February 08,2024 - Brand story
Liệu AI có thể giúp ta xây dựng tầm nhìn thương hiệu - Brand vision?
Ngày Phán Xét đang tới và ngành marketing sắp bị diệt vong.
Đó là điều bạn sẽ đọc được về AI những ngày nay, với cách ChatGPT có thể làm mọi thứ mà một brand director nhiều năm kinh nghiệm làm. Mọi người đều đang tranh luận về AI và tác động lên xã hội, sáng tạo, sự riêng tư, an toàn, và đương nhiên rồi, cách tận dụng chúng.
Vậy thì liệu AI có thể làm được một trong những việc quan trọng nhất của ngành branding - đưa ra tầm nhìn thương hiệu (Brand Vision)? Liệu một công ty có thể sử dụng AI để nhìn xa hàng chục năm vào tương lai và gây dựng một hình ảnh độc đáo?
Hãy đọc tiếp để tìm hiểu.
Liệu AI có thể gây dựng được Brand vision - Tầm nhìn thương hiệu?
Hầu hết chúng ta đều không phải nhà khoa học để hiểu AI hoạt động như nào.
Đơn giản hoá thì, AI sử dụng thuật toán và machine learning để học hỏi từ một lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó giải quyết vấn đề dựa trên kết quả đã có. AI trở nên quyền năng khi nhanh chóng dự đoán kết quả, sản xuất content, và phân tích thông tin với ngày càng nhiều data.
Nhưng AI không nghĩ như chúng ta. Chúng không (hoặc chưa) thể đưa ra các phát kiến mới nếu không có sẵn logic. Chúng có thể đưa ra gợi ý kết quả như đọc suy nghĩ của ta, nhưng không tự tưởng tượng về tương lai.
Nếu bạn đang dẫn dắt một team hay một thương hiệu, may mắn hoặc không may thay, đó vẫn là việc của bạn để đưa ra tầm nhìn dài hạn cho công ty.
Tầm nhìn là thành phần quan trọng nhất nếu bạn muốn tạo ra sự đột phá. Bạn có thể thấy tương lai, nhưng muốn gây dựng nó, bạn cần sự kiên trì và nhẫn nại. Giống như Napoleon đã dẫn quân vượt dòng sông giá rét bằng sự tự tin: “Chúng ta sẽ chiến thắng, dẫu có khó khăn. Hãy cứ theo ta!”
Vậy liệu AI có thể giúp các nhà lãnh đạo thử nghiệm tầm nhìn của mình? Tôi còn không thể tưởng tượng nó sẽ như thế nào.
Chúng tôi cũng đã thử hỏi ChatGPT để đưa ra tầm nhìn chiến lược cho một thương hiệu, nhưng kết quả vẫn khá là.. tàm tạm.
Hiện tại, ta có thể an toàn nói rằng AI chưa thể gây dựng brand vision. Chúng có thể xuất sắc trong việc tạo các bài luận, nhưng cách “chơi” chữ sắc sảo đã vượt quá khả năng. Hãy thử một bài test khác.
Hầu hết AI hiện nay là Generative AI - sử dụng thuật toán để tạo content như chữ, video, ảnh dựa trên yêu cầu dạng ngôn từ. Vậy là chúng tôi đã thử yêu cầu về “một tầm nhìn thương hiệu cho một tập đoàn mạnh mẽ, vững vàng.”
Một lần nữa, DALL-E cho ra một kết quả đáng thất vọng với sự kết hợp hỗn độn giữa logotype và font. Hơi trừu tượng quá chăng?
Thương hiệu thường có một tuyên bố táo bạo, nên chúng tôi cũng muốn AI thử giúp cho dễ hơn. Một AI về copywriting được thử nghiệm để tạo ra tầm nhìn cho một thương hiệu quần áo hư cấu. Chà, kết quả vẫn không ổn.
Đọc thêm: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tập đoàn
Chúng ta có thể sử dụng AI để gây dựng thương hiệu thế nào?
Có thể chúng tôi đang đi sai hướng. Vấn đề là generative AI không “sáng tạo” một cách độc lập. Kết quả đầu ra phụ thuộc dữ liệu đầu vào, chứ không có một khoảnh khắc Eureka nào.
Tầm nhìn thường khó diễn tả bằng lời, mà đến với những nhà lãnh đạo qua một sự tưởng tượng về tương lai. Chúng tôi thường phải tư vấn để giúp họ diễn giải được nó.
Nhưng còn việc sử dụng AI để thu thập thông tin nhằm hình thành tầm nhìn của công ty thì sao? Để đưa ra được brand vision, bạn thường cần biết điều gì đang xảy ra trong lĩnh vực của mình: có gì mới, có gì đã thất bại, quy trình như nào, ai là nhà đầu tư, v.v. Có lẽ AI có thể giúp chúng ta đối chiếu dữ liệu thô và biến nó thành…nhiên liệu tưởng tượng? Với sự thất bại đến giờ, cũng đáng để thử đấy chứ.
Hóa ra ngoài AI, ta còn có BI (Business Intelligence)- doanh nghiệp thông minh. BI sử dụng các thuật toán mạnh mẽ của AI để thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu kinh doanh, sau đó xử lý với tốc độ siêu nhanh. Nghe có vẻ đầy hứa hẹn, vì vậy chúng tôi đã kiểm tra thị trường nghiên cứu bằng AI…và ngay lập tức bị choáng ngợp. Có vẻ như mọi người đều đang tham gia vào đây, khiến mọi khứ trở nên khó hiểu đối với những người không phải là chuyên gia phân tích dữ liệu.
Đọc thêm: Áp dụng tâm lý học vào tạo dựng tính cách thương hiệu
Sau khi sàng lọc hàng chục công cụ AI kém phù hợp hoặc quá phức tạp, chúng tôi đã tìm thấy một số công cụ cung cấp dữ liệu khá tốt về tâm lý thị trường, hoạt động theo địa điểm, thông tin bán hàng theo thời gian thực; vv.
Nhưng nếu bạn đang muốn áp dụng AI cho câu hỏi “Tầm nhìn đối với tổ chức của tôi là gì?” AI thị trường chỉ là một phương tiện lắng nghe nhưng không trả lời giúp bạn được.
Vậy, cuối cùng thì, AI và dữ liệu thị trường giúp ta hình thành tầm nhìn dài hạn thế nào?
Từ quan điểm của chúng tôi, brand vision cần xác định khoảng trống trong thị trường - nơi chưa ai đến, nơi chưa doanh nghiệp nào đưa ra câu trả lời thoả đáng. AI rất xuất sắc trong việc xác định các insight ẩn giấu trong dữ liệu, từ đó giúp ta khám khá vùng đất của những khách hàng mới.
Đây có thể là nơi bắt đầu.
Bạn có thể đem đến giải pháp gì mới? Điều gì trên thế giới này cần thay đổi và cải thiện? Bạn sẽ giúp người khác như nào? AI có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi này.
Nhưng thuật toán mới chỉ có thể làm vậy, chứ chưa thể đưa ra một tầm nhìn có thể biến đổi tương lai của doanh nghiệp. Đó vẫn là công việc của sự sáng tạo và đam mê mà chỉ con người mới có.