Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

June 22,2022 - Brand story

Ai cũng thích một công ty có Employer Branding - thương hiệu tuyển dụng tốt!

Sẽ không ai chọn làm việc ở một công ty với danh tiếng xấu. Nếu đã lâu rồi không đầu tư hay cải thiện phương thức tuyển dụng, hay xây dựng thương hiệu tuyển dụng - Employer Branding, doanh nghiệp đã mất tấm vé thu hút ứng viên chất lượng cao đến với công ty.

Đây là điều mà nhiều thương hiệu lớn chú trọng. Họ đã làm thế nào để thu hút nhân tài, xây dựng bộ máy vận hành vững chắc, từ đó đẩy mạnh và phát triển kinh doanh?

Hãy cùng Beautique nhìn vào những ví dụ sau đây về những thương hiệu tuyển dụng tốt nhất từ các brand lớn nhé!

1. Google - Đối mặt với thách thức Employer Branding bằng niềm vui và tính minh bạch.

“Điều đặc biệt về công ty của chúng tôi là sự tự do vô hạn dành cho mọi người. Công việc thực tế được hỗ trợ với khoa học dữ liệu để khám phá cách vận hành công việc chuẩn xác. “ - Laslo Bock, cựu SVP People Operations tại Google.

employer branding

 

Google là một minh chứng về việc employer branding có thể được ứng dụng để giảm bớt áp lực công việc cũng như tạo sự hứng thú với ứng viên tiềm năng. Công ty này cũng đã loại bỏ những chính sách khắc nghiệt để nâng cao bảo mật, thúc đẩy truyền thông, ủng hộ sự đa dạng giới tính và nhiều điều nữa. Họ chọn cách minh bạch và công khai mọi thứ trong quá trình tuyển dụng. 

Từ site careers (site tuyển dụng) của mình, Google dẫn sang những trang khác để nói về cách công nghệ, cụ thể là công nghệ của họ, giúp đỡ con người, cũng như những cơ hội dành cho phụ nữ. Ứng viên chất lượng sẽ chú ý tới công ty nhiều hơn và lựa chọn môi trường làm việc này, và thậm chí, nhân viên hiện tại vẫn cói tỉ lệ 90% hài lòng với công ty. 

Phúc lợi của Google:

  • Chính sách nghỉ phép hào phóng cho nhân viên đã làm cha mẹ
  • Bảo hiểu hưu trí rộng rãi
  • Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại chỗ (lớp yoga, massage, SLIDES)
  • 3 bữa ăn miễn phí mỗi ngày
  • Khoá học phát triển dành cho nhân viên

Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng cốt lõi: Công khai về văn hoá công ty trên mọi điểm chạm. Màu sắc tươi sáng tràn ngập nơi làm việc, thể hiện tinh thần “Làm việc hết sức, chơi hết mình”.

Nguyên tắc rút ra: Tinh tế thể hiện niềm vui tại nơi làm việc qua cả truyền thông nội bộ và truyền thông ra ngoài. 

2. Starbucks - Employer Branding cam kết gắn bó với sự đa dạng

“Dù thương hiệu tới từ văn hoá nào, mang giá trị gì hay có nguyên tắc ra sao, những điều này phải được khắc sâu vào doanh nghiệp từ những bước đầu tiên để chỉ dẫn cho mọi hành động, mọi quyết định cũng như kế hoạch chiến lược sau này” - Howard Schultz, Starbucks Founder.

Starbucks là một trong những brand làm employer branding tốt nhất. Năm 2022, hãng đã lọt top 10 của danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ” của Forbes. Brand cafe từ Seattle này luôn trân trọng sự đa dạng như một phần của tuyển dụng, và đã luôn đấu tranh cho cộng đồng LGBTQ. Vì thế, cũng không ngạc nhiên khi hãng dành được đánh giá 100% trong báo cáo về Bình đẳng LGBTQ+ năm 2022 của Human Rights Campaign Foundation.

employer branding

 

Những gì đáng ngưỡng mộ:

  • Luôn tập trung vào sự hoà nhập và đa dạng trong cộng đồng
  • Quảng cáo về thương hiệu tuyển dụng trên kênh truyền thông (có thể xem qua tài khoản @StarbucksJobs trên Instagram hoặc Twitter)
  • Sự công nhận từ rất nhiều nhân viên trên Jobs Playlist trên Youtube.
  • Cổ phiếu, gói chăm sóc sức khoẻ cũng như hỗ trợ học phí để nhân viên phát triển

Chiến lược xây dựng thương hiệu cốt lõi: Sự đa dạng dẫn tới những ý tưởng táo bạo hơn. Hãng tự hào và cố gắng thuê đội ngũ nhân sự đa dạng, thúc đẩy tính toàn diện. 

Thậm chí, hãng công khai lập trường với một số vấn đề chính trị. Ví dụ điển hình là quyết định thuê 10 000 người tị nạn trên toàn thế giới về làm việc, ngay sau lệnh cấm đi lại Trump ban bố vào 2017. Dù nhận được một số phản ứng dữ dội, Starbucks vẫn tiếp tục thể hiện quan điểm bằng việc thuê thêm 10 000 cựu chiến binh/vợ chồng quân nhân. 

=> Văn hoá nội bộ - Chìa khoá bí mật cải thiện Employer Branding

Bài học rút ra: Những cam kết táo bạo đối với sự đa dạng và tính toàn diện có thể được áp dụng, kể cả khi gây tranh cãi.

3. Hubspot - Thương hiệu tuyển dụng tốt là thương hiệu để nhân tài dẫn lối

“Hubspot luôn là nơi tôi muốn vào, từ khi tôi gặp Brian Halligan và chứng kiến sự đam mê trong công việc của anh ấy. Sứ mệnh của Hubspot mang lại to lớn và giá trị hơn nhiều những mục tiêu khác về lợi nhuận. Ngắm nhìn nhân viên Hubspot làm việc với đam mê là điều làm tôi vui mỗi ngày” - JD Sherman - Chủ tịch và COO của Hubspot.

Hãng đã được Glassdoor vinh danh trong vị trí thứ 2 của danh sách “Nơi làm việc tuyệt vời nhất” của 2022. Đây thực sự là một vị trí khá cao và đáng ngưỡng mộ. Đáng chú ý, Hubspot cũng xếp hạng công ty số 1 dành cho phụ nữ theo Comparably vào năm 2020. Với danh tiếng như thế này, thật khó để nghi ngờ bất kì khó khăn nào nhà tuyển dụng của Hubspot đang phải đối mặt.

employer branding

 

Những gì nhân viên Hubspot được trải nghiệm:

  • Kỉ nghỉ miễn phí không giới hạn
  • Chương trình bảo hiểm hưu trí hào phóng
  • $5000/năm cho các khoá học nâng cao chuyên môn
  • Quy tắc văn hoá công sở để cam kết về nơi làm việc
  • Công khai về môi trường làm việc tại Hubspot
  • Hiển thị những giải thưởng về Employer Branding trên các trang tuyển dụng 
  • Cam kết cung cấp môi trường làm việc cho sự đa dạng và hoà nhập

Chiến lược xây dựng thương hiệu cốt lõi: Hãng tìm tới những người giỏi nhất, và cung cấp cho họ những quyền lợi tốt nhất. Hubspot, như nhiều công ty khác, đang cố gắng cải thiện môi trường làm việc hàng ngày để thu hút nhân tài.

Rút ra điều gì: Đừng ngại nói lên lí do vì sao nhân viên nên chọn doanh nghiệp. Hãy quan tâm tới cuộc sống bên ngoài công sở của nhân viên để tạo nên ảnh hưởng lớn.

4. Shopify - Điều chỉnh các đặc quyền với văn hóa công ty

“Shopify đã dạy tôi rằng không bao giờ là quá muộn để có một bước nhảy vọt. Mỗi ngày, tôi học hỏi thêm về bản thân và những gì có thể làm được. ” - Catherine Hughes, Giám đốc Tuyển dụng tại Shopify.

Có vẻ như Shopify đã trúng số độc đắc năm nay khi giành được cả giải thưởng kinh doanh và nhân sự. Công ty phần mềm e-commerce này được xếp hạng là một trong 100 nhà tuyển dụng hàng đầu của Canada vào năm 2022. 

Thành thật mà nói, không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhìn vào các đặc quyền rộng rãi và cam kết mạnh mẽ với văn hóa ta có thể thấy. Thương hiệu này thực sự tập trung mạnh mẽ vào việc giúp nhân viên có cuộc sống hàng ngày bên ngoài văn phòng, biến nó thành một nơi tuyệt vời để làm việc.

employer branding

 

Điều hay ho khi làm việc ở Shopify:

  • Tham khảo và điều chỉnh lương theo thị trường mỗi năm
  • Miễn phí internet gia đình khi làm việc từ xa
  • Ngân sách tự định hướng để học tập và phát triển
  • Giải thưởng công nhận đóng góp của nhân viên
  • Sự kiện kết nối nội bộ

Chiến lược xây dựng thương hiệu cốt lõi: Văn hoá doanh nghiệp rất quan trọng, phúc lợi nhân viên phong phú.

Bài học rút ra: Hãy đem cho nhân viên những phúc lợi phù hợp với văn hoá công ty. Phúc lợi có thể hoặc nên xoay quanh sự công nhận dành cho nhân viên và cơ hội việc làm tương lai, hoặc có thể là ngân sách phát triển năng lực chuyên môn của nhân viên.

5. The Home Depot - Employer Branding bằng cách đặt cộng đồng xã hội lên đầu

“Chúng tôi không chỉ cải thiện từng ngày để đáp ứng nhu cầu khách hàng, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm tới ứng dụng công nghệ mới dành cho người tìm việc. Trải nghiệm tuyển dụng được chú trọng như với trải nghiệm khách hàng là cách để chúng tôi tuyển được nhân tài, cùng chúng tôi phát triển.” - Tim Hourigan, EVP HR tại Home Depot.

employer branding

 

Năm 2021 là một năm tuyệt vời đối với Home Depot. Nhà bán lẻ đồ gia dụng toàn quốc đã đứng thứ 2 trong danh sách World’s Best Employers của Forbes, hạng mục bán lẻ ở Bắc Mỹ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp hãng góp mặt trong danh sách này, ghi nhận sự tăng trưởng liên tục từ 2019. 

Điều khiến gã khổng lồ đồ gia dụng này nổi bật trong mắt cộng đồng tìm việc nằm ở cách đơn giản hoá hoạt động tuyển dụng của mình. Từ tháng 2/2018, team HR ở Home Depot đã sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên trên thiết bị di động để ứng viên tự chọn thời gian phỏng vấn trực tiếp với hơn 80 000 vị trí đang mở.

Những gì ứng viên yêu thích ở hãng:

  • Tăng lương dựa trên hiệu suất
  • Bảo hiểm sức khoẻ hàng năm
  • Chế độ chăm sóc thú cưng
  • Chăm sóc người cao tuổi và chăm sóc dự phòng khi không có dịch vụ chăm sóc trẻ em

Chiến lược xây dựng thương hiệu cốt lõi: Bạn có thể làm được, và chúng tôi có thể giúp. Home Depot là một ví dụ tuyệt vời về việc thương hiệu có thể hướng tới khách hàng và người tuyển dụng cùng một lúc. Home Depot trao cho nhân viên những phúc lợi chăm sóc tại nhà để họ yên tâm đi làm và cống hiến. 

Xem thêm: Học được gì về Employer Branding từ Báo cáo sức khoẻ thương hiệu 2018?    

Bài học rút ra: Cuộc sống thực tế, đó là nơi mọi thứ có thể xảy ra. Phải làm sao khi trung tâm giữ trẻ đóng cửa, người thân yêu bị ốm? Ai cũng cần được giúp đỡ một chút. Vì thế, Home Depot có lợi ích thú vị mang tên “Chăm sóc dự phòng”, nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc con trẻ cho nhân viên khi phụ huynh gặp vấn đề. Quan tâm đến những vấn đề đó của nhân viên giúp họ tập trung vào nhiệm vụ trước mặt và thể hiện sự quan tâm từ người lãnh đạo.

6. Netflix - Employer Branding dẫn đầu với kinh nghiệm và quyền tự chủ

“Nền tảng của sự tự do và trách nhiệm - không có nhiều luật lệ, chính sách, không có quan liêu và hệ thống cấp bậc để quản lý. Thay vào đó, hãy cung cấp điều kiện đến người làm và để họ tự do thực hiện trách nhiệm của mình.” - Tawni Cranz, cựu Chief Talent Officer tại Netflix.

Netflix nổi tiếng với câu nói về việc chỉ thuê người “đã hoàn toàn trưởng thành”, vì đó là cách công ty đối xử với nhân viên của mình. Netflix đã tiên phong với việc cho phép nhân viên nghỉ bất kì lúc nào họ muốn từ 2014, và từ đó, rất nhiều công ty đã làm theo. 

employer branding

 

Những gì nhân viên yêu thích:

  • Mức lương cạnh tranh cao
  • 12 tháng nghỉ thai sản có lương
  • Giờ làm việc thoải mái
  • Không luật lệ

Chiến lược xây dựng thương hiệu cốt lõi: “Chỉ thuê người trưởng thành”. Netflix hoạt động dựa trên một hệ thống niềm tin, trong đó nhấn mạnh việc tránh những luật lệ hà khắc khi ở nơi làm việc. Được nghỉ phép có lương không giới hạn, giờ làm việc linh hoạt và 12 tháng nghỉ thai sản đều thể hiện sự quan tâm tới đời sống của người trưởng thành, kể cả trong một thế giới mà ai cũng muốn nằm ườn ra “Netflix and Chill”. 

Học được gì từ case của Netflix: Xây dựng niềm tin nơi nhân viên sẽ giúp họ có nhiều cảm hứng làm việc tốt hơn. Đi trước một bước và cung cấp những phúc lợi trọn vẹn sẽ giúp nhân viên nhiều hơn trong cuộc sống cá nhân, từ đó có kết quả tích cực.

7. Denny’s - Employer Branding tập trung vào nâng cao trình độ nhân viên

“Một nơi làm việc tuyệt vời. Chủ quan tâm đến nhà hàng, tất cả nhân viên thì đều hữu ích và làm việc vui vẻ” - theo chia sẻ trên Indeed.

employer branding

 

Nếu bạn thèm pancakes vào 2 giờ sáng, sau một buổi tối quẩy nhiệt tình, bạn được chào đón nồng nhiệt ở nhà hàng Denny’s. 

Đương nhiên, ngoài dịch vụ khách hàng và sẽ luôn có pancakes nếu bạn cần, Denny’s còn lọt vào Top 100 của danh sách Top 100 Most Loved Workplaces năm 2021, bởi Newsweek và Best Practice Institute. 

Chuỗi nhà hàng này ghi dấu ấn vì tập trung nhiều vào sự phát triển trong sự nghiệp của nhân viên qua các cơ hội học tập cũng như thăng tiến. 

Những gì Denny’s cung cấp:

  • Chương trình cố vấn Mentorship
  • Kết nối với nhân viên kì cựu
  • Hoàn trả nếu thành tích học tập/đào tạo cao
  • Tài nguyên nội bộ quý giá

Chiến lược xây dựng thương hiệu cốt lõi: Hãng cam kết với nhân viên, đồng hành với Denny’s, mọi người có thể trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. 

Bài học từ Denny’s: Hãy thấu hiểu rằng, lao động trẻ có thể có những mục tiêu lớn hơn công việc hiện tại. Vì thế, doanh nghiệp có thể hỗ trợ họ đạt được điều đó trong vai trò hiện tại hoặc cố gắng tìm những cơ hội phát triển phù hợp hơn trong công ty. 

Xem thêm: Vì sao Employer Branding quan trọng với doanh nghiệp?