Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

October 05,2023 - Brand story

Chuỗi bài về xây dựng thương hiệu ngành : Thương hiệu cho dịch vụ chuyên nghiệp

Chỉ riêng ngành dịch vụ chuyên nghiệp của Hoa Kỳ đã bao gồm khoảng 900.000 công ty và tổng doanh thu hàng năm khoảng 1,7 nghìn tỷ đô la. Dịch vụ chuyên nghiệp rõ ràng là một thị trường khổng lồ. Nhưng “dịch vụ chuyên nghiệp” là gì?

Rõ ràng, đây là một ngành đông đúc với nhiều lĩnh vực. Từ các công ty toàn cầu tới các chuyên gia quốc tế, đây là cách để xây dựng một thương hiệu dịch vụ chuyên nghiệp và nổi bật. 

Các yếu tố xây dựng thương hiệu cho dịch vụ chuyên nghiệp

Theo Bright Network, Dịch vụ Chuyên nghiệp bao gồm “một loạt các công việc khác nhau cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp dưới hình thức tư vấn hoặc thực hiện các vai trò như một bên thứ ba'. Điều này bao gồm nhiều ngành công nghiệp - từ tư vấn đến CNTT, kế toán đến kiến ​​trúc.

Nhưng để có một brand dịch vụ chuyên nghiệp đáng nhớ, đầu tiên ta phải học hỏi từ lão làng của ngành quảng cáo - Ogilvy.

Sử dụng ít hơn lại tốt hơn

thương hiệu sử dụng ít hơn

Hơn 70 năm trước, David Ogilvy mở ra agency Ogilvy & Mather, giờ đã nức tiếng toàn cầu như một leader trong ngành quảng cáo. Qua nhiều thập kỷ, khởi nguồn từ copywriting và product branding, Ogilvy đã tiến hoá với hệ thống số và dữ liệu của thời đại mới.

Đây là lúc chuyển mình, và Ogilvy cần cách thể hiện mới với các dịch vụ sáng tạo của mình. 

Táo bạo và quyết đoán, công ty đã công bố một diện mạo mới để phù hợp với việc tái tổ chức các phòng dịch vụ. Các thương hiệu con như OgilvyOne, Ogilvy Advertising, Social@Ogilvy và Ogilvy PR được chia thành 12 “bộ phận” như chiến lược thương hiệu, tương tác khách hàng, chuyển đổi số, quan hệ đối tác,..

Hợp tác với agency Collins, bộ nhận diện thương hiệu mới của Ogilvy bao gồm:

  • Một logo đơn được giản hóa (điều chỉnh độ dày của kiểu chữ và bỏ phần &Mather trong tên ban đầu)
  • Sửa đổi các phông chữ riêng biệt của Ogilvy Serif và Ogilvy Sans
  • Một trang web mới theo phong cách tối giản
  • Tagline mới "Making brands matter"

Ogilvy mới bóng bẩy, hiện đại hơn, và thể hiện một công ty toàn cầu với đa dạng dịch vụ. Nhưng phong cách mới cũng không quá khác biệt so với diện mạo cũ, giúp đưa thương hiệu vào kỷ nguyên số mới mượt mà.

Bài học cho thương hiệu dịch vụ:

“Làm mới” để thể hiện các dịch vụ mới không đồng nghĩa với việc tái thiết toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu. Bạn vẫn có thể kế thừa các di sản cũ mà vẫn trở nên thú vị hơn. Hãy kể rõ các chương tiếp theo mà công ty hướng tới để giao tiếp với khách hàng và đối tác về tương lai của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu sản phẩm so với xây dựng thương hiệu tập đoàn

Thể hiện rõ quan điểm

thương hiệu dịch vụ thể hiện rõ quan điểm

Tập đoàn Adecco là công ty tuyển dụng lớn thứ 2 thế giới, với thương hiệu mẹ bao gồm hàng chục thương hiệu con toàn cầu. Với quy mô như vậy, Adecco cần tìm ra một bản sắc thương hiệu thống nhất, cộng với một tầm nhìn tổng thể mà các nhà đầu tư có thể đồng cảm.

Với tầm cỡ của mình, Adecco đã chọn một sứ mệnh cao hơn tìm kiếm việc làm thông thường. Sử dụng insight từ nhiều nhóm chuyên gia, công ty đã định vị mình là leader trong việc định hướng nhiều khía cạnh của thế giới nhân sự.

Trang web của công ty thường xuyên đăng tải các nghiên cứu chuyên sâu về nhân sự và nghề nghiệp, từ đó truyền tải quan điểm thống nhất về lực lượng lao động. Việc này cũng khẳng định giá trị thương hiệu với thị trường và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Bài học cho thương hiệu dịch vụ:

Hãy tìm ra một sứ mệnh mang lại mục tiêu thống nhất cho thương hiệu, cả mẹ lẫn con. Từ đó, hãy tích cực truyền đạt sứ mệnh đó qua các kênh, và nhớ là đảm bảo tính đồng bộ cho tất cả các công ty, vùng miền.

Giữ sự năng động

thương hiệu dịch vụ năng động

Tuân theo giá trị thương hiệu tại mọi điểm chạm đã đem đến danh tiếng toàn cầu cho nhiều công ty Fortune Top 100. Và với tư cách là một trong những công ty tư vấn dịch vụ tài chính và quảng cáo lớn nhất thế giới, Deloitte hiểu rõ điều này.

Tập đoàn Deloitte luôn tìm những cách mới để đối tác hiểu họ đã sẵn sàng cho tương lai, và thậm chí đi trước đối thủ. Điều này đặc biệt đúng trong thời đại dễ biến đổi ngày nay.

Ví dụ, năm 2016, Deloitte Australia đã tạo ra một chiến dịch ấn tượng với agency in-house Heat. Chiến dịch này đã tái giới thiệu thương hiệu đến cộng đồng các công ty tài chính với một hình ảnh mới mẻ. Sau đó, Deloitte còn tiếp tục quảng bá sự đa dạng trọng đội ngũ, cộng thêm việc cập nhật branding toàn cầu mới cho dịch vụ digital.

Bài học cho thương hiệu dịch vụ:

Đừng ngại ngùng, hãy táo bạo gây tiếng vang cho thương hiệu để nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của bạn trên thị trường. Dịch vụ của bạn nên thường xuyên hiện lên mới mẻ với giá trị thương hiệu hiện rõ.

Đọc thêm: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tập đoàn

Kiên trì và nhất quán là chìa khoá

Không một logo hay bảng màu mới nào có thể thành công nếu không được duy trì sự hiện diện. 

Khi rebrand vào 2016, Deloitte đã tạo nên hẳn một website tên là “Brand Space” để mọi người có thể brand guideline mới của công ty sau khi launch. Tất cả content từ template đến video hướng dẫn đều được làm cẩn thận dành cho hơn 200.000 đối tác của tập đoàn, đảm bảo danh tính thương hiệu ở mọi nơi.

Tuy nhiên, nhiều công ty đã dừng lại việc quảng bá và nghĩ có một logo mới là đã xong việc. Nếu bạn không tiếp tục đưa ra hình ảnh mới về thương hiệu, sự đồng nhất có thể bị tổn hại, nhất là sau khi đã tốn nhiều chi phí vào việc gây dựng thương hiệu.

Đây là lý do tại sao quản lý thương hiệu cực kỳ quan trọng đối với các công ty dịch vụ chuyên nghiệp quốc tế, nhất là để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu trong các giao tiếp khách hàng mỗi ngày.

Vậy còn thương hiệu cho dịch vụ của bạn, liệu bạn đã biết cách quản lý và đưa danh tính thương hiệu lên một tầm cao mới? Nếu cần giúp đỡ, bạn luôn có thể liên hệ Beautique để có dịch vụ branding phù hợp nhất.