Social media

33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

May 17,2022 - Brand story

Tương lai nào cho sự nổi dậy của thương hiệu click-bait?

Hãy nghĩ về một khách hàng trong thế kỉ hiện đại ngày nay: Sáng dậy, anh ta đeo vào “đôi tất chân thoải mái nhất lịch sử - the most comfortable socks in the history of feet” của Bombas trước khi xỏ chân vào “đôi giày thể thao hoàn hảo - the perfect sneaker” của Cariuma. Một chút lưỡng lự khi anh ta phải lựa chọn giữa “chiếc quần linh hoạt nhất từ trước tới nay - the most versatile pant ever” từ Rhone, “chiếc quần thoải mái nhất - the most comfortable pants ever” từ Swet Tailor và “chiếc quần jeans nam thoải mái nhất - the most comfortable men’s jeans ever made” của Mugsy. 

xay dung thuong hieu

 

Sau khi cài cúc “chiếc áo đỉnh nhất - the best damn dress shirt yet” của Mizzen+Main, tròng thêm “cái áo hoodie tuyệt nhất từng được làm - the greatest hoodie ever made” từ American Giant, kéo khoá “chiếc jacket du lịch đa dụng nhất - the world’s most versatile travel jacket” của BauBax và xách “chiếc balo tiện dụng nhất - the most functional backpack ever” của Nomatic, anh ta kéo “chiếc vali dễ mang nhất - best carry-on luggage ever” từ Away ra khỏi nhà. Sau một ngày dài du lịch, người này xỏ chân vào “chiếc dép trong nhà thoải mái nhất thế giới - world’s most comfortable slipper” của Mahabis, chui vào túi ngủ có thể giảm trầm cảm Moon Pod, trước khi chìm sâu vào “giấc ngủ ngon nhất đời - best sleep of his life” trên “chiếc đệm tốt nhất thế giới - the world’s finest mattress” của DreamCloud.

Khái niệm về cách giật tít cho sản phẩm không có gì mới, nhưng dường như xã hội số hiện đại đang bị “bội thực” bởi cách xây dựng thương hiệu quá “giật gân” với title và slogan. Đó là những sản phẩm được quảng cáo với slogan tốt đến mức không ai có thể không nhấp vào khi lướt qua. 

=> Trải nghiệm thương hiệu: Áp dụng công nghệ vào chiến lược thương hiệu

Cách giật tít này được sinh ra là có lí do. Trong thế giới với vô vàn lựa chọn này, những sự so sánh giữa các thương hiệu tràn ngập và luôn cần một lựa chọn cuối cùng đáng yên tâm. Cách giật tít hoạt động theo tư duy “bạn không cần phải đi đâu nữa, lựa chọn tốt nhất đã ở đây rồi”. Chưa kể, cách lôi kéo có phần cực đoan này sẽ luôn đem lại kết quả nhất định. Một phân tích về cách giật tít của các trang báo mạng cho thấy văn bản cực đoan sẽ nhận được nhiều lượt click hơn. Để một quảng cáo thu hút sự chú ý của người đọc trong thời đại “clickbait” giật gân này, tiêu đề phải có âm sắc và nói một cách cường điệu. 

Nhưng điều này có ý nghĩa gì với việc xây dựng thương hiệu và marketing rộng ra bên ngoài? 

Thay vì gạt bỏ xu hướng, có một số điều marketer có thể học hỏi từ sự nổi dậy của các thương hiệu clickbait.

Đầu tiên là bài học về sự đơn giản. Yêu hoặc không, những thông điệp phải đủ đơn giản để kể lại và thậm chí tạo ra một chút tự hào khi nhắc tới (“Tôi đã tìm thấy đôi tất thoải mái nhất”). Những thông điệp giàu sức gợi như này thường bị những chuyên gia về marketing coi thường, nhưng thực sự, với một số mặt hàng, khá chắc chắn rằng những tuyên bố “xanh rờn” và đầy khẳng định về tính ưu việt của sản phẩm sẽ thu hút và tạo được kết nối ngay lập tức với khách hàng. 

=> Tông giọng phù hợp sẽ thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu như thế nào?

Điều tiếp theo có thể học được từ những case clickbait để xây dựng thương hiệu là thu hút sự chú ý. Khách hàng sẽ không thực sự tin vào chiếc áo đen tuyên bố “Sẽ thay đổi cách du lịch của bạn mãi mãi” đâu, nhưng họ sẽ đủ tò mò để click vào những tiêu đề như vậy. Và trong bối cảnh mọi thứ đang bão hoà như cuộc sống hiện đại bây giờ, đôi khi nên gấp đôi sự hào hứng để được khách hàng đưa vào cân nhắc.

Tất nhiên, doanh nghiệp phải đủ năng lực thực hiện cam kết mạnh miệng đó bên kia cú click chuột, và sẽ không có gì làm cụt hứng khách hàng bằng việc cảm thấy bị lừa, nhưng ta đều có thể học được một bài học đơn giản hơn từ những thông điệp câu view trên: Đừng tẻ nhạt. Khi khách hàng tương tác, hãy tương tác lại bằng tiếng nói thương hiệu đích thực, đặc biệt và hấp dẫn duy nhất. 

xay dung thuong hieu

 

Bài học cuối cùng quan trọng nhất là về niềm tin của người dùng. Hãy thể hiện cảm xúc xứng đáng mà khách hàng sẽ nhận được ở tiêu đề để thu hút số lượng click. Khách hàng có thể cảm thấy mình thông minh, vượt trội hơn người, và đánh giá cao hơn thương hiệu vì sản phẩm của họ giúp khách hàng cảm nhận được điều tốt nhất.

Trong thời đại đầy rẫy sự hoài nghi này, sự tự tin ngạo mạn này có thể đem lại cảm nhận khá tốt đẹp. Vì thế, làm thế nào để đảm bảo rằng thương hiệu lớn với danh mục sản phẩm lớn đa dạng hơn những nhà sản xuất tập trung vào 1 sản phẩm, cùng cung cấp một sự tự tin, cùng một lượng dopamine mà khách hàng nhận được khi đang tiến tới sự hoàn hảo?

Cuối cùng, doanh nghiệp có thể bán sản phẩm với một lời hứa phóng đại, nhưng rất khó để xây dựng thương hiệu mà không có mục đích cụ thể. Các thương hiệu đã đứng vững cùng thời gian đều có thể tạo ra những mối liên hệ có ý nghĩa với khách hàng để nâng cao mối quan hệ khách hàng - doanh nghiệp trên những khẳng định về những ưu điểm: sự thoải mái, tính linh hoạt, độ bền bỉ, v.v..

=> Chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn: Để tâm tới các vấn đề xã hội

Tuy nhiên, làm marketing và xây dựng thương hiệu không nên bỏ qua sự hấp dẫn đơn giản đến từ cảm giác sở hữu những điều tuyệt vời nhất. Chúng ta có thể xây dựng thương hiệu tồn tại trong thời gian dài và cũng có thể mang lại những cảm giác tuyệt vời cho khách hàng vào ngay thời điểm nói.

Có một lời giải thích liên quan tới tâm lý vì lí do thực sự mà clickbait hấp dẫn. Cách giật tít này hứa hẹn những lợi ích tức thì cho khách hàng, cắt ngang sự hỗn loạn đang có bằng những lời kêu gọi khiêu khích, hứa hẹn đầy tự tin với khách hàng và biến mục đích kinh doanh của công ty thành câu slogan cửa miệng không cưỡng lại được. 

Xem thêm: Kỷ nguyên Số: Khi trải nghiệm UX làm nên thương hiệu