Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

February 06,2024 - Vision on branding

Đồng bộ hoá văn hoá và thương hiệu để củng cố sức mạnh doanh nghiệp

Khi là một agency về branding, chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp nơi mà sự kết nối giữa thương hiệu và văn hoá công ty đem đến một doanh nghiệp lớn mạnh. Nhưng khi chúng thiếu sự đồng điệu, hậu quả có thể nghiêm trọng và sâu rộng.

Thương hiệu doanh nghiệp là tổng hoà của nhận thức, niềm tin, và cảm xúc mà mọi người nhận thấy. Đó là hình ảnh công ty thể hiện với thế giới và lời hứa với khách hàng. Thương hiệu mạnh giúp công ty khác biệt trên thị trường, tạo niềm tin với người tiêu dùng, và thu hút những nhân sự tài năng.

Văn hoá doanh nghiệp là tổng hoà của các giá trị, niềm tin, và hành vi xác định cách các thành viên tương tác với nhau và các bên liên quan. Một văn hoá mạnh có thể tăng sự kết nối, sáng tạo, và hợp tác, dẫn đến tối ưu hiệu suất  làm việc. Nhưng một văn hoá thiếu lành mạnh sẽ tạo ra môi trường tiêu cực, xua đuổi nhân tài, và gây hại đến danh tiếng công ty.

Điều gì xảy ra khi văn hoá và thương hiệu đồng bộ?

Điều gì xảy ra khi văn hoá và thương hiệu đồng bộ?

Khi thương hiệu và văn hóa của một công ty được liên kết, chúng có thể củng cố sức mạnh doanh nghiệp và tạo ra một chu kỳ thành công. Ví dụ: một công ty có thương hiệu mạnh hứa hẹn dịch vụ khách hàng tuyệt vời có nhiều khả năng sẽ có nền văn hóa coi trọng và khen thưởng những nhân viên thực hiện lời hứa đó. Tương tự như vậy, một công ty có văn hóa khuyến khích sự đổi mới và chấp nhận rủi ro sẽ có khả năng đạt được thương hiệu dẫn đầu trong ngành của mình.

Ngược lại, khi thương hiệu và văn hóa của công ty bất xứng, ta có thể gặp một vòng luẩn quẩn thất bại. Ví dụ: Một công ty có thương hiệu hứa hẹn sản phẩm chất lượng cao nhưng lại có văn hóa ưu tiên cắt giảm chi phí và thiếu hợp tác sẽ cung cấp các sản phẩm kém chất lượng. Từ đó trực tiếp làm giảm giá trị thương hiệu cả bên trong lẫn bên ngoài.

Đọc thêm: Văn hoá nội bộ - Chìa khoá bí mật cải thiện Employer Branding

Sự đồng bộ cần từ trên xuống

Sự đồng bộ cần từ trên xuống

Để đảm bảo rằng thương hiệu và văn hóa công ty phối hợp hài hòa với nhau, ta cần bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng. Điều này đòi hỏi tiến hành kiểm tra thương hiệu và đánh giá văn hóa kỹ lưỡng, từ đó xác định các điểm mạnh và điểm yếu. Cấp trên cũng cần có sự giao tiếp cởi mở, trung thực với nhân viên, khách hàng và các bên liên quan để có được những cái nhìn thực tế về cả thương hiệu và văn hóa công ty.

Khi đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu và văn hóa, hãy phát triển một kế hoạch để điều chỉnh và củng cố. Có thể, công ty cần thay đổi văn hóa để phản ánh lời hứa thương hiệu hoặc sửa đổi lời hứa thương hiệu để phản ánh văn hóa tốt hơn. Cũng có thể, bạn cần các sáng kiến ​​mới để ủng hộ các hành vi và giá trị mong muốn.

Đọc thêm: Chuỗi bài về xây dựng thương hiệu ngành : Thương hiệu cho dịch vụ chuyên nghiệp

Cách đồng bộ hoá văn hoá và thương hiệu

 Cách đồng bộ hoá văn hoá và thương hiệu

Việc điều chỉnh thương hiệu và văn hóa của công ty có thể là một quá trình phức tạp, nhưng các tổ chức có thể thực hiện một số bước quan trọng để đảm bảo rằng hai yếu tố này đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau.

1. Xác định lời hứa và giá trị thương hiệu: Để gắn kết branding và văn hóa, bạn cần hiểu rõ thương hiệu đại diện cho những giá trị gì. Tức là xác định lời hứa thương hiệu và các giá trị then chốt làm nền tảng. Bạn cần truyền đạt theo cách đơn giản, dễ nhớ, hấp dẫn và phản ánh các giá trị độc đáo của công ty. Các giá trị chính của lời hứa thương hiệu cần được truyền đạt trong toàn tổ chức và phản ánh qua hành vi của nhân viên.

2. Đánh giá văn hóa hiện tại: Bước tiếp theo là đánh giá văn hóa của tổ chức để xác định xem liệu nó có phù hợp với lời hứa và giá trị của thương hiệu hay không. Điều này liên quan đến việc thu thập phản hồi từ nhân viên, khách hàng và các bên liên quan khác để hiểu nhận thức và những lĩnh vực có thể có sai lệch. Điều quan trọng là phải trung thực và cởi mở trong quá trình đánh giá này cũng như tiếp nhận phản hồi một cách nghiêm túc.

3. Xác định những khoảng trống và cơ hội: Một khi văn hóa đã được đánh giá, bạn cần xác định bất kỳ khoảng trống hoặc cơ hội nào hiện có. Điều này liên quan đến việc xác định những lĩnh vực mà văn hóa chưa hỗ trợ thương hiệu hoặc những lĩnh vực có cơ hội để tăng cường sự liên kết giữa hai lĩnh vực. Ví dụ: Nếu lời hứa thương hiệu tập trung vào dịch vụ khách hàng xuất sắc nhưng văn hóa không mang lại điều này thì cần phát triển các chương trình đào tạo để củng cố tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng.

4. Xây dựng kế hoạch: Sau khi xác định được các khoảng trống và cơ hội, việc xây dựng một kế hoạch là rất quan trọng để tăng cường sự liên kết. Có thể bạn sẽ cần các chiến lược mới, các chương trình đào tạo nhân viên, hoặc thay đổi chính sách và thủ tục của công ty.

5. Giao tiếp và củng cố: Cuối cùng, điều quan trọng là truyền đạt lời hứa và giá trị thương hiệu trong toàn tổ chức và củng cố chúng thông qua thông điệp và hành vi nhất quán. Điều này bao gồm việc phát triển các kế hoạch truyền thông để đảm bảo rằng nhân viên hiểu các giá trị của công ty và cách chúng liên quan đến công việc của họ.

Điều chỉnh thương hiệu và văn hóa của công ty là một quá trình phức tạp đòi hỏi phải liên tục nuôi dưỡng, củng cố các thói quen văn hóa, và một kế hoạch chu đáo để liên kết ở mọi cấp lãnh đạo. Tuy nhiên, khi được thực hiện tốt, nó có thể tạo ra một động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự thành công và phát triển cho tổ chức.

Đọc thêm: Áp dụng tâm lý học vào tạo dựng tính cách thương hiệu