Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

May 06,2022 - Brand story

Tông giọng phù hợp sẽ thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu như thế nào?

Cẩm nang thương hiệu truyền thống - gồm logo, màu sắc và kiểu chữ - đang phát triển cùng với sự ra đời của các công nghệ mới.

Người tiêu dùng luôn mong đợi sự minh bạch, nhanh chóng, mạch lạc và chú trọng tới trải nghiệm kết nối với thương hiệu. Nhiều thương hiệu đã điều chỉnh cơ bản các yếu tố liên quan tới kỹ thuật, và một số ít khác đã khai thác được thứ mà bản thân công nghệ có thể kích hoạt: tông giọng thương hiệu.

Tông giọng thương hiệu không chỉ là con người mà phải là một con người với tính cách cụ thể. Tiếng nói và tông giọng thương hiệu phải có tính cách rõ ràng, được truyền cảm hứng từ con người thật, mang tính nhất quán với mọi chủ đề, trên mọi điểm chạm với khách hàng.

Các thương hiệu nên suy nghĩ nghiêm túc và tổng thể về tông giọng thương hiệu trong suốt hành trình trải nghiệm người dùng. Những tips trong cẩm nang xây dựng thương hiệu, đặc biệt là tông giọng thương hiệu, nên tăng thêm các trải nghiệm về mặt vật lý, màu sắc và đặc điểm typography cũng nên kết nối với tính cách, đặc điểm cũng như các yếu tố trí tuệ cảm xúc để xây dựng kết nối qua trải nghiệm khách hàng.

=> Nghệ thuật giao tiếp qua Tông giọng thương hiệu và câu chuyện về vaccine Covid-19

Tiếng nói và tông giọng thương hiệu là chìa khoá quan trọng khi kích hoạt các thiết bị mở khoá bằng giọng nói, hiện đã thành xu hướng chủ đạo.

Theo NPR, số lượng trợ lý giọng nói trong các hộ gia đình Mỹ đã tăng 78% từ 2017 tới 2018. Cũng đã có hơn 146,9 triệu loa thông minh được bán trên toàn cầu vào 2019, theo Forbes. 

chien luoc xay dung thuong hieu

 

Hàng triệu người Mỹ đã chào đón bot vào nhà và chia sẻ nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Điều này có ý nghĩa to lớn với các thương hiệu. Nếu không thể kết nối với khách hàng qua logo, phong cách sống và slogan, thương hiệu hoàn toàn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng trong thời gian thực. 

Cẩm nang xây dựng thương hiệu truyền thông là một cuộc đối thoại một chiều, trong khi sử dụng giọng nói cho phép trải nghiệm thương hiệu 2 chiều, chủ động và mang tính xã hội. Designer, Content Creator cũng như nhà phát triển phải cộng tác trên tông giọng thương hiệu gốc để tạo ra một câu chuyện liền mạch cũng như những trải nghiệm người dùng khác biệt.

Xem thêm: Tại sao bạn cần cấu trúc quản lý dữ liệu để xây dựng một doanh nghiệp số thành công

Nhãn hàng pizza Domino's đã làm rất tốt điều này với trợ lý AI "DOM". DOM nhận đơn đặt hàng, đưa ra đề xuất và tìm kiếm phiếu giảm giá cho khách hàng, và ứng dụng này đã trở thành chương trình thử nghiệm cho những khách hàng thích đặt hàng qua điện thoại. Tính cách của app cũng thể hiện bản chất vui tươi của Domino, thấm nhuần các đặc điểm của thương hiệu qua trải nghiệm. 

chien luoc xay dung thuong hieu

 

Bên cạnh đó còn có Roo, ứng dụng sức khỏe tình dục hữu ích của Planned Parenthood, giúp thanh thiếu niên vượt qua những thử thách khó xử ở tuổi dậy thì bằng cách trả lời các câu hỏi về sức khỏe tình dục, các mối quan hệ và lớn lên trong khu vực không bị phán xét. Roo thân thiện và dễ gần, trả lời bằng những mẹo thẳng thắn và hữu ích kết hợp với biểu tượng cảm xúc và GIF.

chien luoc xay dung thuong hieu

 

Các thương hiệu sẽ phải đối mặt với những câu hỏi quan trọng khi nói về việc phát triển giọng nói riêng của thương hiệu. Giọng nói thương hiệu mang đến những đặc điểm gì, và nếu có thì liệu có thể trở thành một phần trong cẩm nang xây dựng thương hiệu? Thiết kế hệ thống trải nghiệm qua giọng nói và hình ảnh có thể linh hoạt phát triển khi các kênh và công nghệ tiên tiến là chìa khoá cho thành công lâu dài. 

Người tiêu dùng ngày nay tương tác với các thương hiệu theo thời gian thực của riêng mình, theo các điều khoản riêng và trên đủ thiết bị khác nhau. Hệ thống thương hiệu nên chuyển đổi sang mô hình tương tác linh hoạt để theo kịp xu hướng.

Xem thêm: Xây dựng tông giọng thương hiệu chỉ trong 7 bước