Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

May 27,2024 - Brand story

Sustainable brand - Các thương hiệu phát triển bền vững đang dẫn đầu thị trường bằng việc cứu hành tinh


Trong một thời đại mà chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan, các thương hiệu với cam kết phát triển bền vững đem đến một cách tiếp cận mới mẻ - tối đa lợi nhuận trong khi vẫn góp phần vào giải pháp cải thiện thế giới.

Trong bài viết này, hãy xem cách các doanh nghiệp lớn đang dẫn đầu bằng cách xây dựng một sustainable brand - thương hiệu phát triển bền vững và cách bạn có thể học theo.

Xu hướng gọi tên các thương hiệu phát triển bền vững

Quyết định trở thành một thương hiệu bền vững không diễn ra trong một  phòng họp. Điều quyết định chính là ý thức của người tiêu dùng toàn cầu. Có một sự thật là họ không mua sắm thụ động nữa mà nhận thức sâu sắc về sự mong manh của hành tinh. Trong bối cảnh này, nhu cầu về sự bền vững là rất rõ ràng, chứ không phải một trào lưu nhất thời.

Còn với các doanh nghiệp, không thể phủ nhận sự khôn ngoan về mặt tài chính khi sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Khách hàng sẵn sàng thanh toán giá cao hơn, và có độ trung thành hơn khi biết mình đang bảo vệ Trái đất.

Đọc thêm: Xây dựng sức bền thương hiệu trong thời đại số

Các thương hiệu phát triển bền vững đang dẫn đầu

Patagonia - Hơn cả quần áo thân thiện môi trường

Patagonia - Hơn cả quần áo thân thiện môi trường

Hãy gặp Patagonia, thương hiệu thân thiện với môi trường đã trở thành huyền thoại. Họ không chỉ bán quần áo mà còn quảng bá một phong cách sống.

Được thành lập vào năm 1973 bởi Yvon Chouinard, Patagonia khởi đầu là một công ty nhỏ bán dụng cụ cho người leo núi. Ngày nay, đây là một công ty toàn cầu kinh doanh bền vững trong ngành may mặc.

Mỗi sản phẩm đều gắn liền với trách nhiệm môi trường và lời kêu gọi đối xử tử tế với hành tinh. Khi mặc Patagonia, bạn không chỉ mặc một bộ quần áo mà còn mang trong mình một câu chuyện, một cam kết, và một lời hứa.

Lấy ví dụ, Patagonia quyết định quyên góp toàn bộ số tiền 10 triệu đô la tiết kiệm được từ việc cắt giảm thuế liên bang vào năm 2018. Thay vì chuyển số tiền này trở lại hoạt động kinh doanh hoặc phân phối cho các cổ đông, Patagonia đã quyên góp số tiền này cho các tổ chức môi trường.

Công nghệ “Footprint Chronicle” cho phép khách hàng theo dõi hành trình của sản phẩm ngay từ giai đoạn nguyên liệu thô cho đến tại cửa hàng. Bằng cách này, công ty tự chịu trách nhiệm giáo dục người tiêu dùng, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn giữa người mặc và đồ mặc.

IKEA - Bản vẽ mẫu mực cho thương hiệu hiện đại

IKEA - Bản vẽ mẫu mực cho thương hiệu hiện đại

Hành trình hướng tới sự bền vững của IKEA không phải là một nỗ lực mới. Công ty từ lâu đã nhận ra tính hữu hạn của tài nguyên và hướng tới việc giảm thiểu tác động lên hành tinh. Nền tảng của nỗ lực này là cam kết tìm nguồn cung ứng gỗ bền vững.

IKEA cam kết rằng đến năm 2020, tất cả gỗ sử dụng sẽ đến từ các nguồn gỗ FSC hoặc gỗ tái chế. Đúng như lời hứa, công ty đã đạt được mục tiêu này. Đây là một thành tích không nhỏ khi IKEA sử dụng khoảng 1% nguồn cung gỗ thương mại của thế giới.

Nhưng những nỗ lực bền vững của IKEA không dừng lại ở nguyên liệu thô. Triết lý thiết kế sản phẩm của công ty cũng xoay quanh tính hiệu quả và giảm thiểu chất thải. Packaging dạng phẳng đặc trưng IKEA không chỉ là sự thuận tiện khi vận chuyển, mà còn là một cách sáng tạo để giảm lượng khí thải vận chuyển. Lượng khí carbon giảm đi bằng cách cho phép một lô hàng chứa nhiều sản phẩm hơn.

Sự cống hiến của IKEA cho bền vững cũng thể hiện qua các dự án bên ngoài nội thất. Nhận thức được cuộc khủng hoảng năng lượng, IKEA đã tiên phong cam kết sản xuất năng lượng xanh bằng tổng lượng tiêu thụ bởi dây chuyền vào năm 2020. Khát vọng này đã dẫn đến những khoản đầu tư đáng kể vào trang trại gió và năng lượng mặt trời ở nhiều quốc gia. Ngày nay, IKEA không chỉ bán lẻ nội thất mà còn là một trong 10 công ty tiêu thụ năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới.

Về bản chất, hành trình trở thành thương hiệu thân thiện với môi trường của IKEA thể hiện giá trị cốt lõi: tạo ra cuộc sống hàng ngày tốt đẹp hơn cho mọi người.

Đọc thêm: Đồng bộ hoá văn hoá và thương hiệu để củng cố sức mạnh doanh nghiệp

ADIDAS - Sáng tạo từ chất liệu

ADIDAS - Sáng tạo từ chất liệu

Vào năm 2015, Adidas hợp tác với tổ chức môi trường Parley for the Oceans nhằm nâng cao nhận thức về sự mong manh của đại dương đẹp đẽ. Thành quả là một chiếc giày làm hoàn toàn từ sợi tái chế của rác thải đại dương và lưới bắt bất hợp pháp. Nhưng Adidas không dừng lại ở bản mẫu này.

Nhận thấy tiềm năng to lớn và nhu cầu cấp thiết, năm 2016, Adidas đã phát hành khoảng 7.000 đôi UltraBoost Uncaged Parley, đôi giày đầu tiên sản xuất hàng loạt từ rác thải nhựa biển.

Đôi giày không chỉ là một tuyên bố thời trang; mà là lời tuyên bố về những khả năng. Tận dụng phản ứng tích cực, Adidas đã tăng cường sản xuất. Công ty đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: sản xuất 11 triệu đôi giày bằng nhựa đại dương.

Ngoài mặt sản phẩm, sáng kiến ​​này đã định hình lại câu chuyện thương hiệu của Adidas. Cam kết này đã mở ra tiềm năng về các hoạt động bền vững của ngành quần áo thể thao, và đặt ra tiêu chuẩn mới cho các đối thủ cạnh tranh như Nike.

Đọc thêm: Brand activation - Kích hoạt dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng

Chiến lược theo đuổi sự phát triển bền vững cho thương hiệu

Trong một thế giới đang vật lộn với những thách thức về tính bền vững, các công ty trên mang đến một tia hy vọng, chứng minh rằng chúng ta có thể hướng tới một tương lai có lợi cho cả người tiêu dùng và hành tinh.

Nếu bạn cũng muốn theo đuổi con đường này, hãy chú ý đến các chiến lược sau:

  • Hợp tác với các đối tác và nhà cung cấp cũng quan tâm đến môi trường
  • Giáo dục người tiêu dùng để tạo một cộng đồng mua sắm có ý thức
  • Triển khai mô hình kinh doanh tuần hoàn để sản phẩm được thiết kế cho tái chế và tái sử dụng

Lịch sử thường cho thấy thay đổi là không thể tránh khỏi khi đạt đến điểm bùng phát. Các thương hiệu thân thiện với môi trường sẽ không chỉ định hình tương lai của họ, mà còn cả của chúng ta trong nỗ lực hướng tới sự bền vững.

Bạn đã sẵn sàng?