Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

May 11,2022 - Brand story

Doanh nghiệp có cần Style Guide khi xây dựng nhận diện thương hiệu?

Không phải khách hàng nào cũng hiểu giá trị của Style Guide - Hướng dẫn về Phong cách cho thương hiệu. Có thể đã có vài người nghe tới thuật ngữ này, nhưng không phải mọi người chúng tôi gặp đều có kinh nghiệm về Style Guide. Style Guide có thể được hiểu là một tệp hướng dẫn dành cho thương hiệu về tất cả những yếu tố thiết kế dành cho nhận diện thương hiệu. Logo, màu sắc nhận diện thương hiệu, phong cách chụp ảnh và những yếu tố tương tự, cách tương tác của chúng với nhau để đảm bảo thương hiệu luôn được thể hiện một cách tốt nhất. 

Xem thêm: Bàn về nhận diện thương hiệu với Marty Neumeier

nhan dien thuong hieu

Nghe đơn giản đấy, giờ ta nên bắt đầu với Style Guide khi xây dựng nhận diện thương hiệu như thế nào?

Hãy tưởng tượng về một team đang làm việc cùng chúng ta. Ta có thể chia sẻ Style Guide để mọi người cùng hiểu về thương hiệu và cách áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế vào bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, nếu chọn đơn vị làm nhận diện thương hiệu thuê ngoài như Beautique hay các Agency và Content Creator khác, ta hoàn toàn có thể đưa ra Style Guide để người làm sáng tạo những tác phẩm nhất quán và phù hợp với hướng đi của thương hiệu.

nhan dien thuong hieu

 

Nếu không có Style Guide, không có Hướng dẫn về Phong cách thương hiệu, các tác phẩm thiết kế có thể thay đổi và biến đổi trong các bước hoàn thiện. ĐIều này có thể biến hình ảnh và nhận diện thương hiệu trở nên bối rối, đôi khi là cạnh tranh và đối nghịch với chính mình, đơn giản vì các yếu tố thiết kế không được thống nhất.

Bên cạnh đó, những đơn vị thiết kế ngoài cũng có thể cảm thấy nhu cầu được thêm gì đó mang dấu ấn của riêng mình khi làm thương hiệu, khi thêm màu hay đổi font chữ, và chỉ như thế designer mới có cảm hứng thực hiện và thiết kế cho thương hiệu.

Tất cả những điều không nhất quán này có thể là một mối nguy hiểm để mắc kẹt lại trong tiến trình sau này và kéo theo đó là ảnh hưởng tới danh tiếng của thương hiệu. Nếu nhận diện thương hiệu không phù hợp với tệp khách hàng, thông điệp không nhất quán, hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng sẽ trở nên nghiệp dư hơn. Chắc chắn không ai muốn làm thêm giờ để cứu vãn hình ảnh doanh nghiệp. 

Để xây dựng và giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, điều tối quan trọng là giao diện và thông điệp của thương hiệu phải nhất quán trong mọi điểm chạm với khách hàng. Nhận diện thương hiệu và giao diện nên được nhất quán với mọi thời điểm, địa điểm và khách hàng. 

Xem thêm: 10 nhận diện thương hiệu đẹp và hiệu quả từ brands

Dù Style Guide thế nào, nhận diện thương hiệu đúng không bao giờ rẻ

Có một suy nghĩ thường gặp là, thiết kế thì cứ dùng lựa chọn rẻ thôi, tiết kiệm ngân sách doanh nghiệp. Designer à, có thể làm rẻ hơn không, hay làm nhanh hơn, lược bỏ bớt góc cạnh để giảm giá thành sản phẩm xuống? Nếu chỉ nhìn vào những con số, nhiều người sẽ có cảm giác đây là lựa chọn hợp lý về kinh tế. Đặc biệt, với nhiều designer giá rẻ trên Fiverr, People Per Hour hay Canva, lựa chọn nào cũng đầy cạnh tranh cho nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc khắc phục các vấn đề sau này thường sẽ tốn kém và phiền hơn nhiều so với việc đầu tư vào dự án từ ban đầu.

Một quy tắc rất quan trọng trong thiết kế nhận diện thương hiệu là tính nhất quán. Trình bày hình ảnh nhất quán cho khách hàng sẽ xây dựng cảm giác tin cậy, thay vì sự thiếu chuyên nghiệp của một doanh nghiệp không đồng nhất trong cách thể hiện bản thân với khách hàng.

Xem thêm: Cách thương hiệu ứng dụng màu sắc trong thiết kế nhận diện

Tính nhất quán bắt đầu bằng việc điều phối các nội dung trên mọi điểm chạm với khách hàng, tức là ở bất kỳ nơi nào doanh nghiệp có thể hiện diện; trang web, tài khoản mạng xã hội, tài liệu in ấn, bao bì, v.v. 

nhan dien thuong hieu

 

Ví dụ: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhận diện thương hiệu trông tuyệt vời trên thân xe ô tô, nhưng hiển thị không tốt lắm trên các phương tiện truyền thông xã hội? Bạn có định thay đổi thương hiệu của mình cho phù hợp không? Điều đó nói lên điều gì đối với cơ sở khách hàng hiện tại của bạn? Họ có được mong đợi để cảm thấy an toàn không? Họ sẽ bắt đầu coi bạn là một rủi ro? Liệu họ có cảm thấy bối rối? Và khách hàng mới sẽ cảm thấy thế nào về bạn? Tính nhất quán gần giống như một chính sách bảo hiểm cho thương hiệu của bạn. Tại sao bạn lại mạo hiểm?

Khi tiếp xúc với những đơn vị Branding chuyên nghiệp như Beautique, để chúng tôi biết thương hiệu có hoạt động hay không, trước tiên phải xác định các điểm tiếp xúc của khách hàng và sau đó hình dung thương hiệu của doanh nghiệp trên đó. Điều này cần thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên, nếu thực sự nghiêm túc với công việc kinh doanh của mình, thì việc đầu tư vào Branding cũng như nhận diện thương hiệu của dự án ngay từ đầu là hoàn toàn hợp lý.

Xem thêm: Nhận diện thương hiệu: Học được gì từ logo của Starbucks?