Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

May 23,2022 - Brand story

Giá trị thương hiệu cốt lõi là gì?

Như khi xây một ngôi nhà, nền móng nên là điều chắc chắn và vững vàng nhất để duy trì những bước tiếp theo. Giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng là nền tảng để xây dựng công ty và là yếu tố có thể định hướng cho sự phát triển và chuyển đổi sau này.

Những giá trị thương hiệu đã được thiết lập sẽ giúp truyền đạt những gì một doanh nghiệp đang tin tưởng. Những yếu tố này sẽ có thể nêu rõ mục đích thương hiệu ở cấp độ sâu hơn, thu hút nhân tài hàng đầu và có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Mô hình giá trị thương hiệu BxP trong Branding    

Ellen Macy, chiến lược gia chuyên về thương hiệu cấp cao của Anthem cho biết: “Thương hiệu được đưa ra thế giới phản ánh nhiều điều hơn chỉ là sản phẩm. Thương hiệu nói lên doanh nghiệp là ai, tính cách như thế nào, gu thẩm mỹ, tầm nhìn và những điều doanh nghiệp tin tưởng khi tham gia vào thị trường của ngành.”

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu về giá trị thương hiệu cốt lõi. Nếu tìm hiểu, không ít công ty cũng đã bắt đầu nói về giá trị cốt lõi của mình. Họ nói rất nhiều về tầm nhìn, sức mạnh doanh nghiệp, về giá trị cốt lõi, nhưng phần nhiều đều chỉ mang tính khẩu hiệu. Họ không thực sự hiểu về những gì mình đang làm; những câu từ hoa mỹ đó chỉ dành cho mục đích truyền thông, đến từ đội ngũ marketing, chứ nhân sự nói chung thật sự khó để hiểu được nội tại doanh nghiệp theo đúng như những gì truyền thông đang nói. 

Vậy tại sao giá trị thương hiệu cốt lõi lại quan trọng?

63% người tiêu dùng toàn cầu thích mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có thể phản ánh được đúng giá trị của mình như những gì mình nói, và đương nhiên, tránh những doanh nghiệp như vậy, theo báo cáo của Accenture về sự hiểu biết và tăng trưởng của người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, nếu những giá trị thương hiệu cốt lõi được định hình chính xác, sẽ tốt hơn cho tuyển dụng và nhân sự. Khi đó, phòng nhân sự sẽ luôn ý thức được cần làm gì cho công việc của mình, phải coaching như thế nào, v.v… 

Nếu được sử dụng một cách chính xác và nhất quán, giá trị thương hiệu cốt lõi sẽ nằm ở vị trí trung tâm và từ đó, mở rộng ra các cấu phần xung quanh. Điều này bao gồm visual trực quan, thẩm mỹ, tông giọng thương hiệu, thông điệp, slogan và đối tượng mục tiêu của thương hiệu. 

Cách một số thương hiệu nói lên giá trị thương hiệu của mình

Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia American Express

Một ví dụ tiêu biểu về cách một brand có thể trình bày giá trị thương hiệu của mình đến từ công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia American Express. Các giá trị thương hiệu cốt lõi của họ - một công ty dịch vụ tài chính bao gồm:

  • Cam kết với khách hàng: Chúng tôi phát triển các mối quan hệ tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của khách hàng.
  • Chất lượng: Chúng tôi cung cấp cả các sản phẩm vượt trội và dịch vụ vượt trội, mang lại giá trị cao cấp cho khách hàng của chúng tôi.
  • Chính trực: Chúng tôi đề cao các tiêu chuẩn cao nhất về tính chính trực và sự minh bạch trong tất cả các hành động của mình.
  • Làm việc nhóm: Chúng tôi làm việc cùng nhau, vượt mọi ranh giới, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giúp Công ty đạt được thành tựu.
  • Tôn trọng mọi người: Chúng tôi đánh giá cao con người của mình, khuyến khích sự phát triển của họ và khen thưởng hiệu suất của họ.
  • Công dân tốt: Chúng ta là những công dân tốt trong cộng đồng mà chúng ta đang sống và làm việc.
  • Ý chí chiến thắng: Chúng tôi thể hiện một ý chí mạnh mẽ để chiến thắng trên thương trường và trong mọi khía cạnh kinh doanh
  • Trách nhiệm giải trình cá nhân : Chúng tôi chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện các cam kết của mình.

Những giá trị này đều được nói trong các sáng kiến ​​chiến lược, thông điệp và chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Hãng quần áo Zappos

gia tri thuong hieu

 

Ngay cả với những thương hiệu nổi tiếng và thành công nhất, việc truyền đạt và thể hiện những giá trị thương hiệu cốt lõi này không phải lúc nào cũng được ưu tiên, mặc dù ai cũng biết ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển và kết nối với khách hàng.

CEO của Zappos thì không nghĩ như vậy, Ông đã nói rằng ông sẽ làm khác đi so với cách một thương hiệu bán lẻ quần áo và giày online trị giá 1,2 tỉ đô. Ông đã ghi rõ các giá trị thương hiệu của công ty ngay từ ngày đầu tiên, trên trang chủ công ty.

gia tri thuong hieu

 

Rõ ràng, trang web công ty cũng là một kênh tuyệt vời để truyền đạt các giá trị của công ty, giúp nhân viên, khách hàng và các bên liên quan khác quan tâm ngay từ bước đầu đi vào tìm hiểu doanh nghiệp. 

Giá trị thương hiệu cốt lõi có thể giúp phân biệt công ty với đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Khi giá trị thương hiệu đã định hình và lên sàn, đây có thể là một yếu tố quyết định giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường, không hoà lẫn vào ai khác. Nếu thương hiệu đã làm được điều này, nhân sự từ đó sẽ biết cách nói về công ty và kết nối hơn tới khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Giá trị thương hiệu từ góc nhìn tài chính    

Làm thế nào để phát triển giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

Tìm hiểu giá trị nào đã giúp công ty trở nên độc nhất

Nhân sự có hoà nhập được với không khí thân thiện và văn hoá hoà nhập của công ty không? Liệu doanh nghiệp có luôn hết mình để trở thành top 1 trong ngành? Có khó để đạt được kết quả chất lượng nhất không?

Bất kì điều gì khiến doanh nghiệp trở nên độc nhất đều quan trọng để biết rằng thương hiệu đang hoạt động để thoả mãn nhu cầu hay mong muốn nào của khách hàng. 

Mặc dù giá trị thương hiệu như “đáng tin cậy” hay “sản phẩm chất lượng” nghe có vẻ bắt tai, đây chỉ là những câu từ hoa mỹ trong quảng cáo, trừ khi doanh nghiệp thật sự như vậy. Các thương hiệu thành công sẽ thể hiện giá trị thương hiệu của mình theo nhiều cách khác nhau.

Xem thêm: Thương hiệu đã kể câu chuyện thương hiệu nổi tiếng của mình như thế nào?

Ví dụ: Khi hợp tác với OpenSky để tạo ra một câu chuyện thương hiệu, chúng tôi đã kể câu chuyện về những giá trị thương hiệu bằng cách phát triển visual identity hoặc dòng sản phẩm song song tương đương mà có thể liên kết giá trị thương hiệu tới khách hàng và đối tác. 

Tìm hiểu những gì khách hàng đánh giá cao

EllenMacy cũng đã chỉ ra rằng, một thương hiệu mạnh sẽ tự tin về việc mình là ai và từ đó tạo được tiếng vang với người tiêu dùng có niềm tin với họ. Do đó, tầm quan trọng của việc thấu hiểu niềm tin khách hàng là giúp thương hiệu tiếp cận gần gũi hơn.

Nói chuyện với nhân viên

Nhân sự doanh nghiệp sẽ là những người sẽ thúc đẩy các giá trị thương hiệu cốt lõi của bạn trong suốt quá trình tương tác, vì vậy hãy đảm bảo gắn kết các giá trị thương hiệu với các giá trị nhân viên. Đây là một cách tốt để đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ đáp ứng được nhu cầu về môi trường và mục đích làm việc của nhân viên.

Hãy nhất quán

Đề xuất giá trị độc đáo của thương hiệu nên được duy trì ở nền tảng của công ty - một trong số ít những điều sẽ giữ nguyên trong suốt vòng đời phát triển của công ty. Nhất quán là yếu tố quan trọng đối với tác động và ảnh hưởng đối với sự phát triển, nhận thức và lòng trung thành. 

=> Giá trị thương hiệu: Khi thành công thiết kế cần mang tính “người”