Skip to main content

11 Bước Ứng Dụng Kể Chuyện Để Xây Dựng Thương Hiệu

April 22, 2020 | Vision on branding

Với tư cách là những doanh nhân, tiến sĩ Diane Engelman và tiến sĩ JB Allyn đã hoàn thiện một phương pháp trong 12 năm qua và đến nay phương pháp này vẫn được áp dụng rộng rãi trong tiếp thị. Engelman, một tiến sĩ thần kinh học và Allyn, một nhà văn tâm lý học đã hợp tác với nhau và tạo nên những câu chuyện cá nhân để hỗ trợ giúp đỡ khách hàng.

Nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng phương pháp này. Ngày nay, những nhà tiếp thị giỏi nhất đang trở thành những “chuyên gia" trong việc xây dựng “Câu chuyện Thương Hiệu": để tạo nên một thương hiệu có tầm ảnh hưởng và đáng nhớ.

Trong lĩnh vực tâm lý học, Engelman và Allyn tái định hình lại chính câu chuyện của bản thân mỗi khách hàng khách hàng để thay đổi góc nhìn nhằm tạo động lực, xóa bỏ hướng suy nghĩ tiêu cực và khích lệ để họ đạt được thành công một cách hiệu quả nhất.

Điều này cũng đúng trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo, những nhà tiếp thị có thể xây dựng nên những câu chuyện để khẳng định giá trị của thương hiệu. Như quan hệ đối tác uy tín, như trải nghiệm vui vẻ cho khách hàng, bảo vệ tài chính, sự an toàn và niềm vui. Tuy nhiên, điều họ nhắm tới không đơn giản chỉ là câu chuyện thương hiệu đó đại diện cho cái gì mà quan trọng là nó được thể hiện như thế nào. Vì vậy, kể chuyện chính là một phương tiện quyền lực mang dấu ấn của những khía cạnh quan trọng của sản phẩm và công ty trong tâm trí khách hàng của bạn, để từ đó thương hiệu có thể giúp khách hàng vững tin hơn khi đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Với sự thành công trong lĩnh vực cá nhân và khép kín, bộ đôi này đang cùng nhau xây dựng một mô hình mở rộng mang tên “Story Power Up" để giúp đỡ công chúng và doanh nghiệp trong việc xây dựng cũng như cải tiến câu chuyện thương hiệu của mình. Ngoài những tài liệu, buổi đối thoại và những sản phẩm đang trong quá trình xây dựng, người dùng có thể tìm hiểu thêm những chia sẻ miễn phí của họ về lĩnh vực này tại trang web StoryPowerUp.com.

Thử nghĩ xem, làm cách nào để bạn tận dụng được việc xây dựng câu chuyện trong sự phát triển của thương hiệu của mình? Hãy cùng tìm hiểu một vài bước quan trọng sau đây, được chia sẻ bởi tác giả Jiim Signorelli trong cuốn sách “StoryBranding 2.0”.

Xây Dựng Câu Chuyện

1. Những câu chuyện “khởi đầu” của doanh nghiệp

Bạn có thể bắt đầu xây dựng câu chuyện về tầm nhìn, ý tưởng, sự khám phá hay một nhu cầu cháy bỏng về sự thay đổi đã thúc đẩy chính bạn sáng lập ra doanh nghiệp nhằm mang lại sự cải tiến cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp so với các sản phẩm khác trên thị trường.

2. Xây dựng những đặc tính của thương hiệu

Cũng giống như khi cô giáo tiếng anh ở trường yêu cầu bạn tả một chú cún - nó nhỏ, to, hung dữ, đáng yêu hay mỏng manh? Hãy miêu tả một cách chính xác nhất có thể để truyền đạt được những đặc tính thương hiệu mà khách hàng quan tâm. Ví dụ như “mũ bảo hiểm an toàn", “thời trang hỗ trợ sự thành công của bạn ở phòng gym".

3. Hiểu được đặc điểm của khách hàng tiềm năng

Hãy thử nghĩ xem, đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến cho sản phẩm của mình là ai? Những nhu cầu cần thiết và những vấn đề họ đang gặp phải là gì? Giá trị nào từ bạn khiến họ lựa chọn với bạn trước tiên và thậm chí còn giúp bạn quảng bá giá trị tới những người xung quanh?

4. Kết nối những đặc trưng

Giả dụ trong một buổi dạ hội, doanh nghiệp và khách hàng như những học sinh đối lập nhau nhưng lại bị xếp thành cặp nhảy. Điều gì sẽ khiến họ có hứng thú kết nối và giao lưu với nhau? Một thử nghiệm - một case study - hay một dự án có thể khơi dậy niềm đam mê mà họ cùng có? Dù đó có là gì, hãy tạo những cơ hội cho mọi người tham gia vào câu chuyện, trải nghiệm những ý tưởng, lý thuyết của bạn từ đó thể kết nối với bạn tốt hơn.

5. Đối mặt với những trở ngại

Mỗi câu chuyện đều có những trở ngại riêng và bên cạnh đó có nhiều yếu tố khác nhau để tạo nên được một câu chuyện thú vị. Hãy miêu tả những khó khăn và chia sẻ những kinh nghiệm của những người đã thành công.

6. Hãy gói gọn câu chuyện của bạn

Tóm gọn những yếu tố cốt lõi để xác định được khách hàng như đặc điểm, nhu cầu của họ và giá trị mà sản phẩm và dịch vụ của bạn mang lại dưới dạng xúc tích, dễ nhớ và dễ hiểu chính là “elevator pitch” thu hút sự chú ý của khách hàng đối với câu chuyện của bạn.

Trong một buổi phỏng vấn với tác giả Signorelli về cuốn sách của ông, ông có chia sẻ: “Những câu chuyện sẽ không thúc đẩy sự ảnh hưởng lên chúng ta, ngược lại chúng kéo chúng ta vào để trở thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Chúng truyền cảm hứng hơn là ép buộc suy nghĩ lên người nghe. Ngoài ra, chúng tạo nên sự công hưởng đến mức chúng ta chia sẻ những niềm tin thầm kín.”

Kể Chuyện

Khi bạn đã xây dựng xong câu chuyện của mình, trước hết bạn hãy thử nó qua những nhóm nhỏ đối tượng khán giả khác nhau. Hãy kể những câu chuyện này cho những người thích bạn, không thích bạn hoặc thậm chí tới những người bạn chưa bao giờ làm việc cùng. Điều gì đọng lại được trong tâm trí họ? Có phần nào họ không hiểu? Trong mọi trường hợp, hãy luôn nói sự thật (nhưng hãy nói với đam mê và năng lượng) và cẩn thận trong việc đánh giá cách những người lắng nghe phản hồi về câu chuyện của bạn.

Giờ là lúc bạn áp dụng kể câu chuyện thương hiệu mình cho website, hình ảnh, trong câu khẩu hiệu, và phát triển cốt truyện của mình cụ thể và chi tiết hơn nữa. Dành cho những ai muốn phát triển thương hiệu tốt hơn nữa, chia sẻ của Engelman và Allyn trong bài viết “5 bước để gia tăng sức mạnh cho câu chuyện thương hiệu” đưa ra cho bạn một gợi ý như sau:

1. Một Tư Duy Anh Hùng

Làm sao để có thể đứng ở vị trí một nhân vật nắm giữ quyền lực quyết định trong câu chuyện mà bạn đang xây dựng?

2. Bạn Đang Tìm kiếm Thứ Gì?

Mục đích nhiệm vụ của bạn là gì? Để tái định vị hay phục hồi từ những mất mát trước đây? Hay để đạt được sự tự kiểm soát trong việc hoàn thành một nhiệm vụ bất khả thi?

3. Nhận Ra Mọi Khó Khăn Là Những Bước Tiến, Không Phải Rào Cản

Sự chăm chỉ làm việc là một phần của quá trình và những thử thách góp phần tăng thêm sự thú vị và tính thực tế cho câu chuyện của bạn

4. Người Trợ Giúp của bạn là ai? Luôn có sự giúp đỡ và hỗ trợ xung quanh chúng ta

Engelman chia sẻ một trong những câu chuyện về một người trẻ tuổi nhận được sự giúp đỡ từ bốn chú chó collies với tư cách là người bảo vệ và an ủi. Câu chuyện phát triển và dần chuyển hóa với chiều hướng khác khi nhân vật trưởng thành và thay đổi. Câu chuyện của bạn sẽ chỉ ra được nhân vật bảo vệ cũng như ai là người giúp đỡ.

5. Tăng Cường Năng lượng: Thúc Đẩy Tiến Độ của bạn

Đúng vậy, đây là một thuật ngữ trong game (Power Up mang nghĩa tăng cường năng lượng). Những yếu tố năng lượng nào có thể thúc đẩy tiến độ thành công của bạn một cách nhanh chóng và mãnh liệt?

Bất kể doanh nghiệp của bạn đang ở giai đoạn nào, giờ là thời điểm lý tưởng để trau dồi khả năng của bạn và truyền tải được “Câu Chuyện Thương Hiệu” có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ.