Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

February 06,2024 - Brand story

Tâm lý học trong việc sử dụng hình ảnh động vật cho thương hiệu 🐶

Có một thương hiệu giấy vệ sinh tại Anh tên là Andrex, với thị phần gần gấp đôi các đối thủ. 

Ra mắt vào năm 1972, thị phần của Andrex chỉ là 23%. Vào cuối thập kỉ, con số này đã tăng lên 30%. Còn hiện nay, đây đã là thương hiệu giấy vệ sinh nổi bật nhất trên cả nước, với chú chó Andrex luôn tươi vui trên các bao bì.

Đó chỉ là một ví dụ. Chắc hẳn bạn còn biết hàng chục nhãn hàng khác sử dụng động vật để làm logo, linh vật, chiến dịch quảng cáo, và hơn thế nữa để đạt được thành công trên thị trường.

Vậy, tại sao người tiêu dùng lại thích động vật trong quảng cáo đến thế? Bài viết này sẽ khám phá điều đó và giúp thương hiệu của bạn trở nên gần gũi hơn với các loài vật trong tự nhiên, từ đó gần gũi hơn với khách hàng.

Sự kết nối về mặt cảm xúc của con người với động vật

Sự kết nối về mặt cảm xúc của con người với động vật

Con người thường bị cảm giác dẫn lỗi khi mua sắm. Vài nghiên cứu còn cho rằng 95% quyết định mua là vô thức, thúc đẩy bởi cảm xúc hơn là lý lẽ.

Điều này thể hiện sự tác động mà cảm xúc có lên những quyết định của chúng ta. Và ít thứ có thể gơi dậy cảm giác mãnh liệt như là các chú thú cưng.

Theo Thuyết Tiến Hoá của Darwin, sự liên kết giữa các động vật và con người là bẩm sinh, giải thích cho sự gắn bó của ta với thú cưng và kể cả những con thú hoang dã.

Sự gắn kết này là rõ ràng, ta có thể thấy bản thân bỏ ra hàng giờ xem video về những con thú dễ thương, với một cảm xúc tích cực xuyên suốt. Cũng vì vậy, ta dễ chú ý đến động vật trên logo và quảng cáo hơn, dù đó là phiên bản thật như chú chó Andrex, hay bản hoạt hoạ như con cá sấu của Lacoste.

Đọc thêm: Giành lại quyền kiểm soát hình ảnh thương hiệu chỉ trong 3 bước

Hình ảnh động vật có tác động nhanh chóng lên khách hàng

Hình ảnh động vật có tác động nhanh chóng lên khách hàng

Aleksandr giúp ta hiểu hơn về hiện tượng này qua từ anthropomorphism - tức bản năng của con người hướng tới động vật hoặc các vật thể có tính người.

Lí do là vì chúng ta tự nhiên nhận diện được những hành vi giống người mà động vật có. Hãy nghĩ về những bộ phim mà động vật có thể nói, đi trên hai chân, thậm chí là có việc làm.

Đó là minh chứng cho sự hứng thú của ta với sự kết nối giữa động vật với con người, đặc biệt là ở những bạn trẻ nhỏ. Bạn còn nhớ chú gấu Bắc Cực của Coca Cola mà bạn xem trên TV hồi nhỏ chứ?

Hơn 50% bề mặt não của chúng ta dùng để xử lý dữ liệu hình ảnh, và động vật tạo thành một ấn tượng thị giác đáng nhớ. Nếu ta trước đó còn có trải nghiệm tích cực với một loài thì càng dễ đồng cảm hơn.

Để dễ hiểu, một logo hoặc chiến dịch liên quan đến động vật có thể dễ dàng thu hút người tiêu dùng hơn là các phương pháp thị giác khác.

Đọc thêm: Brand Image: Hình ảnh thương hiệu là gì

Mỗi loài vật lại có tính cách tượng trưng riêng mà thương hiệu có thể sử dụng

Mỗi loài vật lại có tính cách tượng trưng riêng mà thương hiệu có thể sử dụng

Với sự nhân hoá tự nhiên cho động vật, hàng thế kỉ nay con người đã gán cho loài vật những phẩm chất mà ta có thể áp dụng cho người thật, và đương nhiên rồi, cả thương hiệu.

Cú thông thái. Cáo tinh ranh. Hổ dũng mãnh. Đây là những đặc tính mà ta đã học được từ nhỏ, thông qua cả truyện cổ tích và phim ảnh hiện đại. Nhiều thương hiệu nhận ra điều này và sử dụng những loài động vật để thể hiện các phẩm chất tính cực của mình.

Dưới đây là một danh sách những loài động vật và tính cách của chúng, mà nhiều công ty đã học tập để định hình thương hiệu.

Một lưu ý nhỏ, đây chỉ là bảng tham khảo, và tính cách của các loài động vật có thể khác nhau với văn hoá từng nước. Nếu bạn là một doanh nghiệp toàn cầu, hãy chú ý để tránh sử dụng sai mục đích.

Ví dụ: Bò là một động vật linh thiêng ở Ấn Độ, còn mèo thì có chỗ cạnh các vị thần Ai Cập.

6 hình ảnh động vật đại diện thương hiệu nổi tiếng

6 hình ảnh động vật đại diện thương hiệu nổi tiếng

Evernote

Việc lựa chọn con voi xanh cho logo của Evernote xuất phát từ một trong những thành ngữ dễ nhận biết nhất liên quan đến động vật trong Tiếng Anh: “An elephant never forgets”.

Tương tự như vậy, khả năng lưu trữ và ghi chú của Evernote giúp người dùng đảm bảo mọi thứ đều được ghi lại và không thể bị lãng quên.

Lacoste
Một con cá sấu có thể không xuất hiện ngay lập tức khi bạn nghĩ đến một hãng quần áo sang trọng. Tuy nhiên, sự lựa chọn này bắt nguồn từ thời người sáng lập thương hiệu René Lacoste, một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp hàng đầu đã được đặt biệt danh là “Cá Sấu”.

Vì vậy, logo vừa thể hiện nguồn gốc lâu đời của Lacoste vừa là lời cam kết làm việc với sự kiên trì như người sáng lập của họ đã có trên sân đấu.

NBC

Logo theo phong cách con công nổi tiếng hiện đang tô điểm cho NBC là để nhớ về chủ sở hữu ban đầu, RCA - một trong những công ty đầu tiên bán tivi màu. Bản chất đầy màu sắc của con công đã được trau chuốt trong các thiết kế của NBC suốt nhiều năm, nhấn mạnh cam kết về sự đa dạng và đại diện cho 6 bộ phận: tin tức, thể thao, giải trí, đài phát thanh, mạng lưới, và sản xuất.

Swarovski

Sau hơn một thế kỷ sử dụng hoa Edelweiss để mô tả sự tinh khiết của thủy tinh, vào năm 1988, Swarovski đã chuyển hướng sang một logo thậm chí còn mang tính biểu tượng hơn, con thiên nga.

Thiên nga đại diện cho giá trị cốt lõi của thương hiệu – sự thanh lịch đơn giản và sự tinh tế cổ điển. Đây là một hình ảnh vừa thân thiện vừa sang trọng.

Ralph Lauren

Con ngựa của Ralph Lauren hầu như không thay đổi kể từ khi được ra mắt vào năm 1974. Thương hiệu được ra mắt bởi một doanh nhân trẻ muốn bán khát vọng Giấc mơ Mỹ.

Logo lấy cảm hứng từ môn thể thao polo danh giá đã trở thành biểu tượng cho đẳng cấp và truyền thống. Cùng với việc nắm bắt được bản chất của môn thể thao độc quyền này, Ralph Lauren còn đồng nghĩa với tiêu chuẩn sống, thời trang, và địa vị cao.

Bacardi

Khi gia tộc Bacardi mua lại nhà máy chưng cất rượu vào năm 1862, có rất nhiều dơi sống trên nóc tòa nhà. Thay vì bỏ chạy sợ hãi, họ coi đó là một tín hiệu may mắn và gắn hình con dơi lên logo, biểu tượng cho sự đoàn kết gia đình và sức khỏe tốt.

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu cảm xúc

Cách sử dụng hình ảnh động vật cho thương hiệu của bạn

Cách sử dụng hình ảnh động vật cho thương hiệu của bạn

Hy vọng bạn đã hiểu được lí do động vật trở nên phổ biến trong thiết kế thương hiệu, cũng như tâm lý đằng sau đó.

Cho dù là một thương hiệu xe xa xỉ như Lamborghini hay nước tăng lực như Red Bull, bạn đều có thể cân nhắc lựa chọn một loài động vật để đại diện cho những tính cách nổi bật của doanh nghiệp.

Một vài câu hỏi giúp bạn dễ cân nhắc việc sử dụng động vật cho thương hiệu hơn là:

  • Những con vật nào thể hiện đặc điểm bạn nhìn thấy trong thương hiệu của mình?
  • Bạn muốn khách hàng cảm thấy thế nào khi họ nhìn thấy động vật trong quảng cáo của bạn?
  • Bản thân các loài động vật có đáng yêu hay chúng nên được hoạt hình/nhân hóa tốt hơn?
  • Phong cách thiết kế của bạn có phù hợp với con vật được đề cập một cách hiệu quả không?