Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

August 10,2023 - Vision on branding

Xây dựng persona - chân dung khách hàng mục tiêu bất động sản trong 6 bước

Personas bất động sản là những cá nhân hư cấu được tạo ra để đại diện cho những khách hàng có những đặc điểm và mong muốn chung. Đây là một công cụ hữu ích trong việc hiểu hơn về đối tượng mục tiêu của bạn và tạo ra các chiến lược branding hiệu quả.

Khi bạn tạo ra các personas bất động sản, bạn đang xây dựng những hình ảnh cụ thể và sống động về những người mà thương hiệu của bạn muốn hướng đến. Điều này giúp tạo nên cái nhìn sâu sắc hơn về nhu cầu, mục tiêu, và thái độ của khách hàng tiềm năng. Bằng cách tập trung vào những đặc điểm đó, bạn có thể tạo ra các chiến dịch hợp lý.

Nhưng, khi ta đi sâu hơn nữa, persona còn là cách để thương hiệu của bạn tương tác một cách chân thật nhất với khách hàng, như người với người. Sao lại vậy? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu nhé.

Tầm quan trọng của việc hiểu về person khách hàng mục tiêu bất động sản

Tầm quan trọng của việc hiểu về person khách hàng mục tiêu bất động sản

Ở những bước đầu của phát triển thương hiệu, bạn sẽ phải hỏi chính doanh nghiệp những câu hỏi như: Ta là ai? Tính cách như thế nào? Điều độc đáo của công ty bất động sản này là gì?

Khi đã có một nền tảng vững chắc về danh tính thương hiệu - brand identity, tự nhiên bạn sẽ cần hỏi: “Bạn tồn tại vì ai?”

Đây chính là persona, giúp thương hiệu hiểu rõ mình đang giao tiếp với đối tượng nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể nhắm tới chính xác khách hàng mục tiêu và cung cấp những gì thoả mãn nhu cầu của họ.

Persona là một phần quan trọng trong chiến lược thấu hiểu khách hàng, khiến cho mọi quyết định marketing đều có sự đồng cảm thực tế.

Đọc thêm: Đã đến lúc để brand "tiến hoá" lên cấp cao hơn ?

6 bước xây dựng persona khách hàng mục tiêu bất động sản

Sử dụng các bước tiếp theo, bạn có thể bóc tách từng lớp tính cách mà đối tượng mục tiêu có, cũng như các mục tiêu và nhu cầu độc đáo của họ để cân nhắc chiến lược branding hoặc marketing phù hợp.

Hãy nhớ rằng: Phát triển Persona không phải là bài tập mô tả tất cả khách hàng của bạn. Mà đó là việc tổng hợp các đặc điểm đủ giống nhau để bạn tương tác với thế giới thông qua một lăng kính chung. Thành quả nên là 3-5 persona mà bạn cảm thấy phù hợp nhất.

Bước 1: Thêm tên và ảnh đại diện

Xây dựng persona khách hàng mục tiêu bất động sản

Đầu tiên, hãy nhân hoá khách hàng bất động sản của bạn bằng tên và ảnh thật để dễ ghi nhớ và nhắc tới hơn. Cả team bạn sẽ thường xuyên nhắc tới đối tượng này, nên hãy đảm bảo là các bức ảnh không dễ nhầm lẫn cùng với biệt danh của họ.

Đây là vài gợi ý:

  • Trang - Người mua đầu
  • Long - Millenial đã có gia đình
  • Thông - Chuyên gia buôn bán bất động sản
  • Michael - Nhân viên tài chính nước ngoài

Bước 2: Mô tả về persona

Giờ, hãy có một mô tả ngắn về persona. Bạn có thể kể một câu chuyện ngắn về cuộc đời họ. Hoặc một ngày điển hình và phong cách sống. Hay là mục tiêu dài hạn ngắn hạn? Cách ra quyết định mua hàng?

Ví dụ với Michael:

“Sau khi nhận bằng MBA và thực hành tư vấn tài chính tại Úc được 5 năm, Michael quyết định chuyển đến Hồ Chí Minh tại một chi nhánh công ty toàn cầu để tham gia vào thị trường Đông Nam Á sôi động. Anh đã có vợ và 1 con gái, và đang tìm một căn hộ chung cư tại Quận 1 để dễ di chuyển đến chỗ làm, ổn định cuộc sống, và cơ hội đầu tư trong tương lai.”

Đọc thêm: Brand Characteristics - Tính cách thương hiệu : Cẩm nang tất cả 18 tính cách thương hiệu thường gặp

Bước 3: Nhu cầu và mục tiêu của đối tượng

Nhu cầu và mục tiêu của persona

Nhu cầu và mục tiêu ít liên quan đến tính cách persona mà quan trọng hơn là họ đang cố gắng đạt được điều gì. Một thương hiệu mạnh luôn tập trung vào việc hiểu và kết nối sâu nhất với mục tiêu của khách hàng.

Điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu và giá trị của người mua nhà ảnh hưởng như thế nào đến những gì họ đang tìm kiếm. Từ đó bạn có thể đào sâu vào các giai đoạn cuộc đời và kỳ vọng vào sản phẩm bất động sản phù hợp. 

Đến đây, persona đang dần trở thành một con người, với nhu cầu, ước mơ, nỗi sợ, và sự lưỡng lự. 

Bước 4: Bổ sung thông tin nhân khẩu học

Hãy thêm một chút thông tin nhân khẩu học để persona hiện lên còn rõ ràng hơn. Tuổi, tình trạng hôn nhân, thu nhập, học vấn, nơi ở hiện tại.. đều tạo nên một cái nhìn toàn cảnh hơn về persona.

Bước 5: Viết quote đại diện đối tượng

Bây giờ, hãy đóng vai persona và viết lên một đoạn quote với đầy đủ màu sắc của họ. Đóng vai đúng và bạn sẽ thấy mình “bắt sóng” khách hàng mục tiêu tốt hơn nhiều. Ví dụ, Michael có thể nói:

“Tôi đang bắt đầu một cuộc sống mới tại một nơi xa lạ, nên cần đưa ra một quyết định chắc chắn, phù hợp với gia đình mình. Quá nhiều lựa chọn và quá ít thời gian để cân nhắc, tôi mong mình sẽ chọn đúng.”

Đọc thêm: Tính cách thương hiệu - Brand Personality: Hình dung và Các ứng dụng

Bước 6: Tìm hiểu mức sử dụng công nghệ và truyền thông

Cuối cùng, họ sử dụng những thiết bị và phần mềm nào và cách sử dụng? Điều quan trọng là xem xét các phương pháp giao tiếp ưa thích cho từng cá nhân để đảm bảo sự tiếp cận từng nhóm riêng biệt một cách hiệu quả.

Điện thoại thông minh, laptop, tivi, radio, biển quảng cáo,.. đều là các kênh để bạn tiếp cận họ vào lúc phù hợp nhất.

Và đó là bạn đã xây dựng xong persona khách hàng mục tiêu bất động sản cả doanh nghiệp. Giờ đây, bạn có thể đưa ra một chiến lược marketing dựa trên hiểu biết về giá trị, lối sống, mục tiêu, và cách sử dụng công nghệ của họ.

Một vài tips dưới dạng câu hỏi để bạn tương tác với persona của thương hiệu là:

  • Bạn có các giải pháp giúp persona đạt được mục tiêu của họ không?
  • Thế nào là một sản phẩm hấp dẫn từ quan điểm của họ?
  • Nội dung có đang tiếp cận được các persona trên những phương tiện giao tiếp ưa thích của họ không?
  • Nội dung có phù hợp với các giá trị và sở thích của persona không?
  • Tiếng nói và giọng điệu của thương hiệu có phù hợp tính cách persona không?