Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

April 01,2022 - Vision on branding

Vì sao Employer Branding quan trọng với doanh nghiệp?

Nếu doanh nghiệp muốn tìm kiếm và nắm bắt cơ hội trong một nền kinh tế không ngừng phát triển như hiện nay, không gì cần thiết hơn là Employer Branding đủ mạnh để thu hút nhân tài phù hợp với bản sắc, mục tiêu kinh doanh và văn hoá. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra một số phương pháp chiến lược kết hợp cả Marketing và Brand Management, có thể áp dụng để xây dựng Employer Branding thành công. 

Xem thêm: Văn hoá nội bộ - Chìa khoá bí mật cải thiện Employer Branding

Đại dịch Covid với kết quả là những lệnh lockdowns trên toàn thế giới đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi cho cả người tuyển dụng cũng như người tìm việc. Nhiều công ty đã chấp nhận để nhân viên rời đi và tình trạng như vậy sẽ tiếp tục nếu cuộc khủng hoảng toàn cầu này không dừng lại.

Cùng lúc đó, vẫn có những công ty nắm bắt được cơ hội phát triển trong và hậu đại dịch, và đương nhiên, họ cần những nhân tài chất lượng để hiện thực hoá tham vọng của mình. 

Một điều không bao giờ thay đổi, và thậm chí còn tác động nhiều hơn sau đại dịch Covid, đó là sự quan trọng của Employer Branding - thương hiệu tuyển dụng. Employer Branding tốt không chỉ giúp thu hút nhân sự giỏi mà còn phù hợp với văn hoá và định hướng công ty. 

Employer Branding - Thương hiệu Nhà tuyển dụng là gì?

Đăng tin tuyển dụng và mong đợi một ứng viên hoàn toàn phù hợp không còn là một giải pháp hợp lý. Ngày nay, bộ phận nhân sự và tuyển dụng đã gánh thêm nhiệm vụ xây dựng thương hiệu tuyển dụng nhằm đưa hình ảnh công ty tới chính xác những ứng viên tiềm năng phù hợp, thu hút đúng đối tượng. 

Vậy chính xác Employer Branding - Thương hiệu Nhà tuyển dụng là gì?
 

Vì sao Employer Branding quan trọng với doanh nghiệp?

 

Mỗi doanh nghiệp đều mang thương hiệu cá nhân, dù có được xây dựng có chủ ý hay không. Employer Branding chính là một phân đoạn phụ nhỏ hơn trong bộ nhận diện thương hiệu chủ, nhắm vào một nhóm nhỏ các bên liên quan đối với thương hiệu, mà trong trường hợp này là những đồng nghiệp mới tiềm năng.

Như bạn có thể đọc trong bài viết B&C - Triết lý kinh doanh & Tư duy sáng tạo của chúng tôi, một thương hiệu có thể được xây dựng dựa trên ý tưởng hoặc mục đích cốt lõi của một công ty cũng như những hình ảnh thể hiện tính trực quan của ý tưởng đó, thông qua 4 yếu tố: sản phẩm, môi trường, giao tiếp xã hội và hành vi. Phía hành vi là điều tối quan trọng với Employer Branding vì nó liên quan tới cách nhân sự trong doanh nghiệp giao tiếp với nhau và phong cách đối ngoại của công ty. 

Như bất kì khía cạnh nào khác, điều đầu tiên và quan trọng nhất là thương hiệu chủ phải thống nhất từ trong ra ngoài cũng như phù hợp với mọi điều kiện về bản sắc, sứ mệnh, mục đích và văn hoá của công ty. Chỉ từ điểm xuất phát đó, những chiến dịch và kế hoạch khác về truyền thông, thiết kế và marketing mới thực sự có ý nghĩa. 

Employer Branding cũng là cách thương hiệu sẽ được nhìn nhận trên thị trường việc làm. Đầu tư vào chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho phép bạn kiểm soát nhận thức đó.

Xem thêm: Brand Awareness - Nhận thức thương hiệu là gì?

Vấn đề của Employer Branding đến từ phía nhân viên 

Employer Branding - Thương hiệu Nhà tuyển dụng không chỉ ảnh hưởng đến cách công ty được ứng viên tiềm năng nhìn nhận mà còn ảnh hưởng tới nhận thức của nhân viên hiện tại. Ai cũng nói về công việc với bạn bè và gia đình. Chưa kể, các trang web như Indeed và Glassdoor cho phép mọi người xếp hạng và đánh giá nhà tuyển dụng. Những gì mọi người nói sẽ định hình một hình ảnh nhất định về công ty. 

Vì vậy, điều quan trọng là đưa trải nghiệm tích cực của nhân viên vào chiến lược xây dựng Thương hiệu tuyển dụng - Employer Branding. Hãy dành công sức để xây dựng và quản lý thương hiệu tổng thể từ trong ra ngoài. 

Employer Branding - Thương hiệu Nhà tuyển dụng có thể giúp ích như thế nào cho công tác Nhân sự và Tuyển dụng

Employer Branding đủ mạnh và phù hợp với bản sắc doanh nghiệp sẽ thu hút được số lượng ứng viên có đủ năng lực cao hơn, giảm phần nào chi phí tuyển dụng. Khi đã thuê được nhân sự mới đủ năng lực, Employer Branding mạnh cũng sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được tài năng đó.

Cách xây dựng Employer Branding - Thương hiệu Nhà tuyển dụng mạnh

Đánh giá tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Khảo sát nhân viên hiện tại có thể cung cấp những lí do thú vị cho câu hỏi “Vì sao họ chọn làm việc cho công ty?” và “Thương hiệu được nhìn nhận như thế nào?” với tư cách một nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp có văn hoá teamwork mạnh, thời gian linh hoạt hay phúc lợi tốt, điều gì có thể khiến công ty khác biệt và làm tốt hơn các công ty?
 

Vì sao Employer Branding quan trọng với doanh nghiệp?

Đây cũng là một công cụ để đảm bảo sự thoả mãn của nhân viên tại nơi làm việc, và nếu đạt được chứng nhận này, doanh nghiệp đã có ý kiến từ chính nhân viên và được xác nhận công tâm từ bên thứ ba. 

Bên cạnh khảo sát nhân viên hiện tại, nhận feedback từ ứng viên tiềm năng cũng rất quan trọng để hiểu sâu sắc hơn về hình ảnh thương hiệu. Có thể lập khảo sát hay nghiên cứu với quy mô lớn, hoặc đơn giản hơn, hãy đưa câu hỏi sát vào ngay quy trình tuyển dụng của mình để hỏi bất kì ứng viên nào cách họ cảm nhận thương hiệu.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Doanh nghiệp chủ yếu muốn nâng cao nhận thức về Thương hiệu Nhà tuyển dụng, thu hút nhiều ứng viên hơn hay giữ chân nhân tài? Trọng tâm nên nằm ở đâu vào lúc này? Sau khi xác định được các mục tiêu, lúc đó có thể đặt một số KPI để đo lường hiệu quả của chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Định vị thương hiệu phải đúng và chuẩn mới có thể hướng tới những mục tiêu phù hợp, mời bạn tham khảo về 5 Ví Dụ Điển Hình Về Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu tại đây.

Xác định tính cách ứng viên 

Tạo bản mô tả về tính cách người mua để giúp nhắm mục tiêu đối tượng. Tương tự, hãy, với tư cách một nhà tuyển dụng, doanh nghiệp cần xác định tính cách ứng viên của mình. Họ thích gì, động lực đi làm là gì, hay điều gì là quan trọng nhất ở nơi làm việc, đều là những câu hỏi quan trọng. Những câu trả lời như tiền bạc, lợi ích thứ cấp, cơ hội phát triển, cơ hội phát triển. ngày nghỉ, môi trường làm việc, thời gian đi làm, văn hoá công ty hay bất kì giá trị nội tại khác, đây đều là những chỉ số có thể tăng quy mô doanh nghiệp, tạo ưu thế công ty. 

Dễ thấy và phù hợp

Hãy nhớ rằng trong môi trường làm việc cạnh tranh, hầu hết thời gian, những ứng viên giỏi nhất sẽ có một vị trí rất tốt, và họ chỉ đang âm thầm tìm kiếm một công việc mới và phổ biến nhất là họ sẽ nghiên cứu doanh nghiệp trước khi nộp đơn. Do đó, đối với những người mới bắt đầu, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng có đủ thông tin online có thể giúp họ hình thành ý kiến ​​về bạn với tư cách là nhà tuyển dụng.
Điều này có nghĩa là trang web, mạng xã hội và sự hiện diện tổng thể của doanh nghiệp cần phải phù hợp với hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng muốn phát ra.

Tạo điều kiện cho nhân viên hiện tại trở thành người ủng hộ trung thành nhất của thương hiệu

Chỉ cần hài lòng về công ty, nhân viên hiện tại luôn có thế giúp doanh nghiệp xây dựng Employer Branding mạnh. Kinh nghiệm làm việc trực tiếp luôn có sức thuyết phục đáng kể.

Những bài review, Blog và Video từ nhân viên có thể giúp ứng viên cảm nhận môi trường làm việc như thế nào và biết trước là doanh nghiệp có phù hợp không.

Một cách tuyệt vời để khởi động điều này là bắt đầu một chương trình vận động nhân viên, truyền cảm hứng cũng như điều kiện để họ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình tại doanh nghiệp. Điều này cũng góp phần tạo ra một số nội dung Marketing tác động mạnh, hiệu quả có thể gấp đôi những yếu tố thuộc cấu phần Employer Branding.

Điều này có lợi cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Với nhân viên, họ được củng cố kiến thức và phát triển như một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Đôi bên cùng có lợi. Vậy nên quản lý chiến dịch này như thế nào? Ví dụ, không chỉ viết blog, hãy tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên sáng tạo những nội dung sáng tạo khác như video, infographic; hoặc là những khoá đào tạo thực tế khác cùng đội ngũ Marketing để hoàn thiện mọi thứ và đảm bảo tính thống nhất của thương hiệu.

Vì sao Employer Branding quan trọng với doanh nghiệp?

Những bữa tiệc, sự kiện cũng là ý hay để xây dựng Employer Branding mạnh. Đối với các ứng viên tiềm năng, event hay những ngày hội tuyển dụng là cách tuyệt vời để gặp gỡ trực tiếp và tìm hiểu về công ty. 

Xem thêm: Khách hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn như thế nào?