Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

March 21,2022 - Brand story

Giá trị thương hiệu: Khi thành công thiết kế cần mang tính “người”

Việc thiết kế lại logo có thể được thúc đẩy bởi bất kì yếu tố nào đến từ trong và ngoài gồm cả sự thay đổi về chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu, trọng tâm và đối tượng, hoặc trong tiến trình phát triển tự nhiên của doanh nghiệp. Những thay đổi đó đem lại cơ hội không chỉ về định hướng mới của công ty mà đôi khi còn là hành trang cho tương lai hay mang lại sự thiện chí và công bằng. Logo có thể được đổi mới dựa vào những yếu tố khác nhau từ mục tiêu và câu chuyện thương hiệu, ngành công nghiệp cũng như những tuyên ngôn mới của thương hiệu. 

=> Tương lai của Logo: Nó đã chết hay sẽ còn sống mãi?

gia tri thuong hieu

 

Nhiều thương hiệu đã chuyển hướng mục tiêu trực tiếp tới người tiêu dùng với một loạt tên thể hiện cá tính cá nhân, và sự chuyển đổi sang thời đại tập trung vào con người cũng đã phát sinh các biểu trưng thương hiệu và biểu tượng thương hiệu nhân văn và dễ tiếp cận hơn nhiều.

Những thay đổi tinh tế và mang tính quyết định của logo đều có thể mang lại thành công lớn cho thương hiệu. Hãy nhìn vào logo Siren của Starbucks, sau khi đã được giải phóng khỏi vòng tròn đen xung quanh và nở nụ cười không đều tự nhiên của con người, hình ảnh logo trên biển báo và bao bì đã trở nên “người” hơn nhiều. Tương tự, sự thay đổi về màu sắc gần đây của Aer Lingus, từ màu sơn xanh lá phong cách quân đội sang một màu sắc thân thiện và năng động hơn, thể hiện nhiều hơn tinh thần văn hoá Ireland và mang lại giá trị thương hiệu đáng kể. 

Xem thêm: Nhận diện thương hiệu: Học được gì từ logo của Starbucks?

Khi một thương hiệu tìm kiếm kết nối với khách hàng, họ sẽ tìm cách trở nên giống khách hàng nhất có thể, về cả tông giọng thương hiệu và cách suy nghĩ, tiếp cận.

gia tri thuong hieu

 

Bản thân con người cũng luôn là một nguồn sáng tạo vô tận góp phần vào việc xây dựng giá trị thương hiệu

Mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu ngày nay đã thay đổi và rất khác so với những thời điểm trước. Sự kết nối với nguồn thông tin cũng như mạng xã hội, cũng như kỳ vọng của khách hàng về những giá trị đặc biệt của thương hiệu đã tăng lên đáng kể. Ngay khi thương hiệu tìm cách giao tiếp gần gũi hơn với khách hàng tiềm năng, họ sẽ tìm cách trông có vẻ “người” hơn. Cả về tên riêng (như bảo hiểm Oscar, điều hòa Casper, trợ lý ảo Siri và Alexa) tới thiết kế, chúng ta có thể thấy doanh nghiệp đều khẳng định khía cạnh rất “người” của mình. Hàng không Southwest với trái tim đầy màu sắc, nền tảng video PBS với phông chữ mềm mại và nhân văn hơn hay logo mới của tập đoàn UKG lấy nụ cười con người làm trung tâm, tất cả đều phản ánh mong muốn kết nối sâu sắc hơn với khách hàng của thương hiệu. 

gia tri thuong hieu

 

Cho dù là thiết kế cho một bộ nhận diện mới hay phát triển một thương hiệu lịch sử lâu đời, designer luôn phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về xu hướng. Khách hàng, giống như các nhà thiết kế, không miễn nhiễm với nam châm phong cách của thời điểm này. Cho dù đó là swoosh, chuyển màu, phẳng, đôi khi xu hướng nằm trong ête, đôi khi đã có thể nhìn thấy được. Một cuộc kiểm tra các biểu trưng của bất kỳ thời đại cụ thể nào sẽ cho thấy một “biển” các quả địa cầu và swooshes, hoặc gần đây là các biểu tượng giống Airbnb bolo. Các thương hiệu hàng đầu luôn muốn trở thành Nike, Apple hoặc Google tiếp theo.

=> Mô hình giá trị thương hiệu BxP trong Branding

Đừng chỉ là một thương hiệu. Hãy mang giá trị thương hiệu có tính “người”

Nhưng sự chuyển dịch sang kỷ nguyên con người là một xu hướng chứ không chỉ là một phong trào. Nhìn xa hơn về các biểu tượng của các thương hiệu mới gần đây, ta có thể thấy sự chuyển đổi xã hội sang cách thể hiện con người hơn trong các đặc điểm nhận dạng thương hiệu (bao gồm các đặc điểm về hình ảnh và tông giọng). Trái tim của hàng không Southwest mang sự tinh tế và nói lên câu thần chú cơ bản “không có trái tim thì đó chỉ là một cỗ máy”, phản ánh sự hiểu biết và định nghĩa rộng hơn về thương hiệu. Tương tự, PBS và UKG là những ví dụ về các thương hiệu vượt ra ngoài các thuộc tính chung chung “con người” với đặc điểm nhận dạng bằng lời nói và hình ảnh của họ, gợi lên nhiều tính cách khác nhau hơn. Khi mối quan hệ của người tiêu dùng với các thương hiệu tiếp tục phát triển, thiết kế hướng đến cá tính sẽ rất quan trọng để thúc đẩy kết nối, tạo nên giá trị thương hiệu mang tính "người" về lâu dài.

Nguồn bài viết: GDUSA, xuất bản 11/2020.