October 05,2023 - Brand story
Chuỗi bài về xây dựng thương hiệu ngành: Thương hiệu trong lĩnh vực Bảo hiểm
Bảo hiểm nhà, bảo hiểm xe, bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ,... đều là những sản phẩm cần thiết cho đời sống hàng ngày. Nhưng khi là một ngành với nhiều quy định, bạn sẽ sớm nhận ra là: Khách hàng không hào hứng nói về Manulife hay Bảo Việt như khi họ chọn mua iPhone hoặc Samsung.
Bất chấp thực tế này, thị trường vẫn cạnh tranh khốc liệt, và các công ty bảo hiểm thường phải tri hàng triệu đô cho phí quảng cáo. Nhưng không chỉ vậy, hành vi khách hàng còn đang thay đổi. Mọi người mất niềm tin vào các sản phẩm truyền thống, và sẵn sàng mua bảo hiểm qua các kênh phi truyền thống hơn, như trên máy tính hoặc ứng dụng điện thoại.
Tất cả đều dẫn đến một thực tại với những thách thức độc đáo về việc kết nối khách hàng cho các công ty bảo hiểm.
Trong bài này, hãy cùng xem cách những doanh nghiệp trụ vững với một thương hiệu bảo hiểm mới mẻ, tích vực, và dễ dàng hơn cho khách hàng.
Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực bảo hiểm, sao lại cần thiết?
Có một lý do cơ bản tại sao việc xây dựng thương hiệu cho các công ty bảo hiểm là rất quan trọng. Tại thời điểm mua hàng, bạn cần trở thành thương hiệu đầu tiên mà người tiêu dùng nghĩ đến. Các thương hiệu bảo hiểm phải có danh mục nổi bật - không chỉ để dễ nhớ mà còn để chống lại các nhận thức tiêu cực của người tiêu dùng.
Bằng cách tạo ra một thương hiệu gợi lên sự tích cực khi ký hợp đồng, các công ty bảo hiểm có thể xây dựng các mối quan hệ mới với khách hàng, sử dụng trải nghiệm thương hiệu nhất quán, và quản trị thương hiệu mạnh mẽ để chống lại các vấn đề về niềm tin.
Các ví dụ về sự thành công của branding trong ngành bảo hiểm
Oscar health
Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, công ty bảo hiểm y tế có trụ sở tại New York, Oscar Health, đã tạo ra một chấn động lớn trên thị trường. Sứ mệnh của công ty là "giúp cho việc mua bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, minh bạch hơn, và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn" đã ra đời sau khi đồng sáng lập Josh Kushner bị thương chân và phải đối mặt với một hóa đơn bảo hiểm phức tạp và khó hiểu.
Trải nghiệm cá nhân này đã truyền cảm hứng cho Kushner và đội ngũ của ông để ra mắt loạt gói bảo hiểm y tế đơn giản. Thương hiệu chăm sóc sức khỏe này thân thiện, đơn giản và gần gũi để truyền tải đề xuất của họ.
Phong cách thương hiệu thường được coi là "thân thiện với thế hệ millennial" của Oscar được đặc trưng bởi những hình ảnh tươi mới, hiện đại, sử dụng những màu sắc táo bạo, hình minh họa và biểu tượng emoji. Mọi thứ bạn thấy từ Oscar đều vui nhộn, và đơn giản, làm nổi bật nó khác biệt so với bất kỳ đối thủ nào trong ngành, đồng thời tăng cường giá trị thương hiệu độc đáo và sứ mệnh của nó.
Sử dụng chiến lược branding thông minh để phân biệt với các đối thủ đã chắc chắn mang lại thành công cho Oscar. Vào tháng 8 năm 2018, doanh thu ròng bảo hiểm báo cáo của họ đạt tổng cộng 630 triệu đô la, với lợi nhuận ròng đạt 5 triệu đô la.
Kể từ đó, sức mạnh thương hiệu của Oscar đã tiếp tục đưa họ đạt được những thành tựu mới. Năm 2021, họ đã đạt doanh thu thuần bảo hiểm vượt qua con số 6.1 tỷ đô la.
Oscar là ví dụ hoàn hảo cho việc thống nhất thương hiệu. Slogan của bạn nên phản ánh trong hình ảnh, nội dung nên phản ánh phong cách trong biểu mẫu, và bảng màu thương hiệu nên được sử dụng trong tất cả các thông tin giao tiếp.
Đọc thêm: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tập đoàn
Vitality Health Insurance
Xây dựng thương hiệu cho các công ty bảo hiểm thường liên quan đến sự thận trọng, tính toán rủi ro so với lợi ích, với các thông tin tiếp thị tập trung vào những "nếu như" nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định vì sự sợ hãi.
Vitality Health Insurance ở Anh đã bỏ qua chiến thuật thông dụng này, không sử dụng chiêu gieo sợ hãi để bán hàng, mà thay vào đó tích cực giúp đỡ người tham gia bảo hiểm duy trì sức khỏe. Xây dựng thương hiệu về sức khỏe tốt và hạnh phúc, Vitality tài trợ cho chương trình chạy 10km tại Luân Đôn, hợp tác với các vận động viên và người nổi tiếng, đầu tư vào đồng hồ thông minh và các thiết bị cảm biến sinh học để giúp các cá nhân kiểm soát sức khỏe thông qua dữ liệu. Tất cả đều sử dụng thương hiệu và màu sắc của họ.
Hiscox Business Insurance cũng là một ví dụ mới trong xu hướng thương hiệu tích cực của các công ty bảo hiểm. Doanh nghiệp này đã thay đổi chiến lược để tôn vinh khách hàng, không chỉ vì việc mua bảo hiểm, mà còn vì lòng dũng cảm khi bắt đầu kinh doanh riêng và chấp nhận rủi ro đó.
Đọc thêm: Xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng thông điệp thương hiệu
Sử dụng các màu đỏ, trắng và đen táo bạo của logo, họ đã tạo ra những quảng cáo đặc biệt mang tính chất riêng của Hiscox, truyền đạt sự tự tin chứ không làm sợ hãi, với mục tiêu thúc đẩy nhiều người cảm thấy họ có thể noi theo những dấu chân này.
If P&C Insurance Ltd
Tất cả đều dựa vào sự tin tưởng - một vấn đề gây tranh cãi trong ngành bảo hiểm. 43% người Mỹ không tin tưởng vào ngành bảo hiểm, trong khi chỉ có một nửa người tiêu dùng Anh tin tưởng các công ty có thể chi trả yêu cầu bồi thường. Các công ty bảo hiểm ngày nay đang phải nỗ lực thay đổi ý kiến thị trường này.
Với sự tin tưởng liên kết với sự nhất quán, hình ảnh thương hiệu cần được ưu tiên - từ logo, font chữ, bảng màu tới tận email. Một doanh nghiệp quảng bá bản thân như một công ty bảo hiểm dành cho thời đại kỹ thuật số nhưng app lại không load được thì rất không đáng tin.
Đó là lý do tại sao các công ty đầu tư vào việc triển khai nội bộ thương hiệu, như If P&C Insurance Ltd. Với 6.500 nhân viên tại 11 nước, P&C cần thương hiệu được sử dụng đúng tại tất cả văn phòng.
Đọc thêm: Thu về quả ngọt khi áp dụng kể chuyện thương hiệu
Nhờ sử dụng giải pháp quản lý tài liệu thương hiệu, If P&C đã có thể phục vụ cho các văn phòng và nhu cầu khách hàng khác nhau thông qua một hệ thống trung tâm, với thư viện tài liệu theo chuẩn thương hiệu. Được lưu trữ qua đám mây, tất cả nội dung được phê duyệt trước đều có thể truy cập bởi một nhân viên ở bất kỳ đâu trên thế giới. Từ đó, công ty có thể quản lý và gửi các tài liệu theo chuẩn thương hiệu cho khách hàng và đội ngũ nội bộ.
Với công nghệ và sự kiên định trong hình ảnh thương hiệu, một doanh nghiệp bảo hiểm có thể tự tin mở rộng đến các quốc gia mà vẫn đảm bảo tính branding được bảo tồn.