October 05,2023 - Brand story
Chuỗi bài về xây dựng thương hiệu ngành: Thương hiệu cho Dịch vụ Tài chính
Trong một nghiên cứu gần đây của PWC, một trong những yếu tố quan trọng nhất cho thành công của doanh nghiệp là hình ảnh thương hiệu. Minh chứng là những công ty có thương hiệu mạnh hơn vượt trội trên thị trường hơn đối thủ tới 25%.
Không có gì đáng ngạc nhiên, khi mà các thương hiệu nổi tiếng nhất đều dễ dàng nhận ra dù chỉ với một góc của logo hay typeface, như Coca Cola hay McDonald hoặc Apple. Với thương hiệu tài chính, branding mạnh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng niềm tin nơi khách hàng vào các sản phẩm.
Như Steve Jobs đã nói “thiết kế không chỉ là cái nhìn, mà còn là cách hoạt động.” Trong bài viết này, hãy cùng xem ví dụ về các thương hiệu tài chính đang toả sáng trên thị trường, và cách bạn có thể học hỏi.
Tác động của thương hiệu cho dịch vụ tài chính
Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các công ty dịch vụ trong ngành tài chính gặp không ít khó khăn để thiết lập niềm tin nơi khách hàng. Dịch vụ số mới, các mối lo về an ninh mạng, và công nghệ như blockchain, AI khiến cho các tổ chức tài chính phải chuyển mình liên tục.
Nhưng những công ty có thể bền bỉ giữ một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ cũng ngay lập tức nổi bật trên thị trường. Khi mọi người đều lo lắng, thì những kẻ chiến thắng sẽ thu hết sự tin tưởng.
Khi doanh nghiệp tài chính có thể xây dựng một thương hiệu vững bền, đó sẽ là nền tảng cho danh tiếng đáng tin trên thị trường mà không số năm kinh nghiệm nào có thể mua.
Đọc thêm: Giá trị thương hiệu từ góc nhìn tài chính
Các ví dụ về sự thành công của branding cho dịch vụ tài chính
Virgin Money - Thương hiệu tài chính vững vàng đáng giá
Khi Clydesdale và Yorkshire Bank Group (CYBG) tiếp quản Virgin Money của Richard Branson vào tháng 6 năm 2018, nó đã trở thành ngân hàng lớn thứ sáu của Vương quốc Anh với 6 triệu khách hàng và tổng khả năng cho vay là 70 tỷ bảng Anh. Tuy nhiên, trong khi quy mô của việc tiếp quản là rất lớn, khía cạnh thu hút sự chú ý là khoản đầu tư của CYBG vào thương hiệu Virgin Money.
Thay vì đưa CYBG vào Virgin Money, công ty đã phải làm một việc kì lạ: Đổi toàn bộ mảng kinh doanh của CYBG thành Virgin Money. Thay vì phát triển hình ảnh của CYBG trên thị trường, thì công ty lại phải trả 12 triệu Bảng một năm cho Virgin Money vì tiền bản quyền.
Lí do là vì thương hiệu Virgin Money đã quá nổi tiếng để từ bỏ. Branson đã đầu tư mạnh vào branding, với một chiến dịch 10 triệu $ xoay quanh di sản của tập đoàn Virgin, nhắc nhở người tiêu dùng rằng đây là một thương hiệu đáng tín. Những cụm từ như “khác biệt”, “ngân hàng kiểu mới tốt hơn”, hay “dịch vụ khách hàng đứng trước tiết kiệm chi phí” đã hiệu quả.
Trong các năm tiếp theo, Virgin Money tiếp tục làm mới thương hiệu để tăng sự cạnh tranh trên thị trường, củng cố vị thế trong ngành ngân hàng. Sự hiệu quả là rõ khi mà tính chất branding trở nên còn quan trọng hơn cả một phi vụ tiếp quản.
Đó chính là minh chứng cho sự đáng đầu tư vào việc xây dựng một brand identity bền vững lâu dài, cho dù chi phí có thể cao.
Đọc thêm: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tập đoàn
Monzo - Thương hiệu dịch vụ tài chính số năng động mới mẻ
Đối với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số, branding mở rộng hơn với thiết kế logo, thiết kế web, và hình ảnh. Digital design phải xem xét khả năng sử dụng, tương tác, hiệu suất và công nghệ để cung cấp dịch vụ mà người dùng tìm thấy giá trị đích thực và trải nghiệm xứng tầm.
Monzo là một ứng dụng ngân hàng số với hơn 5 triệu người dùng, và đã gây dựng một thương hiệu mà đặt trải nghiệm khách hàng (CX) ở trọng tâm ngay từ những ngày đầu.
Monzo đã nhận ra sự chậm chạp và thiếu phản hồi của các ngân hàng truyền thống để tạo ra một ứng dụng số xoay quanh các đối tượng trẻ. Họ hiện đại, thành thạo công nghệ, và thích sự tiện lợi nhanh chóng.
Chiến lược thương hiệu của Monzo cũng xoay quanh nhu cầu này để đảm bảo trải nghiệm sản phẩm có thể đáp ứng. Học tập từ sự mới mẻ của các brand như Uber, Spotify, và Google, Monzo xây dựng brand để thể hiện sản phẩm kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng. Cuối cùng, Monzo sẽ là “ngân hàng của tương lai” được tạo nên vì người dùng.
Các ngân hàng truyền thống cũng không cần lo, họ hoàn toàn có thể bắt kịp khi cung cấp các dịch vụ số mới mẻ và nhanh nhạy hơn. Thiết kế các sản phẩm và dịch vụ digital sẽ tạo nên những giá trị thương hiệu mới trong mắt người dùng với trải nghiệm số của họ, như Monzo đã làm.
Đọc thêm: Trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience) BX là gì?
Natwest - Thương hiệu dịch vụ tài chính lâu đời cải tiến
Nói về các ngân hàng truyền thống là nói đến những người chơi lâu năm, chiến đấu để duy trì giá trị thương hiệu trên thị trường. Năm 1986, hai trong số các ngân hàng lâu đời nhất của Anh được hợp nhất dưới một thương hiệu mới; Natwest, với mục đích xây dựng và duy trì thương hiệu với người tiêu dùng của nước này.
Ngày nay, NatWest tiếp tục phát triển hình ảnh thương hiệu của mình để duy trì lòng tin, sự ưa thích, và mức độ phù hợp khi đối mặt với sự cạnh tranh mới bằng cách giới thiệu các dịch vụ đa dạng hơn, như các sản phẩm digital mới.
Việc hợp nhất các sản phẩm đã có uy tín và các công cụ trực tuyến mới dưới một thương hiệu rõ ràng và nhất quán không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Natwest đã đầu tư để thể hiện mình với một thương hiệu hiện đại, được tối ưu hóa kỹ thuật số, và hình ảnh hiện đại.
Làm việc với agency FutureBrand, NatWest đã lấy cảm hứng từ logo 2D cũ để cải tiến nhận diện tập đoàn. Giao diện mới “khai phá sức mạnh của từng khối cá nhân” và giới thiệu logo 3D mới, bảng màu tricolor, cũng như rất nhiều brand asset tươi vui để phù hợp các khán giả trẻ.
Đọc thêm: Xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng thông điệp thương hiệu
Tính toàn vẹn của thương hiệu được tạo ra bằng cách duy trì tính nhất quán ở tất cả các điểm chạm. Mang đến cho người tiêu dùng của bạn trải nghiệm thương hiệu thống nhất, và họ sẽ giúp xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy. Khi đó, nếu bạn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính mới, họ sẽ sẵn sàng tiếp tục hành trình cùng doanh nghiệp.