần gần nhất khi bạn lựa chọn một mặt hàng mà bản thân hoàn toàn không có nhiều trải nghiệm. Sau một hồi băn khoăn lựa chọn, cuối cùng bạn đi tới quyết định lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu uy tín, thường được quảng bá rộng rãi, được chứng thực bởi báo chí và những người ảnh hưởng trên thị trường. Rõ ràng trong trường hợp này, thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn lựa chọn sản phẩm của thương hiệu đó thay vì những lựa chọn khác trên thị trường
Nếu tất cả những sản phẩm đều thể hiện một đặc tính tương tự, bạn sẽ dễ dàng đi tới quyết định lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp nhất. Bời vì không có bất kì một sản phẩm nào tạo được lòng tin cũng như thể hiện một giá trị đặc biệt đối với bạn, điều đó sẽ khiến tất cả những sản phẩm trông có vẻ không có bất cứ điều gì khác biệt. Vậy nên bạn chẳng có bất kì một lý do cụ thể để lựa chọn một sản phẩm cụ thể
Nhưng trong trường hợp đột nhiên xuất hiện một sản phẩm nổi trội hơn tất cả những sản phẩm còn lại, một sản phẩm khiến bạn bất giác cảm thấy một phần của bản thân được phản chiếu trong sản phẩm đó. Ngay lúc này, tôi tin rằng thương hiệu đang thể hiện vai trò tối quan trọng của mình trong việc giao tiếp, kết nối với khách hàng, từ đó bắt đầu mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.
Kết
Việc khoác cho thương hiệu một chiếc áo hấp dẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dành được lòng tin nơi khách hàng, giữa vô vàn những sản phẩm đang hiện hữu trên một thị trường nhiễu loạn. Hãy dành sự chú ý của mình nhiều hơn tới việc xây dựng một thương hiệu vững mạnh ngay bây giờ, nó thật sự đem lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ!