Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

April 19,2024 - Brand story

Thương hiệu trường học giúp khẳng định lời hứa về chất lượng giáo dục

Mỗi năm lại có hàng triệu gia đình suy nghĩ về nơi có thể gửi gắm tương lai của con em mình. Để thu hút các phụ huynh, mỗi trường học lại có những cách khác nhau để thể hiện điểm độc đáo từ chương trình đến cơ sở vật chất.

Nhưng nhiều khi cảm xúc lại đóng vai trò quan trọng nhất trong quyết định. Nếu là bậc cha mẹ, bạn sẽ muốn chọn ngôi trường thể hiện được tiềm năng sáng lạn của con mình, đúng không?

Branding cho giáo dục chính là để làm vậy, chứng minh khả năng kiến tạo tương lai cho các mầm non trên mọi điểm chạm, dù là chi tiết trang trí tại trường hay các bài đăng trên mạng xã hội.

Branding cho giáo dục là sự khẳng định về chất lượng giáo dục

Branding cho giáo dục là sự khẳng định về chất lượng giảng dạy

Branding, về cơ bản, là lời hứa của thương hiệu với khách hàng. Khi phụ huynh biết rõ có thể kỳ vọng gì vào chất lượng giáo dục của một ngôi trường, họ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt với các trường khác.

Để tạo được danh tiếng khác biệt như vậy, hình ảnh thương hiệu trường học cần nhất quán trên mọi điểm chạm - website, mạng xã hội, ấn phẩm, và hơn thế nữa. Nhờ đó dù là cha mẹ hay con trẻ có thể kết nối với những gì trường thể hiện, dù chỉ mới ở những bước đầu như hỏi thông tin.

Khi một ngôi trường có thương hiệu dễ nhận biết, việc quảng bá và tuyển sinh trở nên hiệu quả hơn thông qua nhiều lợi ích về:

  • Sự tin tưởng: Sự nhất quán tạo nên cảm giác quen thuộc và giúp mọi người dễ kết nối với thương hiệu. 
  • Sự khác biệt: Khi có nhiều sự lựa chọn, các trường tạo được ấn tượng sẽ dễ thu hút các phụ huynh lẫn học sinh hơn nhiều.
  • Sự phù hợp: Mỗi môi trường lại phù hợp với các học sinh khác nhau, và thương hiệu giúp thu hút những cá nhân phù hợp nhất.

Đọc thêm: Tương Lai Ngành Giáo Dục - Mô hình số hoá trải nghiệm

Xây dựng chiến lược branding cho trường học

Thương hiệu trường học đã được áp dụng từ lâu cho các trường hệ đại và cao học, nhưng còn nhiều lạ lẫm với hệ trung tiểu học lẫn thấp hơn. Tuy nhiên mục tiêu là như nhau, ta cần một chiến lược gây dựng hình ảnh lẫn tính cách phù hợp nhất cho thương hiệu của trường.

1. Tập trung vào đối tượng mục tiêu

Nếu chưa có điểm để bắt đầu, bước trước tiên luôn là đặt câu hỏi. Hãy tham vấn các phụ huynh, học sinh, và nhân viên trong trường về thương hiệu hiện tại về:

  • Cách mọi người mô tả về trường?
  • Những gì mọi người thích / không thích về trường?
  • Các từ có thể mô tả về trường như một con người là gì?

Bước tiếp theo chính là so sánh các khu vực mà thương hiệu còn thiếu. Liệu các nỗ lực giao tiếp của trường đã đem đến hình ảnh trong mắt mọi người như kỳ vọng? Và liệu những thay đổi nào là cần thiết để có thêm sự nhất quán?

2. So sánh với các trường học tương tự

2. So sánh với các trường học tương tự

Không ai thích nghĩ là có sự cạnh tranh trong giáo dục, nhưng thực tế là có. Và phụ huynh sẽ luôn đặt lên bàn cân các lựa chọn để tìm ra phương án phù hợp nhất cho con mình. Vì vậy, đừng ngần ngại, hãy phân tích các trường khác mà cha mẹ sẽ so sánh với trường bạn để cân nhắc:

  • Bối cảnh chung của ngành giáo dục tại khu vực (và xa hơn nếu trường có nhận du học sinh)
  • Cách các trường tương tự đang tạo dựng thương hiệu
  • Cách trường mình có thể tạo nên sự khác biệt

Đọc thêm: Định vị thương hiệu thế nào để xác định đúng chiến lược - Brand strategy?

3. Tạo nên cá tính thương hiệu phù hợp

3. Tạo nên cá tính thương hiệu phù hợp

Điều tạo nên sự đặc biệt cho một ngôi trường nằm ở tông giọng và hình ảnh thương hiệu được phát tác ra thế giới. Màu sắc, logo, font chữ, hình ảnh, bài viết.. đều có thể góp phần tạo nên một brand đáng nhớ.

  • Font chữ: Mỗi typeface lại mang tới cảm xúc khác nhau, và trường còn có thể kiến tạo bộ font của riêng mình để đem tới cảm giác đúng nhất.
  • Layout: Một trải nghiệm tối ưu tạo nên cảm xúc cần thiết cho người xem, dù là phong cách chuyên nghiệp hay màu sắc vui nhộn
  • Hình ảnh: Lựa chọn hình ảnh sẽ gây dựng cảm xúc tích cực theo cách mà thương hiệu nên tác động.
  • Content viết: Tông giọng cũng thể hiện tính cách của thương hiệu, như chuyên nghiệp, hài hước, cuốn hút.

Khi lựa chọn được các thành phần phù hợp, thương hiệu trường học sẽ hiện lên chân thực và nhất quán, giúp thu hút các học sinh bằng chính sự độc đáo của những gì trường cung cấp.

Đọc thêm: Brand Characteristics - Tính cách thương hiệu 

Kết

Đó là về mặt cơ bản, nhưng làm thế nào để gây dựng thương hiệu trường và áp dụng cho website, social media, khuôn viên trường, và hơn thế nữa? Các case study của Beautique sẽ cho bạn câu trả lời về cách thương hiệu giáo dục có thể trở nên độc nhất như thế nào.